Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

GTS 300, 'nàng' Vespa nóng bỏng nhưng... khó gần

Đánh giá

14/10/2017 04:19

Vespa GT – dòng xe scooter lớn nhất của Vespa – chưa bao giờ là xe dành cho tất cả mọi người, đúng với slogan mới của Vespa: "Not for everyone".

Vespa GTS 300 có giá 120 triệu đồng.

Trước khi được mang về lắp ráp tại Việt Nam, xe nhập Ý không dễ dàng để sở hữu. Tháng 7 vừa qua, Vespa GTS 300 gây sốt tại Việt Nam khi ra mắt với mức giá chỉ 120 triệu đồng, lắp ráp tại Việt Nam, tạo nên cơ hội cho nhiều người yêu thích có thể sở hữu dòng xe này.

Có vẻ như với giá rẻvà cạnh tranh, Vespa GTS 300 sẽ tràn ngập khắp mọi nơi, từ nhà ra phố? Không dễ dàng, vì đơn giản, GTS 300 không dành cho tất cả mọi người. Để sở hữu được GTS 300, bạn cần phải vượt qua được không hề ít “tính xấu” của cô "nàng" đẹp gợi cảm một cách hết sức nóng bỏng này.

Bài viết này dành cho những người mới, bởi những người đã chạy dòng Vespa GT cả chục năm, những kẻ đã trót yêu cuồng dại Vespa, thì mọi tính xấu đều không còn nhiều ý nghĩa.

"Nàng" GTS 300 sở hữu những đường cong chuẩn Vespa, gợi cảm một cách phồn thực, dù lắp ráp tại Việt Nam nên nhan sắc của ""nàng"" có giảm so với khi sinh ra ở Ý. Đẹp là thời trang luôn là vũ khí lợi hại nhất của Vespa nói chung, và GTS 300 sở hữu đầy đủ những đường nét ấy. "Nàng" sở hữu thêm khối động cơ 278,3cc, công suất đạt 20,9 mã lực tại vòng tua 7.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 22 Nm tại vòng tua 5.000 vòng/phút. "Nàng" còn được trang bị cả hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo ASR, an toàn tuyệt đối! Vậy có gì mà "nàng" khó sở hữu?

Thể hình to lớn khiến GTS 300 tạo khoảng cách với đa số người Việt.

Đầu tiên, GTS 300 quá to và nặng. Thể hình to lớn của ""nàng"" đã loại bỏ rất nhiều kẻ thầm thương trộm nhớ, nhưng chỉ bất lực ngắm từ xa. Trọng lượng 160 kg cùng thiết kế kiểu Vespa khiến GTS 300 không hề dễ dàng xoay trở trong thành phố. Xe nặng khiến việc xoay trở trong thành phố đông đúc gặp rất nhiều khó khăn, bởi việc nhấc đuôi xe gần như là không thể.

Yên xe cao tới độ, dù người lái có chiều cao trên 180cm, nhưng nếu ngồi đúng vị trí trên yên xe, thì muốn chống chân vẫn cần phải nhón. Những người có chiều cao 165 -170cm chỉ có thể chạm được 2 mũi chân nếu rướn hết cỡ. Người ngồi sau nếu cao dưới 165cm không hề dễ dàng để leo lên, và thậm chí có cao tới trên 170cm thì chân vẫn chưa đủ dài để với tới chỗ để chân, bởi bụng của GTS 300 là rất cồng kềnh. Một nhược điểm nhỏ khác, yên xe GTS 300 hơi cứng và thiếu đi sự sang trọng mềm mại của một chiếc xe tay ga hạng sang.

Nàng cực kỳ nóng bỏng, theo đúng nghĩa đen. Trái tim 300cc cộng với thời tiết nóng nực quanh năm tại TP.HCM hay ít nhất 4 tháng mùa hè tại Hà Nội, khiến GTS 300 càng thêm nóng bỏng. Khi động cơ đạt ngưỡng nóng, quạt gió sẽ được kích hoạt để làm mát cho hệ thống két nước làm mát, khiến "nàng" kêu “ù ù”, thu hút mọi ánh nhìn trên đường phố. Nếu chạy trong thành phố với vận tốc thông thường, sau khoảng 10 phút mát mẻ, quạt gió bắt đầu hoạt động, và khi đã hoạt động thì gần như liên tục. Trong điều kiện đường ùn tắc, thì gần như cả quãng đường là quạt gió phải hoạt động hết công suất để tản nhiệt cho thân hình nóng bỏng của "nàng".

Quạt gió hoạt động khiến hơi nóng gây sự khó chịu khi vận hành trong thành phố.

Điểm đặt hệ thống làm mát ở ngay trước chân người lái, hai khe thổi gió nóng được thiết kế để thổi ra ngoài, nhưng vẫn làm nóng chân người lái, hơi nóng phả ra hầm hập giống như ngồi ngay trước cục nóng điều hòa nhiệt độ, không hề dễ chịu chút nào, chưa kể tiếng kêu gây nhiều sự chú ý trên đường. Sức nóng lan tỏa gần hết phần phía trước xe, cực nóng ở phần cốp trước, nơi đặt cổng sạc USB cho điện thoại. Với sức nóng như vậy, không ai dám sạc điện thoại khi đang di chuyển trong thành phố, bởi nó có thể làm phồng pin và thậm chí gây nổ điện thoại.

Tóm lại, "nàng" không sinh ra để dành cho các thành phố đông đúc tại Việt Nam. Có lẽ thiết kế của "nàng" hợp hơn với các nước ôn đới mát mẻ và quạt gió hiếm khi phải hoạt động, đáng tiếc là khi được sản xuất tại Việt Nam, điều này không được tính đến, tạo nên nhược điểm không hề dễ chịu chút nào. Với một chiếc xe tay ga, điều quan trọng nhất là tiện nghi và êm ái, nơi hoạt động nhiều nhất là trong thành phố, những bất tiện của GTS 300 đơn giản sẽ khiến nhiều người cảm thấy cực kỳ khó chịu, đặc biệt là những lúc phải lao ra đường vào giờ cao điểm.

Với những tay mới, động cơ 300cc có phần dư thừa sức mạnh khi hoạt động trong thành phố và khiến xe dễ chồm lên và lao đi với lực kéo bất ngờ, dễ gây giật mình và dễ đâm vào xe phía trước, đặc biệt trong điều kiện đường ùn tắc và chân thì không chống tới đất.

Động cơ 300cc quá mạnh mẽ trong thành phố.

Sức mạnh của động cơ, sự chắc chắn của thân xe, sự an toàn của ABS và ASR bộc lộ rõ nét khi chạy đường trường. Lúc này, quạt gió làm mát thậm chí còn không cần phải hoạt động, do gió tự nhiên đã quá đủ để tản nhiệt. Tuy nhiên điều này là không có nhiều ý nghĩa, khi chiếc xe tay ga vốn được sinh ra là để hoạt động trong thành phố, nó không phải là chiếc xe gắn liền với những cuộc dạo chơi đường dài.

Những tính xấu của Vespa GTS 300 khiến "nàng" trở nên khó gần hơn bất kỳ mẫu xe tay ga nào trên thị trường. Nếu đủ yêu để chấp nhận các tính xấu ấy, thì đây chính là chiếc xe dành cho bạn. Để yêu được GTS 300, để chịu được sự nóng bỏng của "nàng" cùng những số đo đồ sộ, rõ ràng phải hi sinh không hề ít. Trên thực tế, những người sở hữu dòng xe GT, phần lớn đều có trên một chiếc xe máy trong nhà, để lúc đông đúc ùn tắc, một chiếc xe “bình dân” khác sẽ được sử dụng để làm việc nặng nhọc thay cho cô "nàng" đỏng đảnh và sang chảnh này.

Rõ ràng, "nàng" Vespa GTS 300 không phải dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là phái đẹp chân yếu tay mềm, mà nên là những người đàn ông to khỏe. GTS 300 cũng không dành cho các thành phố đông đúc, những con hẻm chật hẹp, bởi sự bất lợi về thể hình cũng như sự hạn chế khả năng hoạt động. GTS 300 có thể bùng nổ khi chạy đường dài, nhưng rõ ràng đây không phải là đất diễn chủ yếu cho dòng xe thời trang hạng sang với những đường cong phù hợp hơn với đô thị. Mức giá 120 triệu khiến GTS 300 dễ dàng sở hữu hơn, nhưng điều quan trọng hơn là cần một tình yêu dành cho Vespa, bởi chỉ có yêu mới có thể hi sinh những tiện lợi hàng ngày của xe ga để đổi lấy cái chất mà GTS 300 mang lại, một sự cuốn hút mọi ánh nhìn, cả đường hình lẫn đường tiếng.

Nàng GTS 300 đẹp nhưng đầy khoảng cách.
TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement