Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM

Quy hoạch

01/12/2017 05:38

TP.HCM sẽ tháo gỡ những khó khăn liên quan công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM sau 15 năm chờ đợi.

Gần 15 năm chưa giải tỏa xong

Ngày 30/11, UBND TP.HCM đã giao UBNDquận Thủ Đức phối hợpvớicác sở ngành liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án Khu đô thị Đại học Quốc giaTP.HCM.

Đại học Quốc gia TP.HCM bắt đầu xây dựng mô hình Khu đô thị đại học hiện đại đầu tiên của cả nước với diện tích gần 644ha ở quận Thủ Đức của TP.HCM và huyện Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương vào đầu năm 2002.

Tính đến hết tháng 6, việc bồi thường giải phóng mặt bằng mới thực hiện được 465ha, đạt tỉ lệ 72,3%.Hiện nay có hai khu tái định cư cho người dân đang sinh sống trong Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM khi bị giải tỏa.

Thứ nhất là khu tái định cư 33,6ha tại phường Bình An, thị xã Dĩ An của tỉnh Bình Dương với 1.042 nền đất nhưng mới thi công được 70% khối lượng và bàn giao được 322 nền. Dự kiến vào tháng 6/2018 sẽ hoàn thành và bàn giao nền đất, đủ phục vụ cho người dân đang cư ngụ tại tỉnh Bình Dương thuộc Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM chuyển đến nơi ở mới.

Chi hơn 1.600 tỉ đồng cho việc giải phóng mặt bằng nhưng ở Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM vẫn còn hàng ngàn ngôi nhà tôn lụp xụp.

Còn khu tái định cư 6,8ha ở phường Linh Xuân quận Thủ Đức có 334 nền đất đã thi công hoàn chỉnh vào năm 2015, phục vụ nhu cầu tái định cư của một số người dân đang sinh sống tại phường Linh Xuân, quận Thủ Đức thuộc Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM.

Hiện tại, Đại học Quốc gia TP.HCM có diện tích sàn xây dựng đạt 831.726m2. Tổng số đường nội bộ đã hoàn thành là 19km, chiếm 78% chiều dài đường nội bộ so với quy hoạch.Hoàn thành 60% khối lượng đường cấp nước sinh hoạt.

Đại học Quốc gia TP.HCM phấn đấu đến hết năm 2018 sẽ hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng bàn giao đất sạch cho các đơn vị để hoàn thiện dự án khu đô thị đại học này. Tuy nhiên, hiện nay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc.

“Kinh phí đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Nhà nước đã bố trí cho dự án xây dựng Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM đến 2017 là hơn 4.860 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí đã sử dụng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư là 1.631,5 tỉ đồng, chiếm 33,57%”, PGS. TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM nói.

Ông Đạt cho biết thêm, dù Đại học Quốc gia TP.HCM và tỉnh Bình Dương, UBND TP.HCM đã có rất nhiều cố gắng nhưng đến nay việc bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài, gây rất nhiều khó khăn cho sự phát triển của Khu đô thị đại học.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, kinh phí để bồi thường giải phóng mặt bằng là nguồn ngân sách Nhà nước nên vốn cấp cho công tác này chưa theo kịp yêu cầu. Do đó, TP.HCM và Bình Dương không thể chủ động trong việc chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng. Việc kêu gọi đầu tư hiện nay còn gặp nhiều khó khăn và chưa đạt hiệu quả.

Xin vay ODA xây trường

Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cũng cho rằng, chính sách giá đền bù các khu vực trong Khu đô thị đại học có sự thay đổi theo thời gian do chính sách của địa phương thay đổi. Diện tích đất được người được người dân bàn giao không liền thửa nên rất khó khăn trong việc quản lý, đất để trống nhưng không sử dụng được.

“Một số người dân thiếu hợp tác và không đồng tình với việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ dân có nguồn gốc sử dụng đất rất phức tạp,tình trạng sang nhượng nhà đất trái phép diễn ra rất phổ biến. Do đó, số lượng các hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án thay đổi liên tục sovới số liệu điều tra ban đầu”, ông Đạt nói.

Đại học Quốc gia TP.HCM vẫn chưa thể nên hình hài của một đô thị đại học hiện đại như kỳ vọng.

Để nhanh chóng hoàn thiện Khu đô thị, Đại học Quốc gia TP.HCM muốn ứng vốn trung dài hạn của giai đoạn 2016-2020 để giải quyết dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đại học này đã kiến nghị với UBND TP.HCM hai phương án.

Thứ nhất, TP.HCM cho Đại học Quốc gia TP.HCM mượn 651,43 tỉ đồng trong năm 2018 và đại học này sẽ trả bằng nguồn vốn được Nhà nước cấp trong giai đoạn 2021-2025. Cách thứ hai là đại học này sẽ vay 651,43 tỉ đồng từ nguồn vốn của Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM trong năm 2018 và UBND TP.HCM hỗ trợ Đại học Quốc gia TP.HCM một phần hoặc toàn bộ lãi vay. Số tiền này sẽ được Đại học Quốc gia TP.HCM hoàn trả từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp trong giai đoạn 2021-2025.

Đại học Quốc gia TP.HCM cũng kiến nghị TP.HCM tiếp tục triển khai khu chung cư Phú hữu ở quận 9. Đồng thời cho phép Công ty Cổ phần Địa ốc 9 làm chủ đầu tư dự án, chuyển từ chung cư tái định cư thành chung cư tái định cư và thương mại với 200 căn hộ tái định cư được cấp riêng cho đại học này.

Ngoài ra, TP.HCM cho phép và giới thiệu một số chung cư tái định cư trên địa bàn quận 9, Thủ Đức phù hợp với mức sống của các hộ dân ở phường Linh Trung để tái định cư.Đại học Quốc gia TP.HCM cũng muốn UBND TP.HCM đề xuất với Chính phủ đồng ý chủ trương bố trí vốn vay ODA cho trường triển khai xây dựng các hạng mục công trình phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học để nhanh chóng hoàn tất công tác xây dựng cơ bản tại Khu đô thị đại học.

Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM khẳng định, đại học này đang dần chuyển đào tạo từ cơ sở nội thành lên Khu đô thị đại học. Mục tiêu của Đại học Quốc gia TP.HCM là ưu tiên xây dựng phòng học, phòng thí nghiệm phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu.

Hiện nay, tỉ lệ sinh viên học tại Khu đô thị đạt 65%. Đến năm 2020,khi tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên đi vào hoạt động thì tỉ lệ sinh viên học tại Khu đô thị đại học sẽ đạt 95%. Để đạt được mục tiêu này, Đại học Quốc gia TP.HCM đã đẩy mạnh xã hội hóa các công trình dịch vụ để phục vụ sinh viên, thực hiện hợp tác công tư PPP, hợp đồng BT cho dự án bệnh viện Đại học Quốc gia TP.HCM và một số dự án dịch vụ phục vụ sinh viên.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement