Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

GM phát triển xe tự lái ‘không đầu’ cực khủng

Thị trường

07/10/2017 08:15

Mang tên gọi Surus, xe tự lái đang được General Motors phát triển trông giống như một chiếc ván trượt khổng lồ. Khung gầm cực chắc chắn, chạy điện và tự lái hoàn toàn, đây được cho là chiếc xe hơi đa dụng của tương lai.

Surus có cấu tạo đơn giản, với 4 bánh và một hệ thống gầm bệ - trang bị liền khối, khiến nó trông giống như một tấm ván trượt khổng lồ. Trong đó, có cả hệ thống pin nhiên liệu, mô tơ điện, các thiết bị điện tử, các cảm biến và radar phục vụ tự hành, hệ thống điều khiển tự lái… tất cả chỉ nằm trong một tấm ván khổng lồ.

Cách thiết kế này không hề có chỗ cho người lái xe, và muốn điều khiển chiếc xe này ở chế độ lái bằng tay, người lái có thể phải ngồi từ xa và lái qua camera và thiết bị điều khiển, giống như chơi một trò chơi điện tử.

Theo Autoblog, cấu tạo của Surus cho phép nó đặt được rất nhiều module lên phía trên, tùy theo mục đích sử dụng, từ chờ hàng, chở người, làm xe cứu thương, thậm chí làm xe quân sự không người lái với các vũ khí tối tân đặt bên trên.

Cụm điều khiển xe nằm ở bên hông xe, nó đơn giản và gọn gàng với không nhiều nút bấm, không có trang bị giải trí. Gầm bệ và bánh xe củ Rugus là loại đa địa hình, hướng tới đây sẽ là chiếc xe tự lái mang tính cứu hộ cứu nạn, bên cạnh khả năng hoạt động bình thường trên đường.

Surus có thể là trạm y tế, trạm cung cấp điện tạm thời, xe chở đồ ăn hay nhu yếu phẩm trong các trường hợp thiên tai, tới những nơi có địa hình khó khăn, và đặc biệt là không cần người lái ở trên xe. Đó là “thời chiến”, còn trong thời bình, Surus đơn giản là một chiếc xe tải vận chuyển hàng hóa từ nơi này tới nơi khác một cách hoàn toàn tự động, thứ mà nhiều hãng xe hơi đang tập trung phát triển để tạo nên một môi trường xe tự lái hoàn hảo, không cần sự can thiệp của lái xe.

Surus sử dụng năng lượng điện thông qua công nghệ pin năng lượng, với nhiên liệu là hydrogen. Việc vận hành Surus tạo ra chất thải là nước tinh khiết, sẽ được chứa trong các bình chứa đặt trên xe, và có thể sử dụng như nước uống tại các nơi thiếu nguồn nước.

Để tối ưu khả năng vận hành trong điều kiện đường xấu, Surus có hai hệ thống mô tơ điện, có thể đánh lái cả 4 bánh xe. Khả năng vận hành không tiếng động của Surus được đánh giá là khiến nó có lợi thế lớn nếu sử dụng với mục đích quân sự.

Rõ ràng cơ hội phát triển của Surus là rất lớn, đặc biệt là tại nước Mỹ, trong cả mục đích dân sự, cứu hộ cứu nạn, hay quân sự.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement