Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Grab, Gojek, Traveloka tranh nhau lên sàn trước sự 'đe dọa' của Shopee

Doanh nghiệp

25/03/2021 06:53

Để bảo vệ sân của mình tại chiến trường Indonesia, kỳ lân Grab, Gojek và hàng loạt các công ty thương mại kỹ thuật số khác vội vàng sáp nhập và ra mắt công chúng.

Trước một nhà hàng ngoài trời ở Jakarta, các tài xế giao hàng mặc áo màu cam của tập đoàn công nghệ Đông Nam Á Sea Ltd, chờ đợi đơn đặt hàng bên cạnh các tay đua mặc áo khoác xanh của các công ty dẫn đầu thị trường Gojek Grab, nơi đã trở thành chiến trường mới nhất của ngành công nghệ uy thế ở Đông Nam Á.

Một quán mì khiêm tốn đã đăng ký dịch vụ ShopeeFood mới ra đời của Sea một tháng trước, nhưng “ngay lập tức, đã có đơn đặt hàng mỗi ngày,” quản lý MA Rasyid cho biết.

Dựa trên sự thành công của một doanh nghiệp trò chơi kiếm tiền, Sea niêm yết tại Hoa Kỳ đã đầu tư rất nhiều vào thương hiệu thương mại điện tử Shopee của mình và thành công trên Lazada của Alibaba và các đối thủ khác trong những năm gần đây. Giá cổ phiếu của nó đã tăng gấp 5 lần trong năm qua, mang lại cho Sea có trụ sở tại Singapore giá trị thị trường là 111 tỷ USD.

shopee2.jpg
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Shopee khiến các đối thủ cạnh tranh như Grab, Gojek, Traveloka phải "lo sốt vó". 

Giờ đây, Sea đang tập trung vào các dịch vụ tài chính và giao đồ ăn ở Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, đặt ra một mối đe dọa mới đối với các đối thủ trong khu vực, bao gồm cả các kỳ lân gọi xe và giao hàng Grab và GoJek.

Theo một nghiên cứu của Google, Temasek và Bain & Company, con số bị đe dọa là một phần trong số hơn 400 triệu người dùng internet trong nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á. Ước tính, lĩnh vực kỹ thuật số của khu vực này sẽ tăng gấp 3 lần, lên 309 tỷ USD vào năm 2025.

Những gã khổng lồ công nghệ, bao gồm Tencent, nhà đầu tư lớn vào Sea, Alibaba, Google và Softbank Group Corp, là những người ủng hộ lớn cho các nhà vô địch trong khu vực.

Các nguồn tin cho biết, sự mở rộng tích cực của Sea là một trong những động lực thúc đẩy các cuộc thảo luận sáp nhập giữa Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia. Các công ty Indonesia đặt mục tiêu tạo ra một siêu cường 18 tỷ USD để chống lại Sea và gã khổng lồ trong khu vực Grab.

Trong khi đó, Grab và các hãng khác, bao gồm ứng dụng du lịch Traveloka và kỳ lân thương mại điện tử Indonesia - Bukalapak, đang gấp rút niêm yết công khai, với hy vọng vượt qua đà tăng của cổ phiếu Sea để bảo vệ "sân cỏ" của mình.

“Sea giống như Thanos, to lớn và mạnh mẽ, có thể hạ gục một nửa thế giới. Trong trường hợp này là một nửa công ty khởi nghiệp”, Willson Cuaca, đồng sáng lập East Ventures và là người ủng hộ ban đầu của Tokopedia, nói đùa khi so sánh Sea với nhân vật trong loạt phim Marvel.

“Giống như Avengers, các công ty cần phải hợp tác với nhau nếu họ muốn đảm bảo sự sống còn của họ và chiến thắng trong cuộc chiến”, ông nói thêm.

gojek.jpg
Lĩnh vực kỹ thuật số của Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt 309 tỷ USD vào năm 2025, trở thành "miếng mồi ngon" cho các tay đua công nghệ.

Sự phục hồi của cổ phiếu Sea phản ánh tham vọng của các nhà đầu tư, khi muốn tiếp xúc với lĩnh vực internet đang bùng nổ ở Đông Nam Á. Sea ra mắt công chúng vào năm 2017, và đã huy động được khoảng 7 tỷ USD tiền bán cổ phần và nợ, với nhà đầu tư ban đầu Tencent hiện nắm giữ khoảng 20% ​​cổ phần.

Sự thèm muốn của các nhà đầu tư, kết hợp với nhu cầu huy động tiền mặt để phù hợp với sự lớn mạnh của Sea, đang buộc các đối thủ phải tìm kiếm cơ hội niêm yết nhanh nhất có thể.

Các nguồn tin cho biết, thương vụ sáp nhập Gojek-Tokopedia, có thể sẽ được hoàn tất trong vòng vài tuần tới. Sau đó, nó sẽ được niêm yết tại Jakarta vào nửa cuối năm 2021. Tiếp theo là một đợt IPO lớn ở Hoa Kỳ được nhắm mục tiêu vào năm 2022.

Về phần mình, Grab và Traveloka đang đẩy nhanh quá trình niêm yết bằng cách hợp nhất với các công ty mua lại có mục đích đặc biệt, các nguồn tin cho biết. Bukalapak cũng đang lên kế hoạch tương tự, sau khi IPO ở Jakarta vào năm 2021.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement