Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gửi tiết kiệm USD với lãi suất 0%, có nên rút tiền đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng?

Trong khi các ngân hàng nhận gửi USD với lãi suất 0% thì nhiều công ty địa ốc tung ra các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng với cam kết lợi nhuận trả bằng USD, lãi suất 8-10% một năm trong 5 năm. Người dân có nên rút USD ở ngân hàng để đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng?

Tôi có gửi 300.000 USD ở VietinBank chi nhánh 3 TP.HCM, lãi suất là 0% một năm. Trong khi đó, trên thị trường bất động sản nghĩ dưỡng có rất nhiều công ty quảng cáo mua căn hộ, biệt thự, villas sẽ được trả lợi nhuận bằng USD. Mức cam kết lợi nhuận tùy vào từng sản phẩm, từng công ty nhưng dao động từ 5-10% một năm.

Hiện tại, với lãi suất tiền gửi USD bằng 0% thì tôi gửi tiền ở ngân hàng giống như nhờ họ giữ giùm, là nơi cất tiền an toàn chứ không sinh lợi. Tôi có nên rút tiền ở ngân hàng để đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng để vừa có được ngôi nhà thứ hai vừa có lợi nhuận bằng USD từ 5-10% một năm?

(Nguyễn Thị Mỹ Phương, quận 1, TP.HCM)

Ông Phan Công Chánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Phú Vinh Investment tư vấn:

Người mua bất động sản nghỉ dưỡng là đặc thù. Người sở hữu bất động sản này đã có ít nhất một căn nhà. Thông thường, bất động sản nghĩ dưỡng thường là cao cấp. Người sở hữu loại hình bất động sản này không nhiều.

Hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, Phan Thiết, Phú Quốc, Khánh Hòa... đưa ra cam kết lợi nhuận bằng USD để kéo khách hàng

Hiện nay, rất khó để có thể đưa ra được đơn giá chính xác cho bất động sản nghĩ dưỡng và giá thường rất cao. Do đó, chủ đâu tư phải đưa ra chính sách bán hàng ưu đãi và cam kết lợi nhuận. Có nghĩa, thay vì giảm giá bán thì họ cam kết lợi nhuận trong một thời gian ngắn. Ở đây, khách hàng cần phải hiểu chỉ là chính sách khuyến mãi để chủ đầu tư các dự án bất động sản nghĩ dưỡng bán hàng.

Khi quyết định mua bất động sản nghĩ dưỡng, khách hàng cần tìm hiểu bốn yếu tố. Thứ nhất là uy tín của chủ đầu tư. Họ đã từng làm dự án bất động sản nghĩ dưỡng nào chưa? Tình hình tài chính của công ty hiện tại như thế nào? Thứ hai là tìm hiểu xem khách hàng đã mua dự án bất động sản nghĩ dưỡng của chủ đầu tư đó có được thụ hưởng đúng mức cam kết đưa ra hay không. Thứ ba, một dự án bất động sản nghĩ dưỡng khi đi vào hoạt động sẽ phải thuê bên thứ ba quản lý.

Khách hàng cũng cần tìm hiểu uy tín của đơn vị vận hành bất động sản nghĩ dưỡng này. Cuối cùng, khách hàng cần dựa vào tình hình tài chính để quyết định có mua bất động sản nghĩ dưỡng hay không. Theo tôi, không nên vay tiền để mua loại hình bất động sản nghĩ dưỡng này.

Tôi nghĩ rằng, bất động sản này cũng cho rằng, khi lãi suất tiền gửi USD bằng 0% vào cuối năm 2015 đã xuất liện làn sóng rút tiền USD ở các ngân hàng để đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, khách hàng cần nghiên cứu kỹ chứ không nên lao vào bất động sản nghĩ dưỡng bởi rủi ro quá lớn. Thay vì đầu tư vào bất động sản nghĩ thì khách hàng nên chọn kênh khác như căn hộ, nhà phố, đất nền... sẽ an toàn hơn.

Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nêu ý kiến:

Việc người dân rút tiền gửi bằng USD ở ngân hàng ra đầu tư vào bất động sản nghĩ dưỡng là rất rủi ro. Dễ nhận thấy nhất là thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại, mất cân bằng trong cung cầu...

Hiện tại, nhiều chủ đầu tư bất động sản nghĩ dưỡng đưa ra mức can kết lợi nhuận bằng USD 10% một năm trong 12 năm là rất viển vông và không rõ ràng, đẩy rủi ro về phía khách hàng. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM rất quan ngại về vấn đề này. Điều quan trọng hơn là nếu chủ đầu tư không thực hiện được cam kết với khách hàng thì không có bất cứ chế tài nào đểxử phạt chủ đầu tư.

Các chủ đầu tư đưa ra cam kết sở hữu lâu dài dự án bất động sản nghĩ dưỡng nhưng về mặt pháp lý rất mù mờ. Hiện tại, chỉ có Khánh Hoà và Đà Nẵng là chấp nhận cho khách hàng sở hữu lâu dài ở các dự án bất động sản nghĩ dưỡng. Tuy nhiên, ở hai địa phương này cũng không cho phép hình thành đơn vị ở. Tương tự, Luật Đất đai và Luật Nhà ở cũng không quy định cấp sổ đỏ cho bất động sản nghĩ dưỡng.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM từng kiến nghị ngân hàng Nhà nước nên tăng lãi suất huy động tiền USD thay vì 0% như hiện tại. Khi đó sẽ khuyến khích được người dân gửi ngoại tệ vào ngân hàng để tránh rủi ro, tạo lưu thông dòng tiền.

NGUYỄN DUY (ghi)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement