Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Google lên kế hoạch trở lại Trung Quốc với công cụ tìm kiếm đặc biệt

Doanh nghiệp

02/08/2018 14:35

Google cho biết đang lập một công cụ tìm kiếm, phiên bản kiểm duyệt dành riêng cho Trung Quốc như một cách quay trở lại, sau khi rời khỏi quốc gia này vào 8 năm trước để phản đối việc giới hạn thông tin.

Theo The Intercept, dự án có tên Dragonfly được bắt đầu từ năm 2017. Nó được xây dựng như một ứng dụng Android, sẽ thông báo những “nghi vấn nhạy cảm trong danh sách đen” như tôn giáo, các cuộc biểu tình tại Thiên an Môn năm 1989 và thông tin về các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Các trang nước ngoài như Wikipedia và Wall Street cũng sẽ là đối tượng để chỉnh sửa. Theo Asia Nikkei, Google không có bình luận nào về kế hoạch sắp tới.

Từ lần đầu tiên đặt chân tới quốc gia này vào năm 2000, mối quan hệ giữa Google và Trung Quốc đã trở nên phức tạp. Công cụ tìm kiếm chủ chốt và nền tảng Youtube đã bị chặn từ khi chuyển trụ sở hoạt động sang Hong Kong năm 2010. Google quyết định rời khỏi sau khi báo cáo hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ tại quốc gia này.

Google gia nhập vào Trung Quốc từ năm 2000 và rời đi vào năm 2010 khi công cụ tìm kiếm chủ chốt và nền tảng Youtube bị chặn do chuyển trụ sở hoạt động sang Hong Kong. 
Google gia nhập vào Trung Quốc từ năm 2000 và rời đi vào năm 2010 khi công cụ tìm kiếm chủ chốt và nền tảng Youtube bị chặn do chuyển trụ sở hoạt động sang Hong Kong. 

Tại thời điểm đó, phó chủ tịch cấp cao của Google, David Drummond, cho biết:

“Những hành vi tấn công và giám sát này, cùng với các nỗ lực giới hạn tự do ngôn luận trong suốt năm qua đã khiến chúng tôi phải xem lại tính khả thi trong các hoạt động kinh doanh của mình tại Trung Quốc. Chúng tôi quyết định sẽ không tiếp tục tự nguyện để họ kiểm duyệt kết quả của mình nữa”. 

Dù vậy, Google chưa bao giờ từ bỏ Trung Quốc. Công ty này gần đây thông báo khoản đầu tư 550 triệu USD vào JD.com, trang bán lẻ trên mạng của Trung Quốc và cũng cho ra ứng dụng dịch phiên bản tiếng Trung, cũng như dịch vụ lưu trữ trên ứng dụng WeChat khá nổi tiếng của Trung Quốc.

Công ty dự kiến sự trở lại này sẽ đối đầu với Baidu, kẻ đang thống lĩnh nền công nghiệp internet tại Trung Quốc với chiếm gần 70% thị trường, theo số liệu thống kê từ StatCounter GlobalStats.

Năm 2016, Nhóm phóng viên không biên giới (Reporters Without Borders) xếp Trung Quốc đứng thứ 176 trên 180 quốc gia về chỉ số tự do báo chí trên toàn thế giới.

Chính phủ Trung Quốc được biết đến là áp đặt biện pháp kiểm soát truyền thông chặt chẽ thông qua các hệ thống giám sát và tường lửa, đóng cửa các trang web hay ấn phẩm và bỏ tù những nhà báo hay blogger có tư tưởng chống đối.

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement