Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giới trẻ thường xuyên mất tập trung khi lái xe?

Xe+

13/08/2017 08:11

Mất tập trung khi lái xe trên đường là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông, tuy nhiên rất nhiều người vẫn thường xuyên không duy trì được sự tập trung cần thiết khi ngồi sau vô lăng, đặc biệt là giới trẻ.

Theo một nghiên cứu mới đây của Ford tại Việt Nam, nhiều con số cho thấy việc mất tập trung khi lái xe đang là vấn đề lớn.

Theo đó, 82% các bậc phụ huynh và hơn 87% giới trẻ tại Việt Nam thừa nhận rằng bản thân hoặc người quen của mình đã từng gặp phải tai nạn giao thông do mất tập trung khi đang lái xe. Nữ giới là đối tượng có tần suất sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông lớn nhất với 49% trong số họ không sử dụng các thiết bị kết nối rảnh tay, 31% sử dụng mạng xã hội và 33% thường xuyên bị xao nhãng bởi người đi đường.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi theo kết quả của cuộc khảo sát, điện thoại di động là nguyên nhân hàng đầu gây xao nhãng cho người tham gia giao thông. Có tới 38% lái xe tại Việt Nam thừa nhận rằng không thể từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại di động kể cả khi đang cầm lái.

Trong số những người sử dụng điện thoại khi đang lái xe, 61% người lái xe dùng để gọi điện thoại cho bạn bè và người thân, 57% để nhận các cuộc gọi và email liên quan đến công việc và 46% để giết thời gian khi tắc đường hoặc dừng chờ đèn đỏ.

Đa số người tham gia khảo sát quả quyết sẽ không sử dụng điện thoại khi lái xe trong thời tiết xấu hoặc khi trong xe có trẻ em. Đáng tiếc rằng, họ lại thiếu cảnh giác trong những tình huống còn nguy hiểm hơn, ví dụ như khi nhập làn giao thông (34%) hoặc di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc (36%).

Dù thừa nhận từng nhiều lần xao nhãng khi lái xe, có đến 83% người tham gia khảo sát nghĩ rằng mức phạt đối với hành vi này còn chưa đủ tính răn đe và 79% trong số họ thực sự hi vọng những mức phạt nghiêm khắc sẽ giúp họ cầm lái tập trung và an toàn hơn.

Các hãng xe hơi vẫn đang tiếp tục đầu tư phát triển công nghệ để người lái có thể sử dụng các tiện ích của smartphone – thứ không thể thiếu trong đời sống hiện đại – trong khi vẫn đáp ứng tốt việc tập trung khi lái xe. Kết nối điện thoại với xe, đàm thoại rảnh tay, nhắn tin rảnh tay không cần chạm vào smartphone, ra lệnh bằng giọng nói… là những tính năng hữu ích hiện nay. Trên Ford, tính năng nay gọi là SYNC, đã được nâng cấp lên thế hệ thứ 3 với nhiều ưu việt hơn.

Ngoài ra, Ford vẫn đang tiếp tục chương trình dài hơi “”Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường – DSFL”, trong đó tập trung vào việc không chỉ cải thiện kỹ năng lái xe, mà còn là văn hóa tham gia giao thông. Dù không thể thay đổi được mọi thứ trong một sớm một chiều, nhưng những chương trình như DSFL cũng góp phần vào việc cải thiện văn hóa giao thông tại Việt Nam, cũng như nhắc nhở các tài xế về việc tập trung hơn khi ngồi sau vô lăng.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement