Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn nói lời sau cùng trước tòa

Chính sách - Hạ tầng

24/12/2019 09:34

Sáng 24/12, hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng 13 bị cáo khác được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án vụ mua AVG.

Mở đầu lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết đã nhận rõ sai phạm của người đừng đầu và thấy đây là bài học vô cùng đắt giá trong cuộc đời. “Hơn 45 năm chiến đấu, công tác của tôi đã bị trả giá đắt, thậm chí còn phải trả bằng cả sinh mạng như bản luận tội của viện kiểm sát” – ông Son nói, theo Tiền phong.

Bị cáo này cũng xin lỗi vì đã thay đổi lời khai tại phiên tòa trong ngày 17/12 (lúc đó, ông Son nói không nhận hối lộ và sau lại nói có nhận nhưng không đưa tiền cho con gái) và khẳng định bản thân đã: “Nhất thời không vượt qua được chính mình”. 

Thừa nhận “những tham vọng của bản thân đã gây bức xúc”, ông Son xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước, nhân dân và tập thể ngành thông tin truyền thông. 

Cựu bộ trưởng xin lỗi toàn thể cán bộ, Đảng viên các bậc lão thành, của ngành TT-TT, toàn thể cán bộ, nhân viên MobiFone và gia đình, cá nhân các bị cáo có mặt hôm nay tại phòng xét xử này vì đã làm ảnh hưởng đến truyền thống của ngành, làm tăng lên hâu quả nặng nề cho các gia đình, bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cảm ơn cơ quan điều tra, VKS trong giai đoạn điều tra, truy tố đã giúp cho bị cáo nhận rõ sai phạm, trách nhiệm của mình và ghi nhận sự thành khẩn của bị cáo khi vi phạm điều 220, 324 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son. Ảnh: TTXVN.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son. Ảnh: TTXVN.

Bị cáo Son tiếp tục cảm ơn Cơ quan CSĐT vì trong quá trình điều tra hai lần bị ngất đi tại bàn làm việc và một lần bị ngất đi sau 3 ngày mới tỉnh lại bởi cơn nhồi máu cơ tim. Cơ quan CSĐT đã đưa bị cáo đi cấp cứu kịp thời giúp cho bị cáo vượt qua cơn hiểm nghèo, ảnh hưởng đến tính mạng bị cáo.

Tại phiên tòa này bị cáo xin gửi lời cảm ơn trại giam T16 đã tận tình giúp đỡ, chăm sóc cho bị cáo, đặc biệt, thời kỳ đầu, tháng đầu, bị suy giảm sức khỏe suy sụp tinh thần để bị cáo có sức khỏe như hôm nay.

"Tôi thành thật xin lỗi HĐXX, VKS vì trong lúc nào đó, nhất thời không vượt qua chính mình. Tại phiên toà ngày 17/12 đã thay đổi lời khai của mình trong thời kỳ điều tra. Bị cáo rất mong HĐXX, VKS lượng thứ cho", bị cáo Son nói tiếp.

Sau đó, bị cáo Son nói rằng MobiFone là doanh nghiệp góp phần rất lớn vào ngân sách nhà nước. Đáng tiếc rằng đội ngũ cán bộ chủ chốt lại có mặt ở phiên toà này nên bị cáo Son đề nghị HĐXX xem xét ý kiến của các bị cáo, luật sư mà giảm án cho các bị cáo.

Theo Trí Thức Trẻ, nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng TT-TT nói, sau nhiều năm công tác chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại phải có ngày, có kết cay đắng như hôm nay, phải đứng trước tòa nói lời sau cùng tại phiên tòa với bản án sẽ dành cho sắp tới. 

"Những sai phạm của tôi và các bị cáo khác trong vụ án đã làm rất rõ. Qua quá trình điều tra của Cơ quan CSĐT, VKS, đặc biệt, qua quá trình xét hỏi đã làm rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của từng bị cáo. “Tôi thấy rằng, trách nhiệm, sai phạm của mình thật là lớn. Sai phạm của mình đã được VKS nêu lên trong cáo trạng, phiên tòa làm rõ hơn và như nhát dao, nhát chém để lại vết sẹo cho mình, trong tâm hồn tôi cho đến hết cuộc đời”, bị cáo Tuấn nói.

Bị cáo Tuấn cho rằng, những sai phạm của mình rất rõ và ngẫm lại, con người không phải là thánh nhân nên không thể tránh khỏi sai phạm. Những sai phạm của mình thật là nặng nề, đáng trách.

 "Phải đối diện với mức án sắp tới tôi thấy thật xứng đáng dù chưa biết HĐXX sẽ dành cho tôi như thế nào. Đề nghị của VKS cũng đã có sự khoan hồng với từng bị cáo trong đó, có cá nhân tôi", bị cáo Tuấn nêu.

Trước đó, VKSND TP Hà Nội xác định năm 2015, 14 bị cáo trong vụ đã tiến hành dự án cho Mobifone mua 95% cổ phần của AVG với giá hơn 8.445 tỷ đồng. Thương vụ mua bán này trái quy định, gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng.

Khi thương vụ thành công, bị cáo Phạm Nhật Vũ (SN 1973) – Chủ tịch HĐQT AVG đã “cảm ơn” ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Trương Minh Tuấn (SN 1960) – nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT (thời điểm phạm tội là Thứ trưởng) 200 nghìn USD, Lê Nam Trà (SN 1961) – nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Mobifone 2,5 triệu USD và Cao Duy Hải (SN 1961) – nguyên Tổng GĐ Mobifone 500 nghìn USD. 

Kiểm sát viên đánh giá, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm. Hành vi phạm tội của các bị cáo là hành vi suy thoái của một bộ phận cán bộ công chức, tham nhũng, gây thiệt hại cho Nhà nước... 

Việc đưa vụ án ra xét xử thể hiện sự không có vùng cấm, dù người vi phạm là ai, thể hiện quyết tâm đấu tranh chống tham nhũng.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement