Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hai 'gã khổng lồ' trong lĩnh vực dầu khí của Mỹ đã làm gì để vượt qua đại dịch COVID-19?

Kinh tế thế giới

31/10/2020 17:27

Hai tập đoàn dầu khí lớn của Mỹ là Chevron Corp và Exxon Mobil Corp, đã cắt giảm chi tiêu trong quý III nhằm bù đắp những thiệt hại do COVID-19.

Theo Reuters, vào ngày 30/10, Exxon đã công bố thua lỗ quý thứ III liên tiếp và lên kế hoạch giảm chi tiêu cho năm tới.

Cũng giống như những “tay đua” khác trong ngành dầu khí, Chevron và Exxon đều đang cắt giảm một phần đáng kể lực lượng lao động của mình.

Đồng thời, hai công ty này cũng có kế hoạch cắt giảm chi phí triệt để hơn nữa nhằm cố gắng đảo ngược tình hình kinh doanh yếu kém do tác động của việc hạn chế di chuyển.

Trong năm nay, giá dầu của Mỹ đã giảm 41%. Lý do cho điều nay là vì đại dịch COVID-19 buộc hàng tỷ người phải ở nhà.

Mặc dù nhu cầu đã có dấu hiệu phục hồi vào cuối mùa hè ở Bắc bán cầu, nhưng các quốc gia như Đức, Ấn Độ và Hoa Kỳ lại một lần nữa phải đối phó với sự gia tăng của dịch bệnh, khiến nhu cầu về xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay giảm trở lại.

Giám đốc Tài chính của Chevron Pierre Breber cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ năng lượng sẽ cao hơn khi các quốc gia đều kiểm soát được dịch bệnh và mọi hoạt động trở lại như bình thường. Nhưng chúng tôi không biết khi nào điều đó sẽ xảy ra”.

Các tập đoàn dầu khí của Mỹ đều cố gắng cắt giảm chi tiêu để bù vào những thiệt hại do COVID-19. 
Các tập đoàn dầu khí của Mỹ đều cố gắng cắt giảm chi tiêu để bù vào những thiệt hại do COVID-19

Trong khi đó, cổ phiếu Exxon đã giảm 1%, xuống 32,62 USD vào 30/10. Cổ phiếu Chevron tăng 1%, lên 69,50 USD. 

Do vậy, cổ phiếu Exxon đã mất một nửa giá trị trong năm nay. Đồng thời, cổ phiếu của Chevron giảm 40% giá trị.

Chevron, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của Mỹ tính theo sản lượng, đã kiếm được 201 triệu USD trong quý gần đây nhất, so với lợi nhuận 2,9 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. 

Trong khi đó, “người anh em” Exxon báo lỗ 680 triệu USD, khoản lỗ quý thứ ba liên tiếp.

Đầu năm nay, Exxon đã có một kế hoạch đầy tham vọng khi đầu tư vào đá phiến sét và các hoạt động ngoài khơi, đặc biệt là ngoài khơi bờ biển Guyana. Ban đầu, công ty này dự định chi 33 tỷ USD vốn và đầu tư thăm dò vào năm 2020. Tuy nhiên, trái với kế hoạch, công ty chỉ chi 16,6 tỷ USD trong ba quý đầu năm.

Ở thời điểm hiện tại, Exxon đang tập trung vào việc bảo toàn cổ tức của mình. Đầu tuần này, họ đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 15% lực lượng lao động nhưng vẫn giữ cổ tức quý IV ở mức 87 cent/cổ phiếu.  

Quyết định này biến năm 2020 trở thành năm đầu tiên mà công ty này không chi trả cho cổ đông, kể từ năm 1982.

Các nhà phân tích tại Raymond James viết: “Mặc dù chúng tôi thấy cổ tức an toàn trong vòng 12 tháng tới, nhưng dòng tiền chi ra là rất lớn trong điều kiện hiện tại”.

Anish Kapadia, Giám đốc bộ phận năng lượng của Palissy Advisors có trụ sở tại London, cho biết: “Điều quan trọng là Exxon đang duy trì cổ tức bằng cách giảm vốn đầu tư và có khả năng thêm nhiều khoản thoái vốn hơn nữa”.

Năm tới, Exxon cho biết, chi tiêu vốn sẽ từ 16 tỷ đến 19 tỷ USD. Theo kế hoạch trước đó, công ty này sẽ chi khoảng 23 tỷ USD trong năm nay.

Exxon, công ty từng có giá trị nhất tại Hoa Kỳ tính theo vốn hóa thị trường, đã bị nhà cung cấp năng lượng mặt trời NextEra vượt mặt trong tháng này về giá trị.

Tại mỏ dầu hàng đầu của Mỹ, mỏ đá phiến Permian Basin, Chevron dự kiến ​​sản lượng dầu và khí đốt sẽ giảm xuống khoảng 550.000 thùng dầu/ngày, từ mức 565.000 thùng dầu/ngày trong quý này, Breber cho biết.

Nhiều khả năng sản lượng dầu và khí đốt sẽ duy trì ở mức đó, cho đến khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi.

Trong quý III, sản lượng Permian của Exxon đạt khoảng 401.000 thùng dầu/ngày, tăng so với quý trước. Công ty này cũng cho biết, chi phí của nó đã giảm 20%.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement