Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giới trẻ có thể bị “mù vĩnh viễn” nếu ăn vặt quá nhiều, nguyên nhân do đâu?

Vĩ mô

10/09/2019 16:44

Sự thiếu hụt vitamin B12, phần lớn do chế độ ăn uống thiếu khoa học, là tác nhân chính dẫn dến bệnh lý về mắt, thậm chí mất thị lực vĩnh viễn.

Theo một nghiên cứu của Vương quốc Anh, thói quen ăn uống kém có thể dẫn đến thần kinh thị giác dinh dưỡng, một bệnh lý về mắt.

Nghiên cứu của Annals of Internal Medicine, một trong những tạp chí hàng đầu thế giới về ngành Y Dược công bố ngày 2 tháng 9 năm 2019, mô tả trường hợp của bệnh thần kinh thị giác dinh dưỡng, một chứng rối loạn chức năng thần kinh thị giác dochế độ ăn uống mất cân bằng, không phù hợp và có thể mất thị lực vĩnh viễn. Tình trạng này thường liên quan đến sự thiếu hụt phức hợp axit folic và vitamin B.

Thật đáng ngạc nhiên, tổn thương thần kinh dạng này không thể phục hồi, ngay cả khi được điều trị bằng vitamin B12, nhận định của Elizabeth Bradley, MD, Giám đốc trung tâm y tế Cleveland Clinic tại Ohio. Cũng theo Bác sĩ Bradley, cô có một bệnh nhân mắc chứng chán ăn và đã phát triển thành bệnh thần kinh ở chân và không thể phục hồi.

Giới trẻ có thể bị “mù vĩnh viễn” nếu ăn vặt quá nhiều, nguyên nhân do đâu?

Một cố vấn giảng viên cao cấp về nhãn khoa tại Trường Y khoa Bristol ở Anh nhấn mạnh tác động của chế độ ăn uống đối với sức khỏe thị giác và thể chất, trên thực tế là lượng calo và chỉ số BMI [chỉ số khối cơ thể] không phải là chỉ số đáng tin cậy về tình trạng dinh dưỡng.

Điển hình là trường hợp của một cậu bé 14 tuổi đã đến gặp bác sĩ trong tinh trạng mệt mỏi kéo dài. Bệnh nhân có cân nặng, chiều cao bình thường và không có dấu hiệu của bệnh suy dinh dưỡng, mặc dù cậu ta kiêng không ăn thịt.

Thông qua các thí nghiệm, bác sĩ chuẩn đoán thiếu máu do macrocytic và nồng độ vitamin B12 thấp (là nguyên nhân gây thiếu máu). Bệnh nhân được tiêm vitamin B12 và tư vấn dinh dưỡng. Một năm sau, trong lần khám tiếp theo, bệnh nhân 14 tuổi này có dấu hiệu mất thính giác và thay đổi thị lực, nhưng các bác sĩ không thể xác định chính xác nguyên nhân của bệnh.

Đến năm 17 tuổi, thị lực của cậu bé đã suy giảm đến 20/200 ở cả hai mắt. Các xét nghiệm bổ sung được tiến hành cho thấy bệnh nhân vẫn thiếu vitamin B12, đồng, selen và vitamin D. Hàm lượng kẽm cao, mật độ khoáng xương lại thấp. Các bác sĩ phát hiện, dây thần kinh thị giác chịu trách nhiệm gửi hình ảnh từ võng mạc đến não đã bị tổn thương.

Bệnh thần kinh thị giác dinh dưỡng là tương đối hiếm. Nó gây ra bởi sự kém hấp thu các chất dinh dưỡng, một số loại thuốc hoặc chế độ ăn uống kém kết hợp với lạm dụng rượu hoặc hút thuốc. Tình trạng này có khả năng hồi phục phát hiện sớm, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mù vĩnh viễn.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm 2014 trên Tạp chí Nhãn khoa Hoa Kỳ cho thấy chế độ ăn uống không lành mạnh dường như làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), một tình trạng dẫn đến mờ mắt. Tỷ lệ thoái hóa điểm vàng ở nhóm những người có chế độ ăn uống lành mạnh ở mức thấp, do đó có thể thấy chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hoặc đẩy lùi của AMD.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, đồ chiên, bánh mì trắng, giăm bông, xúc xích ăn liền… đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, mất cân bằng dinh dưỡng trầm trọng.

Bác sĩ Bradley đã chứng kiến nhiều bệnh nhân béo phì bị suy dinh dưỡng, tức là họ có thể thừa cân, dư mỡ nhưng không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết trong thực đơn ăn uống hàng ngày, đặc biệt là sự thiếu hụt các vitamin, khoáng chất, nhất là vitamin B12.

Theo everydayhealth.com

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement