Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gojek và Tokopedia sáp nhập, gia tăng cạnh tranh với Grab và Shopee

Doanh nghiệp

18/05/2021 10:11

Hãng xe công nghệ Gojek của Indonesia vừa thông báo về việc sáp nhập với công ty thương mại điện tử Tokopedia để tạo thành GoTo Group.

Mặc dù không tiết lộ giá trị của giao dịch nhưng Gojek tuyên bố thỏa thuận này đánh dấu thương vụ kinh doanh lớn nhất trong lịch sử Indonesia. Đồng thời, việc sáp nhập sẽ định hình lại bối cảnh cạnh tranh của lĩnh vực công nghệ trong khu vực, hiện tập trung vào cuộc chiến tay ba của những gã khổng lồ là Sea có trụ sở tại Singapore, Grab và GoTo Group, tập đoàn hợp nhất của Gojek và Tokopedia.

Gojek được xem là "siêu ứng dụng" để đặt chuyến đi và các dịch vụ khác, còn Tokopedia tập trung vào thương mại điện tử. Cả hai đã ra thông báo "kết hợp hoạt động kinh doanh của mình" với tổng định giá dựa trên các vòng gây quỹ trước đây là khoảng 18 tỷ USD. 

Sau khi sáp nhập, GoTo sẽ đóng vai trò là công ty mẹ. Cả Gojek và Tokopedia sẽ tiếp tục hoạt động như những doanh nghiệp riêng biệt nhưng "chú trọng nhiều vào việc đổi mới và khả năng hiệp lực để mang lại sự tối ưu cho khách hàng", Andre Soelistyo, người sẽ trở thành CEO của GoTo, cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến vào hôm 17/5.

Chi nhánh tài chính của Gojek, được đổi tên thành GoTo Financial, cũng sẽ được đặt dưới quyền công ty mẹ.

gojek3.jpeg
Một tài xế Gojek tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: Getty

Cả Gojek và Tokopedia đều không tiết lộ cơ cấu cổ phần của tổ chức kết hợp, nhưng Soelistyo cho biết tập đoàn này là một "quan hệ đối tác bình đẳng".

Cả hai công ty đã bắt đầu các cuộc thảo luận cụ thể về khả năng sáp nhập vào đầu năm nay và các cuộc đàm phán được đẩy nhanh vào đầu tháng 4 khi cả hai bên chuyển sang tìm kiếm sự chấp thuận từ các nhà đầu tư tương ứng.

Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ - Google và nhà đầu tư nhà nước Temasek của Singapore là hai trong số các cổ đông của công ty. Các nhà đầu tư khác vào Gojek bao gồm Facebook, công ty cổ phần tư nhân toàn cầu KKR, cũng như tập đoàn Astra International của Indonesia. Cổ đông lớn nhất của Tokopedia là SoftBank, theo sau là gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba.

Các công ty cho biết, GoTo Group có sự hậu thuẫn của "các nhà đầu tư lớn". Ngoài CEO Soelistyo, Chủ tịch Tokopedia - Patrick Cao sẽ giữ chức chủ tịch tập đoàn GoTo. 

Các công ty cho biết họ có tổng giá trị giao dịch nhóm trên 22 tỷ USD vào năm 2020 và hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. 

Ngoài Indonesia, Gojek đã có mặt tại Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Philippines, trong khi Tokopedia chỉ hoạt động ở Indonesia. CEO của tập đoàn cho biết, kế hoạch của họ đối với lĩnh vực thương mại điện tử là tiếp tục đầu tư vào Indonesia, nhưng không loại trừ khả năng mở rộng sang các nước Đông Nam Á khác.

Quyết định hợp nhất được đưa ra khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ của khu vực nóng lên, đặc biệt là khi Sea xâm nhập mạnh mẽ vào các lĩnh vực từng là nền tảng của Gojek và Tokopedia.

Ông Patrick Cao, chủ tịch GoTo, cho biết tập đoàn sẽ "theo đuổi IPO vào cuối năm nay" theo hình thức niêm yết kép. Ông không đề cập đến các thị trường, nhưng các nguồn tin cho biết họ đang xem xét IPO tại Indonesia và Mỹ. Ông Cao nói thêm rằng, tập đoàn sẽ IPO bằng mọi cách kể cả việc sử dụng SPAC.

Mục tiêu cuối cùng của thương vụ sáp nhập được cho là tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) đối với công ty mới ở Indonesia lẫn ở Mỹ, với mức định giá dự kiến từ 35-40 tỷ USD.

Các nguồn tin cho biết, khi IPO, GoTo sẽ hướng tới mức định giá tương đương hoặc cao hơn Grab, vì GoTo có một nhánh thương mại điện tử nên nó sẽ hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư tiềm năng.

Việc sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát của pháp luật hơn, so với sáp nhập Gojek-Grab, vì sự chồng chéo kinh doanh. Tuy nhiên, một rào cản tiềm ẩn có thể là dịch vụ thanh toán. Tokopedia là một cổ đông lớn trong dịch vụ thanh toán kỹ thuật số OVO, trong khi Gojek điều hành GoPay. Cả hai đều là hai trong số các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số lớn nhất ở Indonesia.

Chủ tịch Cao cho biết, GoTo sẽ tuân thủ theo quy định của các cơ quan quản lý, nhưng ông nói thêm rằng, một trong những lựa chọn đang được xem xét là "thoái vốn tiềm năng" đối với cổ phiếu OVO.

Một quan chức tại Ủy ban Giám sát Cạnh tranh Kinh doanh của Indonesia cho biết, cơ quan này sẽ xem xét kỹ lưỡng thỏa thuận sáp nhập của Gojek và Tokopedia, vì "việc tích hợp nền tảng kỹ thuật số có thể làm nảy sinh các vấn đề về hành vi lạm dụng và tiềm năng loại bỏ sự cạnh tranh của các tác nhân kinh doanh chi phối".

Gojek và Tokopedia cho biết sự kết hợp của họ sẽ tạo ra một hệ sinh thái bổ sung cho nhau và riêng biệt trên toàn cầu giữa lúc họ tìm cách gia tăng cạnh tranh với Grab và nền tảng thương mại điện tử Shopee thuộc sở hữu của Sea Group (Singapore).

“Chưa có công ty internet nào trên thế giới sở hữu nhiều hạng mục kinh doanh đồng thời như vậy”, Shailendra Singh, Giám đốc Sequoia Capital India, công ty đã đầu tư vào GoJek lẫn Tokopedia, nhận định về GoTo Group.

Thương vụ sáp nhập giữa hai startup công nghệ lớn nhất Indonesia diễn ra giữa lúc sự cạnh tranh trong không gian công nghệ ở Đông Nam Á ngày càng nóng, đặc biệt là khi Sea Group đang thâm nhập mạnh mẽ vào các lĩnh vực là lãnh địa quen thuộc bấy lâu nay của Gojek và Tokopedia, bao gồm giao đồ ăn và dịch vụ tài chính bằng các chương trình khuyến mãi lớn.

Tháng trước, Grab cũng công bố thương vụ sáp nhập với Altimeter Growth, một công ty mua lại vì mục đích đặc biệt (SPAC), với trị giá gần 40 tỷ USD để niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq.

Thương vụ sáp nhập với Altimeter Growth để niêm yết cổ phiếu tại Mỹ sẽ cho phép Grab tiếp cận thị trường đại chúng để huy động vốn phục vụ các hoạt động chi tiêu, nâng cao sức cạnh tranh. Thương vụ này có thể sẽ giúp Gojek và Tokopedia gia tăng cạnh tranh với Grab và Sea Group, công ty đang niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq (Mỹ) và có mức vốn hóa thị trường hơn 112 tỷ USD.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement