Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hà Nội rung lắc do dư chấn động đất tại Lào

Chính sách - Hạ tầng

21/11/2019 08:40

Sáng 21/11, một trận động đất đã xảy ra tại Lào, một số người dân sống trên tòa nhà cao tầng tại Hà Nội đã cảm nhận được sự rung lắc.

Theo đó, vào rạng sáng ngày 21/11, một trận động đất có độ lớn 6 đã xảy ra tại Lào và một trận động đất có 6,1 độ richter đã xảy ra ở gần huyện Muang Nan ở miền Bắc Thái Lan. Người dân ở một số chung cư tại khu vực nội thành Hà Nội cho biết họ đã cảm nhận sự rung lắc mạnh, nghi do dư chấn của động đất.

Xác nhận thông tin trên báo Vietnamplus, tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh, Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) xác nhận thông tin trên.

Theo ông Xuân Anh, rung lắc trên có thể do ảnh hưởng từ một trận động đất diễn ra vào 6h50 ngày 21/11 (giờ Hà Nội), một trận động đất có độ lớn 6,1 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (19.46 độ vĩ Bắc, 101.26 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 38 km tại khu vực tỉnh Sayabouly, Lào.

Sơ đồ chấn tâm động đất. (Nguồn: Viện Vật lý địa cầu)
Sơ đồ chấn tâm động đất. (Nguồn: Viện Vật lý địa cầu)

Sở dĩ, ở Hà Nội cảm nhận rõ hơn vì người dân sinh sống trên các tầng cao của tòa nhà cao tầng, người dân sinh sống ở nhà riêng thấp tầng không cảm nhận được.

Truyền thông dẫn lời các nhân chứng cho biết rung lắc có thể cảm nhận được tại khu vực cách xa tâm chấn hơn 100m km, bao gồm cả một số khu vực tại Việt Nam.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương, Viện Vật lý địa cầu cũng  cho biết nguyên nhân rung lắc ban đầu được xác định là do ảnh hưởng dư chấn động đất cường độ 6,1 độ richter vừa xảy ra tại Lào.

Theo ông Phương, trận động đất vừa xảy ra ở Bắc Lào, khu vực có động đất mạnh nhất, gần khu vực biên giới các tỉnh Điện Biên và Lai Châu, nên chắc chắn Việt Nam sẽ cảm nhận được, nhất là những người ở nhà cao tầng, hay vùng đất yếu.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Trước đó, trên địa bàn Nghệ An cũng xảy ra một trận động đất có độ lớn 4,2 độ richter. Cụ thể, vào hồi 8h32 phút 54.2 giây (giờ GMT) ngày 20/11, tức 15h32 phút 54.2 giây (giờ Hà Nội) ngày 20/11 một trận động đất có độ lớn 4,2 xảy ra tại vị trí có tọa độ (19,172 độ vĩ Bắc, 105,133 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10.0 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

 
TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement