Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hà Văn Thắm lãnh thêm 15 năm tù

Chính sách - Hạ tầng

14/01/2020 15:38

Sau phiên xét xử sáng nay (14/1), HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm 15 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, sáng ngày 14/1, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương - OceanBank) về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Tổng hợp với bản án tù chung thân tuyên trước đó của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội về cùng tội danh này, hình phạt chung đối với bị cáo Hà Văn Thắm là tù chung thân. 

Đây là lần thứ hai, Hà Văn Thắm bị truy tố trước pháp luật và cũng là lần thứ 2 bị truy tố về hành vi trên.

Tuy nhiên, bị cáo Hà Văn Thắm không có mặt tại tòa, nộp đơn xét xử xin vắng mặt với nội dung thừa nhận truy tố. HĐXX nhận thấy, việc bị cáo Thắm có đơn xin xét xử vắng mặt là phù hợp với quy định của pháp luật tố tụng nên chấp nhận đề nghị của bị cáo này.

Bị cáo Hà Văn Thắm tiếp tục bị phạt 15 năm tù.
Bị cáo Hà Văn Thắm tiếp tục bị phạt 15 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Long (sinh năm 1972, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar) bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp với bản án 10 năm tù trước đó về cùng tội danh này đối với Long, hình phạt chung mà bị cáo Long phải chịu là 30 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Long.
Bị cáo Nguyễn Hoàng Long.

Theo cáo trạng, năm 2012, do cần tiền trả nợ cho các khoản vay đến hạn, Nguyễn Hoàng Long đã thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội (nay là phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và số 254 Thụy Khuê (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) để OceanBank cấp hạn mức tín dụng cho Megastar 100 tỷ đồng.

Sau đó Long tiếp tục thế chấp tài sản hình thành trong tương lai là Dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính để OceanBank nâng hạn mức tín dụng lên thành 250 tỷ đồng. Để được cấp hạn mức, Long chỉ đạo cấp dưới lập hợp đồng/hóa đơn khống để OceanBank giải ngân.

Long đã sử dụng số tiền vay được vào các mục đích trả nợ các khoản vay trước đó và sử dụng cá nhân. OceanBank đã thu được 132,910 tỷ đồng. Trước khi khởi tố vụ án, Long trả cho ngân hàng được 55,5 tỷ đồng và xử lý tài sản đảm bảo thu được 35 tỷ đồng. Sau khi khởi tố vụ án, xử lý tài sản thế chấp thu hồi được 42,410 tỷ đồng. Long còn chiếm đoạt của OceanBank 91,481 tỷ đồng.

Đối với Hà Văn Thắm, cáo trạng xác định ông đã ký quyết định cấp hạn mức tín dụng 250 tỷ đồng cho Megastar khi tài sản đảm bảo của Nguyễn Hoàng Long không đủ giá trị pháp lý, trái quy định, gây thiệt hại cho OceanBank 91,481 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây mất trật tự trị an cho toàn xã hội, xâm phạm tài sản các tổ chức tín dụng. Hành vi của Hà Văn Thắm là nguy hiểm, bất chấp pháp luật, cố tình cho vay không đảm bảo dù cấp dưới đã báo dự án hồ điều hoà không đủ điều kiện đảm bảo, nhưng Thắm vẫn cho vay vì thấy dự án này gần khu đất công ty mình đang đầu tư.

Nhưng do bị cáo Long cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo như cáo trạng và mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã ghi nhận và xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Hoàng Long.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement