Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giới siêu giàu Mỹ đóng thuế thu nhập phi thực tế

Doanh nhân

10/06/2021 10:38

Theo một báo cáo do tổ chức tin tức phi lợi nhuận ProPublica công bố hôm 8/6, 25 người Mỹ giàu nhất đã trả ít hoặc không đóng thuế thu nhập liên bang.

Theo đó, những người giàu nhất thế giới, như Jeff Bezos, Elon Musk, Warren Buffett, Carl Icahn, Michael Bloomberg và George Soros, chỉ phải chi một phần nhỏ để trả thuế thu nhập cho phần tổng tài sản tăng thêm.

Theo NBC News, một số trường hợp thậm chí không phải trả thuế trong một năm nào đó, ProPublica dẫn tài liệu mật của IRS về giới siêu giàu.

Tuy kênh truyền hình NBC News cho biết, đã không xác minh độc lập các tài liệu mà tổ chức tin tức phi lợi nhuận ProPublica công bố và ProPublica từ chối tiết lộ cách họ đã có được quyền truy cập vào "một kho dữ liệu khổng lồ của Sở Thuế vụ về các bản khai thuế của hàng nghìn người giàu nhất quốc gia, trong hơn 15 năm."

j5b_ngxw.jpg

Báo cáo không nêu chi tiết bất kỳ sự bất hợp pháp nào của những người có tài liệu thuế mà họ đã xem xét, bao gồm nhiều người giàu nhất ở Mỹ, chẳng hạn như Jeff Bezos và Elon Musk.

Nhà Trắng đang thúc đẩy một kế hoạch đánh thuế thu nhập vốn làm thu nhập cho những người kiếm được trên 1 triệu USD hàng năm.

Người đứng đầu IRS, ông Charles Rettig cho biết trong một cuộc điều trần đã được lên lịch trước đó vào sáng 9/6 trước Ủy ban Tài chính Thượng viện rằng cơ quan này đang xem xét việc rò rỉ các tài liệu.

Ông nói: “Tôi không thể nói bất cứ điều gì liên quan đến những người nộp thuế cụ thể. Tôi có thể xác nhận rằng đang mở cuộc điều tra đối với các cáo buộc từ ProPublica”.

Chủ tịch của ủy ban, Ron Wyden, D-Ore, đã nắm bắt những tiết lộ để nhấn mạnh quan điểm của ông, hiện được chính quyền Tổng thống Biden lặp lại rằng những người giàu nhất sử dụng các chiến thuật mà hầu hết người Mỹ không làm.

Ông Wyden nói: “IRS có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của người nộp thuế và bạn đã xác nhận rằng vấn đề này đang được điều tra.

Ông cũng cho biết: “Bức tranh lớn là dữ liệu này cho thấy những người giàu có nhất của đất nước, những người hưởng lợi lớn trong đại dịch, đã không trả công bằng cho họ.

Bài báo minh họa sự khác biệt lớn giữa cách những người cực kỳ giàu có trả thuế so với hầu hết những người Mỹ làm công ăn lương và cách họ làm như vậy bằng cách sử dụng cách tiếp cận "ba mũi nhọn" đơn giản được giới thuế gọi là "mua, vay, chết".

Chiến lược này tập trung vào việc kiếm tiền từ các khoản đầu tư và vốn, chỉ bị đánh thuế khi tài sản được bán, được gọi là "hiện thực hóa" hoặc "lợi nhuận thực hiện".

Thông thường, các nhà đầu tư trả một mức thuế hiệu dụng thấp hơn đáng kể so với những người có cùng mức lương.

Lilian Faulhaber, một giáo sư luật thuế tại Đại học Georgetown, cho biết mã số thuế hiện tại mang lại lợi ích cho những người phát triển tài sản của họ chủ yếu thông qua các khoản đầu tư và do đó phải trả ít thuế thu nhập.

"Nhưng khi bạn nhìn vào bất bình đẳng trong xã hội của chúng ta, nó có những hậu quả thực sự", bà nói.

Samuel Brunson , giáo sư luật thuế tại Đại học Loyola Chicago, cho biết người giàu sẽ khó đóng thuế hơn nếu hệ thống hiện tại được giữ nguyên.

Ông cho biết trong một email: “Vì yêu cầu hiện thực hóa, miễn là những người giàu có còn giữ tài sản của họ, họ sẽ không phải trả thuế cho sự gia tăng tài sản của mình. "Giống như bài báo nói, nó đã quay trở lại khoảng một thế kỷ. Không hoàn toàn rõ ràng liệu yêu cầu hiện thực hóa có phải là yêu cầu hiến pháp hay không, nhưng đó là những gì chúng tôi có. Miễn là họ không bán tài sản đáng giá của mình, họ sẽ không phải trả thuế về lợi ích."

photo-1-16232923129801709124563.jpg

Theo ProPublica, bằng các chiến lược hợp pháp, nhiều người giàu ở Mỹ có thể làm cho hóa đơn thuế của họ xuống bằng hoặc gần bằng 0, ngay cả khi tài sản của họ tăng vọt trong vài năm qua. Họ cũng có thể giảm hóa đơn thuế thu nhập thông qua những thứ như… quyên góp từ thiện.

ProPublica sử dụng dữ liệu do Tạp chí Forbes thu thập, cho thấy tài sản của 25 người Mỹ giàu nhất nói chung đã tăng 401 tỷ USD từ năm 2014 đến 2018, nhưng họ chỉ phải trả 13,6 tỷ USD thuế thu nhập trong những năm đó, tương đương mức thuế thu nhập 3,3%, trong khi mức thuế thu nhập thấp nhất ở Mỹ là 10%. Những năm gần đây, các hộ gia đình trung bình của Mỹ thu nhập khoảng 70.000 USD/năm và nộp 14% thuế thu nhập liên bang. 

Cụ thể năm 2007, Jeff Bezos - khi đó đã là một tỷ phú và hiện là người giàu nhất thế giới, đã không phải trả một xu thuế thu nhập liên bang. Ông đã đạt được “kỳ tích” một lần nữa vào năm 2011. Năm 2018, người sáng lập Tesla là Elon Musk, người giàu thứ hai thế giới, cũng không phải trả thuế thu nhập liên bang.

Tương tự là tỷ phú Michael Bloomberg cũng không đóng thuế thu nhập những năm gần đây. Nhà đầu tư - tỷ phú Carl Icahn có 2 lần không đóng thuế thu nhập và George Soros không phải trả thuế thu nhập liên bang trong 3 năm liên tiếp. Sự giàu có của họ đến từ giá trị tài sản tăng vọt, như cổ phiếu và tài sản. Các khoản thu nhập đó không được luật pháp Mỹ định nghĩa là thu nhập chịu thuế, trừ khi các tỷ phú bán đi.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement