Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Grab đòi tăng chiết khấu 20%, nhiều tài xế GrabBike TP.HCM tắt ứng dụng, ngưng chạy

Vĩ mô

14/08/2017 03:43

Sau khi công ty Grab Việt Nam thông báo tăng chiết khấu đồng loạt đối với đối tác GrabBike tại Hà Nội lên 20%, hàng loạt tài xế GrabBike tại TP.HCM đã hưởng ứng tạm thời tắt ứng dụng từ sáng 14/8.

Clip tài xế GrabBike nói về chính sách tăng chiết khấu của Grab

Tài xế GrabBike phản đối đồng loạt

Ngày 12-13/8 vừa qua, Grab tổ chức gặp gỡ các đối tác GrabBike tại TP.Hà Nội, thông báo từ ngày 5/9 sẽ nâng mức chiết khấu từ 15% lên 20%. Đại diện Grab không đưa ra được lý do nâng mức chiết khấu, tuy nhiêncho biết mức chiết khấu 20% đã áp dụng tại TP.HCM đối với đối tác mới từ đầu tháng 7/2017.

Nhiều tài xế bức xúc trước thông tin Grab sẽ tăng chiết khấu đồng loạt từ 15% lên 20%. Ảnh: N.S

Ngay sau khi thông tin trên công bố, nhiều tài xế GrabBike tại Hà Nội đã đồng loạt kêu gọi ngừng chạyđể phản đối. Không chỉ vậy, nhiều GrabBike tại TP.HCM cũng kêu gọi tạm thời tắt ứng dụng, nghỉ chạy để yêu cầu công ty Grab xem xét lại chính sách của mình.

Sáng nay 14/8, trên diễn đàn Hội GrabBike TP.HCM, cùng nhiều hội nhóm mạng xã hội, một số tài xế đã thông báo tắt ứng dụng, không chở khách,để phản đối lại chính sách tăng chiết khấu của công ty. Một số tài xế vẫn mặc quần áo GrabBike, nhưng tắt app không nhận khách, một số nhóm nhỏ họp mặt nhau để bàn bạc hướng làm sắp tới.

Bên cạnh một số ý kiến phản đối việc làm này của các tài xế, một số ý kiến khác cho rằng chờ ngày 20/8 tới đây Grab tổ chức họp đối tác tại TP.HCM thông tin chính thức, thì tắt ứng dụng nghỉ đồng loạt để tạo sức ép.

Có tài xế tính toán, nếu Grab tăng phí lên 20%, ví dụ mỗi cuốc xe 12.000, tài xế sẽ bị Grab trừ 2.400 đồng, cộng 1.000 tiền điện thoại, 1.500 đồng tiền xăng. Tổng cộng phí hết khoảng 5.000 đồng, tài xế còn lại 7.000.Hơn nữa, tài xế còn phải tự trả tiền xăng, tiền 3G và tiền bảo trì xe.

“Tài xế chỉ còn cái xác khô” – người này chua chát nói.

Có người còn lo ngại Grab tăng như vậy, nếu tài xế không phản ứng, thì tạo tiền đề xấu sau này để Grab tiếp tục tăng phí lên cao.

Nhiều tài xế GrabBike cho biết Grab tăng chiết khấu khiến công việc của họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Ảnh: N.S

Sẽ chuyển đổi nghề khác

Ngoài một số tài xế tham gia các diễn đàn trên mạng xã hội nắm thông tin rất sớm, thì nhiều tài xế khác vẫn chưa biết thông tin về chính sách tăng phí thêm 5% của Grab.

Trao đổi với chúng tôi, đa số tài xế cho rằng nếu chính sách của Grab như vậy thì cuộc sống tài xế sẽ ngày càng khó khăn hơn, bởi mọi chi phí đều do tài xế tự túc hết mà không được hỗ trợ gì từ phía công ty.

Trò chuyện với chúng tôi, anh N.T.Tr (40 tuổi, ngụ quận 2) cho biết đã chạy xe ôm Grab được khoảng 1 năm. Khi được thông báo Grab sắp tăng phí lên 20% đồng loạt với tài xế, ông Tr cho rằng: “Nếu vậy tôi sẽ không làm nghề này nữa mà chuyển sang nghề bảo vệ. Trước nay Grab lấy 15% các tài xế đã chê lên chê xuống, vì mọi chi phí phải tự túc như: xe máy, tiền điện thoại, 3G, xăng xe…tôi phản đối nếu tăng 5%”.

Nhiều tài xế ở khu vực quận 7 TP.HCM tắt app không chở khách. Ảnh facebook

Một tài xế GrabBike khác hành nghề ở khu vực Bến xe Miền Đông mới vào nghề khoảng hơn 1 tuần nay cho hay: “Tôi mới vào bên phía công ty ăn chia với tôi đã là 20%.Đồng phục tự tôi mua lấy chứ công ty không phát như những người vào trước”.

Ông cho rằng Grab thu phí 20% là cao so với những người hành nghề như mình. Do lượng tài xế ở bến xe đông, cộng cả xe ôm truyền thống, sức cạnh tranh lớn, nên mỗi ngày tài xế này chạy cao nhất được khoảng 100 ngàn đồng, có ngày chỉ được 30-40 ngàn đồng.

“Chúng tôi rất khổ ngoài đường nhưng bên phía công ty có biết không nữa, trời nắng chảy đầy mồ hôi trên người nhưng vẫn chạy xe.Khó khăn hơn nữa là khi trời mưa, giầy dép ướt sũng, điện thoại bỏ trong bọc nhiều lúc cũng bị ướt nhưng chúng tôi vẫn phục vụ khách hàng tận tình. Hơn nữa, đi làm ban đêm chúng tôi gặp rất lo sợ gặp nhiều rủi ro, không an toàn khi nghe những vụ đánh, cướp tài sản của các tài xế gần đây”.

Grab báo lỗ

Theo VnEpress, Hiệp hội Taxi Hà Nội thông tin năm 2016 Công ty TNHH Grab đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ. Với hoạt động kinh doanh lỗ, Grab Việt Nam không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tổng số thuế của Grab năm 2016 (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài) nộp cho ngân sách nhà nước là 5,8 tỷ đồng.

NGUYỄN SINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement