Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hạ viện Mỹ thông qua việc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump

Vĩ mô

01/11/2019 08:27

Hạ viện Mỹ ngày 31/10 có bước tiến quan trọng trong nỗ lực luận tội Tổng thống Donald Trump trong cuộc điều tra do phe Dân chủ dẫn đầu.

Theo Reuters, Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ chiếm đa số hôm 31/10 đã bỏ phiếu thông qua quyết định tiến hành các bước tiếp theo trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.

Hạ viện thông qua nghị quyết với tỷ lệ ủng hộ 232-196, thiết lập một số nguyên tắc cho luận tội, cho phép truyền hình trực tiếp các phiên điều trần từ giữa tháng 11 và đảm bảo quyền của Tổng thống Trump khi tham gia các giai đoạn tiếp theo của tiến trình luận tội. 

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện là phép thử chính thức đầu tiên đối với sự ủng hộ của quốc hội Mỹ dành cho cuộc điều tra nhắm vào Tổng thống Trump, do Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khởi động hôm 24/9.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, ông Trump đăng Twitter, gọi việc luận tội là "cuộc săn phù thủy lớn nhất" trong lịch sử nước Mỹ. Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cáo buộc đảng Dân chủ "bị ám ảnh về việc luận tội bất hợp pháp". "Đảng Dân chủ đang chọn cách lãng phí thời gian mỗi ngày cho một cuộc luận tội giả mạo, một nỗ lực đảng phái trắng trợn để hủy hoại Tổng thống", Grisham nói.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tại cuộc bỏ phiếu ở tòa nhà quốc hội hôm nay. Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tại cuộc bỏ phiếu ở tòa nhà quốc hội hôm nay. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump cảnh báo đảng Dân chủ sẽ phải đối mặt với hậu quả tại thùng phiếu vì những nỗ lực luận tội Tổng thống. "Cử tri sẽ trừng phạt những người của đảng Dân chủ ủng hộ trò hề này và Tổng thống Trump sẽ dễ dàng tái đắc cử", Brad Parscale, người quản lý chiến dịch của Trump, nói.

Nếu Hạ viện cuối cùng thông qua luận tội Trump, một phiên xử ở Thượng viện sẽ được kích hoạt. Tuy nhiên, Trump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông - điều khó có thể xảy ra do phe Cộng hoà đang kiểm soát Thượng viện.

Hiến pháp Mỹ cho phép Hạ viện có nhiều thẩm quyền để đặt ra quy định cho cuộc điều tra luận tội và đảng Dân chủ cho biết họ sẽ tuân theo quy tắc điều tra, như tổ chức các cuộc điều trần công khai.

Các nghị sĩ dẫn đầu cuộc điều tra đã điều trần kín Tim Morrison, chuyên gia hàng đầu về Nga trong Hội đồng an ninh quốc gia của Trump. Morrison đã từ chức hôm qua.

Họ cũng dự kiến điều trần cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vào tuần tới. Những người ra điều trần trước đã khai chính Bolton cũng kinh ngạc trước áp lực của Nhà Trắng đối với Tổng thống Ukraine. Tuy nhiên, luật sư của Bolton cho biết ông không sẵn sàng ra điều trần, trừ khi có trát yêu cầu.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement