Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gionee - ông lớn smartphone của Trung Quốc phá sản

Tài chính

25/12/2018 14:48

Gionee hãng điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc từng thành công ở nhiều nước, nhưng hôm nay đã tuyên bố phá sản.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe nói về thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc Gionee, thì nó cũng là lần cuối cùng. Đó là vì Gionee đã từng bán tới 32 triệu điện thoại trong một năm, vừa phá sản.

Được thành lập vào năm 2002 tại Thâm Quyến, Trung Quốc, Gionee là nhà sản xuất điện thoại giá rẻ trước khi Xiaomi tấn công vào thị trường smartphone. Gionee cũng có một số thành công ở nước ngoài, và trở nên phổ biến ở các thị trường có thu nhập thấp như Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Nigeria.

Thị phần của Gionee qua các năm ở thị trường toàn cầu
Thị phần của Gionee qua các năm ở thị trường toàn cầu

Năm 2016, thị trường điện thoại thông minh đã có một năm đột phá như "tàu siêu tốc", một trong đó là Gionee khi cả hai ông lớn Apple và SamSung đang sụt giảm doanh số, điều này báo hiệu một trật tự mới trong thế giới smartphone toàn cầu, các thiết bị Trung Quốc với mức giá rẻ và phù hợp với nhiều đối tượng người dùng sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Gionee đã xuất xưởng 2,2% trong số 1,5 tỷ điện thoại thông minh Android trong năm đó, sản xuất hơn 32 triệu thiết bị Android và đưa Gionee trở thành 5 thương hiệu điện thoại hàng đầu thế giới.

Tại Trung Quốc, Gionee đã giảm mạnh từ 7% doanh số vào cuối năm 2016 xuống mức 0% theo các số liệu được công bố vào tháng 9/2018.

Thị phần của Gionee và Huawei trên thị trường toàn cầu
Thị phần của Gionee và Huawei trên thị trường toàn cầu

Sự trỗi dậy của Huawei, Vivo, Oppo và Xiaomi đang hồi sinh đã ép các thương hiệu nhỏ hơn vào một thế khó khăn hơn bao giờ hết.

Trở lại năm 2014, Trung Quốc có khoảng 500 nhà sản xuất điện thoại thông minh, nhưng con số này đã giảm xuống còn 100 hai năm sau đó.

Email của Gionee hiện không hoạt động, khi gửi thì sẽ nhận được thông báo "người nhận không hoạt động". Các trang web chính của thương hiệu vẫn còn trực tuyến.

Smartphone Gionee M6
Smartphone Gionee M6

Thương hiệu này, hiện đã chính thức được thanh lý sau khi một tòa án ở Thâm Quyến tuần trước chấp nhận đơn xin phá sản, Gionee đang phải gánh chịu khoản lỗ 2,9 tỷ USD của 648 chủ nợ.

Chủ tịch Gionee, Liu Lirong, đầu năm nay, thừa nhận công ty của ông đã nợ 1,4 tỷ USD sau đầu tư các khoản ngoài tầm kiểm soát.

Trong tháng trước, Liu đã bị phơi bày là một kẻ nghiện cờ bạc, nướng 144 triệu USD tiền mặt của công ty vào các sòng bạc. Ở lần kiểm tra cuối cùng, Gionee có 3.000 nhân viên.

Chủ tịch Gionee Liu Lirong
Chủ tịch Gionee Liu Lirong

Ở những nơi khác trong ngành công nghiệp công nghệ Trung Quốc, Ofo, một trong hai ứng dụng chia sẻ xe đạp hàng đầu, cũng đang cân nhắc việc phá sản vì thua lỗ.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement