Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Chính sách - Hạ tầng

26/09/2019 11:15

Sáng nay 26/9, ứng dụng quan trắc AirVisual xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, trong khi TP.HCM xếp thứ ba về mức độ ô nhiễm.

Theo Tiền Phong, vào lúc 8h50 sáng nay, hệ thống quan trắc không khí tự động Airvisual, tại 10.000 thành phố trên thế giới đã ghi nhận Hà Nội là thành phốô nhiễm nhất thế giới, vượt qua cả Jakarta của Indonensia với chỉ số chất lượng không khí AQI lên ngưỡng 204.

Dựa trên bảng xếp hạng chỉ số AQI của Việt Nam cho thấy, chỉ số AQI lên ngưỡng trên 200, chất lượng không khí thuộc ngưỡng xấu- rất có hại cho sức khỏe. Nhóm người nhạy cảm như bệnh nhân hô hấp, tim mạch nên tránh ra ngoài, những người khác nên hạn chế thời gian ở ngoài. Theo cảnh báo của Mỹ, chỉ số AQI lên trên 200 thuộc ngưỡng cực kỳ không tốt cho sức khỏe mọi người.

Dựa theo quan trắc của hệ thống PAMAir thấy được tình hình ô nhiễm không khí vào 7h sáng nay.
Dựa theo quan trắc của hệ thống PAMAir thấy được tình hình ô nhiễm không khí vào 7h sáng nay.

Hệ thống quan trắc PAMAir của Việt Nam cũng ghi nhận ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ sáng nay với chỉ số AQI ở hầu khắp các điểm đo lúc 7h sáng nay từ 150-200, ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe tất cả mọi người. Tối qua, hệ thống PAMAir ghi nhận chất lượng không khí có điểm lên tới 228 như ở Đông Anh (Hà Nội).

Còn hệ thống quan trắc của thành phố Hà Nội cũng ghi nhận nhiều điểm ô nhiễm nghiêm trọng như Minh Khai (Bắc Từ Liêm), Hàng Đậu (Hoàn Kiếm) vào sáng nay. Lưu ý, hệ thống quan trắc của Hà Nội chỉ có 12 điểm đo trong nội thành.

Sau 3 ngày chất lượng không khí được cải thiện một phần, tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn tại khu vực TP.HCM.  Hệ thống Airsual ghi nhận TP.HCM ô nhiễm thứ ba thế giới trong sáng nay, sau Hà Nội và Jakarta với chỉ số AQI trung bình là 173. Hệ thống PAMAir cũng ghi nhận TP.HCM hôm nay ô nhiễm nghiêm trọng với nhiều điểm có chỉ số AQI lên trên 150 trong sáng nay.

Nguyên nhân ô nhiễm ở Hà Nội và khu vực đồng bằng Bắc Bộ là do hoạt động đốt rơm rạ. Điều này phù hợp với chu kỳ ô nhiễm vào tối, đêm và sáng trong khi buổi chiều chất lượng không khí được cải thiện. Những điểm ô nhiễm nhất ở ven đô và đồng bằng Bắc Bộ chứ không phải khu vực nội đô.

Theo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường nhận định, ô nhiễm tại TP.HCM là do hoạt động khí tượng dẫn đến hình thành lớp nghịch nhiệt làm cho không khí ô nhiễm nằm lớp sát mặt đất không phát tán lên cao được, lớp mù ngày càng dày đặc, lâu tan.

Tuy nhiên các nhà khoa học tại của Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu thuộc Viện Môi trường và Tài nguyên của Đại học Quốc gia TP.HCM đã chạy mô hình truy tìm nguồn gốc ô nhiễm không khí theo 2 chiều và cho kết quả, nguyên nhân ô nhiễm những ngày qua (18-20/9) là do cháy rừng ở Indonensia.

Theo báo cáo chất lượng không khí 2018 của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh, năm 2018 ô nhiễm bụi mịn là vấn đề nổi cộm của Hà Nội. Nồng độ bụi PM2.5 ở Hà Nội ở mức trung bình 40,1 microgam/m3, vượt quy chuẩn Việt Nam là 25 microgam/m3.

Tuy nhiên, ô nhiễm nghiêm trọng thường bắt đầu vào tháng 9 hàng năm, kéo dài đến khoảng tháng 3 năm sau do hiện tượng nghịch nhiệt thường xuyên xảy ra. Vào tháng 6 và tháng 9 hàng năm, ô nhiễm nghiêm trọng cũng xảy ra do tình trạng đốt rơm rạ.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement