Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gỡ vướng việc cấp phép xây dựng cho nhà làm bằng container

Quy hoạch

03/01/2018 17:08

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để gỡ vướng trong việc cấp phép xây dựng cho nhà bằng container.

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có báo cáo trình UBND tỉnh về đề xuất gỡ vướng trong việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý nhà ở, công trình được lắp ghép bằng các container trên địa bàn.

Theo Sở này, hiện nay trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP Vũng Tàu, nhu cầu của người dân trong việc xây dựng các công trình nhà ở, dịch vụ du lịch được lắp ghép, dựng bằng các thùng container ngày càng lớn.

Đây là loại hình mới, có ưu điểm là lắp đặt, tháo dỡ dễ dàng, tiết kiệm chi phí thi công.

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành chưa quy định cụ thể việc quản lý đầu tư loại hình này trong khu dân cư hiện hữu nên các địa phương còn lúng túng trong quản lý.

Cụ thể, căn cứ theo Luật Xây dựng năm 2014, thì “Công trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vài công trình, được liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần dưới mặt nước và phần trên mặt nước, được xây dựng theo thiết kế”.

Chiếu theo Luật, việc xây dựng nhà bằng container không nằm trong điều khoản bị cấm.

Nhà làm bằng container đang bị vướng nhiều thủ tục theo quy định.
Nhà làm bằng container đang bị vướng nhiều thủ tục theo quy định.

Tuy nhiên, trường hợp dùng container để sử dụng vào mục đích làm nhà ở , làm việc và có liên kết định vị cố định với đất thì phải được xem là công trình xây dựng. Việc quản lý xây dựng phải được thực hiện theo các quy định của pháp luật về xây dựng, trong đó có việc xin cấp giấy phép xây dựng (trừ trường hợp sử dụng các container đặt trong các công trường xây dựng làm phòng làm việc, nơi ở tạm cho công nhân… thì được xác định là công trình tạm phục vụ thi công công trình chính).

Đồng thời, việc sử dụng loại hình này để làm nhà ở và mục đích khác ngoài việc phải phù hợp với quy hoạch xây dựng còn phải được xem xét về điều kiện an toàn sử dụng, PCCC, vệ sinh môi trường…

Do đó, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về trường hợp nói trên.

Trước đó, đầu tháng 9/2017, UBND TP.HCM cũng đã giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn xử lý dứt điểm các trường hợp thi công, lắp đặt container làm nhà ở, văn phòng, cửa hàng kinh doanh, quán nước giải khát, kho chứa hàng… không đúng quy định.

Quy định này cũng áp dụng đối với các công trình có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư tự ý thay đổi kết cấu chịu lực chính bằng cách tạo dựng nhà từ việc hoán cải những thùng container. Đặc biệt, TP sẽ không cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho các hộ lắp đặt container trái phép.

Tuy nhà container chưa được luật quy định cụ thể nhưng vẫn được nhiều người dân lắp đặt, đặc biệt tại các quận, huyện vùng ven TPHCM.

Theo tìm hiểu, chỉ với khoảng 100-300 triệu đồng, người dân đã có thể sở hữu một ngôi nhà container đầy đủ tiện nghi từ 1-2 tầng.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, qua kiểm tra, cơ quan này phát hiện 165 công trình container thuộc địa bàn 13 quận, huyện được người dân sử dụng làm nhà ở, văn phòng, cửa hàng kinh doanh, quán nước giải khát, kho chứa hàng...Trong đó, 151 công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement