Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giới siêu giàu tháo chạy khỏi Ấn Độ vì COVID-19, giá thuê chuyên cơ tăng vọt

Kinh tế thế giới

26/04/2021 14:15

Giới siêu giàu ở Ấn Độ đang rời khỏi đất nước bằng chuyên cơ tư nhân khi lệnh cấm du lịch mới có hiệu lực.

Theo đó, họ phải trả hàng chục nghìn USD để tìm cách rời khỏi Ấn Độ khi nước này lập kỷ lục toàn cầu mới về trường hợp nhiễm COVID-19 hàng ngày - ngày thứ năm liên tiếp, theo Business Insider.

Tuần trước, Ấn Độ đã trở thành tâm chấn mới của đại dịch COVID-19, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng y tế trên toàn quốc.

Sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 không chỉ tạo ra tình trạng khan hiếm giường cho những bệnh nhân bị nhiễm mà còn đối với cả những bệnh nhân phải điều trị vì những bệnh khác”.

608538293f0560001881be76.jpg
Một bệnh nhân COVID-19 được đưa vào bệnh viện chính phủ ở Kolkata, Ấn Độ, vào ngày 22/4. Ảnh: Getty Images

Theo thống kê sáng 26/4 của Bộ Y tế Ấn Độ, tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này đã vượt quá 17 triệu ca sau khi ghi nhận 352.991 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua.

Đây là mức tăng theo ngày cao nhất từ trước đến nay, đồng thời đánh dấu ngày thứ năm liên tiếp số ca nhiễm mới theo ngày tại quốc gia Nam Á này tăng lên mốc cao mới.

Nhiều bệnh viện ở thủ đô New Delhi và trên khắp cả nước từ chối tiếp nhận bệnh nhân do thiếu giường bệnh và oxy. 

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ cũng có thêm 2.812 ca tử vong do COVID-19, song giới chức y tế cho rằng số ca tử vong có thể còn cao hơn nữa.

Hiện tổng số ca mắc tại Ấn Độ đã tăng lên 17,31 triệu ca, trong đó 195.123 ca tử vong.

Những con số đáng báo động đang khiến những người Ấn Độ giàu có phải trả hàng nghìn USD cho các chuyến bay vào phút chót và máy bay phản lực tư nhân khi các quy định hạn chế đi lại có hiệu lực.

Điểm đến yêu thích của một bộ phận người giàu này Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Tuy nhiên,tất cả các chuyến bay từ UAE đến Ấn Độ - một trong những hành lang hàng không bận rộn nhất thế giới - bắt đầu ngừng hoạt động từ ngày 25/4, theo Gulf News.

608533c50da8f40018033521.jpg
Nhu cầu "tháo chạy" sát giờ cấm bay của người giàu Ấn Độ đã khiến giá vé máy bay tăng đột biến. Ảnh minh họa: Reuter

Các trang web so sánh giá cho thấy các chuyến bay thương mại một chiều từ Mumbai đến Dubai vào những ngày 23, 24/4 đã đội giá, lê tới 80.000 rupee (1.000 USD), gấp 10 lần so với mức phí thông thường.

Tương tự, vé cho tuyến New Delhi đến Dubai có giá hơn 50.000 rupee, gấp 5 lần mức bình thường. Không có vé nào được cung cấp từ 25/4 nữa khi lệnh tạm dừng dịch vụ bay 10 ngày có hiệu lực.

Đối với máy bay phản lực tư nhân, mức chênh giá quả là "điên rồ", một phát ngôn viên của công ty cho thuê Air Charter Service India nói với AFP. "Chúng tôi có 12 chuyến bay đến Dubai vào ngày mai và mỗi chuyến bay đều hoàn toàn kín chỗ", người phát ngôn cho biết.

Người phát ngôn của Enthrall Aviation, một nhà cung cấp khác cho biết: “Tôi đã nhận được gần 80 yêu cầu bay đến Dubai trong ngày hôm nay. Chúng tôi phải kêu gọi thêm thêm máy bay từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu... Chi phí 38.000 USD để thuê một máy bay 13 chỗ từ Mumbai đến Dubai, và 31.000 USD để thuê một máy bay 6 chỗ", ông nói với AFP.

Người phát ngôn này cho biết thêm: “Mọi người đang lập nhóm và sắp xếp việc chia sẻ máy bay phản lực của chúng tôi chỉ để có được một chỗ ngồi. Chúng tôi đã nhận được một số yêu cầu tới Thái Lan, nhưng chủ yếu là đến Dubai”.

Theo truyền thông địa phương, có khoảng 300 chuyến bay thương mại mỗi tuần thường hoạt động giữa UAE và Ấn Độ. UAE là nơi sinh sống của khoảng 3,3 triệu người Ấn Độ, chiếm một 1/3 dân số ở Dubai.

Cơ quan Hàng không Dân dụng tổng hợp của UAE cho biết những người đến từ Ấn Độ thông qua các quốc gia khác vẫn phải ở lại điểm đến thứ 3 đó ít nhất 14 ngày.

Các công dân UAE và hành khách đi máy bay tư nhân được miễn yêu cầu đó. Trong khi đó, các chuyến bay chở hàng không bị ảnh hưởng.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi tất cả người dân đi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cũng như cảnh giác, thận trọng phòng dịch.

Nước này cũng sẽ bổ sung thêm 551 máy tạo oxy trên cả nước nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt oxy tại các bệnh viện vốn khiến nhiều bệnh nhân tử vong trong những ngày qua.

Thủ tướng Modi ra chỉ thị các thiết bị này phải được đưa vào sử dụng sớm nhất có thể.

Nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Anh và Pháp thông báo sẽ gửi các thiết bị y tế, máy trợ thở, đồ bảo hộ y tế và nguyên liệu để sản xuất vaccine đến Ấn Độ nhằm hỗ trợ quốc gia Nam Á này ngăn chặn đợt bùng phát hiện nay.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement