Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Google đổi Doodle mang hình ảnh Trung Thu Việt Nam

Nóng trong ngày

13/09/2019 12:06

Ngày 13/9, Google đã đổi hình ảnh Doodle sang hình ảnh tôn vinh Tết Trung Thu với người tiêu dùng Việt Nam và một số quốc gia khác ở châu Á.

Google cho biết, hôm nay 13/9 là lễ Tết Trung Thu quan trọng của hàng trăm người khu vực Đông Á nên Doodle đã thay ảnh đại diện chủ đề là Tết Trung Thu. Đây được sự kiện diễn ra hằng năm trong ngày trăng tròn đầu tiên khi thu tới, theo truyền thống là diễn ra vào đúng ngày 15/8 âm lịch, sự kiện này được gọi là “Lễ hội mặt trăng”.

Điều đặc biệt ở sự thay đổi này, trong lời giới thiệu Doodle với hình ảnh Tết Trung Thu đã mở đầu bằng câu thơ trong tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du:

“Khi chén rượu, khi cuộc cờ

Khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên"

Untitled-1-Recovered-Recovered
Hình ảnh trẻ em cùng đèn ông Sao thể hiện nét văn hóa Trung Thu Việt Nam tại Google Doodle. Ảnh chụp màn hình.

Theo Google, Tết Trung thu xuất phát từ Trung Quốc trong hàng nghìn năm qua, phổ biến khắp mọi tầng lớp nhân dân sau đó lan rộng khắp khu vực, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, văn hóa Việt Nam đã phát triển nên các phong tục và truyền thống đón Tết Trung thu mang màu sắc của riêng mình.

Google cũng cho hay, Tết Trung Thu sẽ không trọn vẹn nếu như thiếu bánh trung thu được nướng hoặc hấp tại nhà nhưng hiện nay được bày bán khắp nơi với hương vị và kiểu dáng đa dạng, trong đó có bánh "mặn" với thịt lợn và trứng, tới bánh "ngọt" với bột đậu đỏ, hoa quả, các loại hạt và thậm chí cả chocolate.

"Các loại bánh trung thu thường có hình tròn, tượng trưng cho mặt trăng tròn đầy và mang ý nghĩa gia đình đoàn viên. Khi bánh trung thu được ăn sau bữa cơm gia đình, bánh phải được cắt thành những phần bằng nhau cho các thành viên. Đôi khi một hoặc 2 phần bánh sẽ được để lại cho những người thân yêu chưa kịp có mặt để họ được thưởng thức khi trở về nhà", Google cho hay.

Ngoài ra, cũng thể thiếu hình ảnh những chiếc đèn Trung Thu đa dạng bởi kiểu dáng và chất liệu làm nên thu hút những em nhỏ.

Ở Việt Nam, Tết Trung Thu thường diễn ra cho trẻ em vui chơi. Còn với phần lớn dân số sống ở nông thôn, làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, Tết Trung thu là dịp đánh dấu kết thúc vụ mùa và chuẩn bị dành thời gian quý giá cho gia đình.

Cũng theo Google, việc chuẩn bị Trung thu đã sôi động trước nhiều tuần khi các quầy bánh trung thu bán bánh dẻo hoặc bánh nướng được trang trí tỉ mỉ. Trong đúng ngày Tết Trung thu, các gia đình thường cúng thần thổ địa trong khi trẻ em rước đèn hoặc xem biểu diễn múa lân.

Còn ở Trung Quốc, Tết Trung Thu được xem là thời điểm đoàn tụ gia đình và làm lễ cúng Mặt Trăng. Sau bữa ăn truyền thống cùng gia đình với các món thịt vịt, khoai môn thì các gia đình Trung Quốc sẽ dâng bánh Trung Thu và các loại hoa quả đặc biệt để cúng Mặt Trăng trước khi cùng nhau thưởng thức.

Những quốc gia khác ở khu vực Đông Á, họ sẽ có những cách mừng lễ Trung Thu khác nhau, nhưng phần lớn đều xem đây là lễ hội Mặt Trăng, chỉ khác nhau về cách bày cúng kiến, loại bánh Trung Thu và những tâm niệm của họ trong ngày lễ.

Google để hình ảnh Doodle về chủ đề Trung Thu cũng như một hành động tôn vinh, đón chào, chung vui trong ngày lễ lớn “Tết Trung Thu” cùng rất đông người dân khu vực Đông Á.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement