Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giới siêu giàu châu Á đổ xô đến Singapore tránh dịch COVID-19

Quản trị

29/05/2021 17:15

Singapore từ lâu đã trở thành điểm thu hút những người giàu có từ Trung Quốc, Indonesia và Malaysia, họ thường đến đây để mua sắm, vui chơi tại các sòng bạc hoặc khám sức khỏe tại các phòng khám đẳng cấp thế giới.
news

Khi đại lý ô tô người Singapore Keith Oh lần đầu tiên đọc được tin nhắn trên Facebook, anh ta không chắc nó là thật. Một khách hàng Trung Quốc đã đặt mua chiếc Bentley trị giá 1,1 triệu đô la Singapore (830.000 USD) trên mạng xã hội.

"Họ chỉ hỏi giá và khi nào chúng tôi có thể giao hàng, vậy thôi!", anh nói. "Đó là một triệu đô la đối với chúng tôi nhưng có lẽ nó không là gì đối với họ".

sin.png
Singapore thực hiện các chính sách nhằm tạo điều kiện cho giới siêu giàu định cư khá dễ dàng. Ảnh: Bloomberg

Dòng tiền đang đổ về Singapore

Việc mua bán nhanh chóng là dấu hiệu cho thấy một xu hướng mới nổi: Tiền đang đổ về Singapore hơn bao giờ hết. Khi đại dịch COVID-19 tấn công Đông Nam Á và bất ổn chính trị đe dọa Hong Kong, thì Singapore vụt sáng và trở thành bến đỗ an toàn cho một số tài phiệt giàu có trong khu vực.

"Đối với những người giàu có có thể quyết định nơi họ muốn sống và lập nghiệp, Singapore là lựa chọn tốt ở thời điểm hiện tại", Stephan Repkow, người thành lập Wealth Management Alliance, nói. Ông cho biết, hai khách hàng nước ngoài của mình đã trở thành cư dân tại Singapore được 12 tháng và nhiều khách hàng khác cũng đang chuyển đến.

singapore2.jpg
Singapore đã trở thành bến đỗ an toàn cho một số tài phiệt giàu có nhất khu vực và gia đình của họ. Ảnh: Guo Xin Goh

Singapore từ lâu đã trở thành điểm thu hút những người Trung Quốc, Indonesia và Malaysia giàu có, những người thường đến mua sắm, chơi baccarat tại sòng bạc hoặc khám sức khỏe tại các phòng khám đẳng cấp thế giới. Và đại dịch càng làm tăng thêm xu hướng này, khi nhiều tài phiệt và gia đình của họ phải tìm kiếm nơi cư trú để vượt qua "cơn bão".

Theo số liệu do Đại học Johns Hopkins thu thập, tỷ lệ tử vong vì COVID-19 ở Malaysia và Indonesia cao hơn 10 và 30 lần so với Singapore.

sing1.png
Bệnh viện Mount Elizabeth, trung tâm, nằm bên cạnh rất nhiều cửa hàng hàng hiệu sang trọng trên đường Orchard. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù gần đây, các ca bệnh tại Singapore đã tăng lên vài chục ca mỗi ngày, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với hàng trăm ca tại thành phố New York. Singapore cũng đang đi trước với vaccine COVID-19. Quốc gia này đã tiêm đủ mũi cho 30% dân số, gần gấp đôi tỷ lệ ở Trung Quốc và thậm chí còn vượt xa các nước láng giềng như Malaysia và Indonesia.

Repkow nói: “Việc đại dịch bùng phát gần đây là rất đáng tiếc, nhưng chúng tôi sẽ lại vượt qua giai đoạn này một lần nữa. Singapore có khả năng phục hồi và có thể quản lý khủng hoảng một cách rất tích cực và hiệu quả".

Nhiều tỷ phú hơn

Một chủ ngân hàng giấu tên cho biết, khách hàng Trung Quốc đứng đầu về nhu cầu mở tài khoản mới, tiếp theo là các khách hàng đến từ Ấn Độ và Indonesia. 

Một người khác kể rằng, trước đây anh gặp khó khăn trong việc gặp gỡ khách hàng vì phải thường xuyên bay đến Jakarta. Nhưng giờ, mọi thứ đã dễ dàng hơn nhiều vì khách hàng Indonesia của anh đang ở trong cùng một căn hộ sang trọng ở Singapore.

Harish Bahl, người sáng lập Smile Group, một văn phòng gia đình tập trung vào đầu tư công nghệ, cho biết anh chưa bao giờ gặp nhiều người siêu giàu như vậy trong thành phố.

sing-3.png
Trung tâm mua sắm ION Orchard trên đường Orchard, vào ngày 8/5. Singapore đã trở thành bến đỗ an toàn cho một số tài phiệt giàu có nhất khu vực và gia đình của họ.  Ảnh: Bloomberg

Ông nói: “Kể từ khi đại dịch xảy ra, các tỷ phú từ khắp nơi trên thế giới đã ở lại Singapore lâu hơn, bao gồm cả những người đến từ Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Mỹ”.

Một số người lớn tuổi dành cả ngày để thư giãn, gặp gỡ bạn bè và khám phá thành phố. Một số người khác điều hành công việc kinh doanh của họ từ xa và thành lập văn phòng gia đình để giảm bớt quá trình xin cư trú.

Singapore tạo điều kiện cho giới siêu giàu định cư tương đối dễ dàng. Thông qua Chương trình Nhà đầu tư Toàn cầu, quốc gia này cấp quyền thường trú nhanh chóng cho các chủ doanh nghiệp hoặc gia đình đủ điều kiện nếu họ đầu tư 2,5 triệu đô la Singapore vào một doanh nghiệp địa phương, một số quỹ nhất định hoặc văn phòng gia đình với tài sản ít nhất 200 triệu đô la Singapore.

Các đặc quyền dành cho người thường trú bao gồm đi lại dễ dàng, giấy phép lưu trú dài hạn cho cha mẹ, các khoản vay kinh doanh rẻ hơn, dễ dàng hơn, giảm thuế đóng dấu đối với bất động sản...

sing-4.png
Câu lạc bộ Đồng quê Tanah Merah, vào ngày 5/4. Phí thành viên của câu lạc bộ đã tăng vọt so với mức trước đại dịch.  Ảnh: Bloomberg

Dịch vụ cao cấp

Tất cả điều này đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ sang trọng cao cấp. Odette - một nhà hàng ba sao Michelin được coi là một trong những nhà hàng tốt nhất châu Á, nơi thực đơn nếm thử cho hai người với rượu vang và pho mát có thể lên tới 1.000 đô la Singapore, đã được đặt trước trong nhiều tháng cho đến khi việc ăn uống ở đó bị tạm dừng. 

"Chúng tôi có rất nhiều khách hàng Indonesia lui đến sau mỗi hai đến ba tuần", Tổng Giám đốc kiêm CEO Steven Mason nói về tình hình kinh doanh trước khi các nhà hàng bị hạn chế và giờ chỉ bán đồ ăn mang về.

sing-5.png

Trên tầng 27 của Trung tâm Shaw gần dải mua sắm Orchard Road, một câu lạc bộ rượu vang đang chuẩn bị cho việc mở cửa vào tháng 11 với 3.500 khách hàng. Tư cách thành viên trọn đời trị giá 200.000 đô la Singapore.

"Nếu so với các thành phố khác thì Singapore là một nơi tuyệt vời để đến trong thời kỳ đại dịch. Các câu lạc bộ mở ra và cơ sở thành viên đều bán hết", CEO Niels Sherry nói.

Hiệu ứng giàu có cũng đang đẩy giá câu lạc bộ golf lên cao. Chi phí tham gia Câu lạc bộ golf Sentosa đã tăng lên 500.000 đô la Singapore đối với người nước ngoài, tăng 40% so với mức trước đại dịch. 

sing-6.png
Ấn tượng của một nghệ sĩ về câu lạc bộ rượu 67 Pall Mall vẫn chưa được trang bị, vào ngày 8/5. Ảnh: Bloomberg

Một khi các tài phiệt ở lại Singapore trong thời gian dài, họ cần một chiếc ô tô. Vincent Tan, người sáng lập đại lý ô tô hạng sang Vincar, cho biết doanh số bán xe cao cấp cho người nước ngoài kể từ giữa năm 2020 đã tăng khoảng 50 - 60% so với một năm trước đó.

Ông nói: “Đa số là người Trung Quốc và hầu hết thanh toán bằng tiền mặt. Những chiếc Rolls Royces, Bentley, Porches và Mercedes cao cấp là những mẫu xe có doanh số bán khá tốt".

gioi-sieu-giau.jpg
Showroom của Vincar ở Singapore. Ảnh: Bloomberg

Dữ liệu do Cơ quan Giao thông vận tải đường bộ công bố cho thấy, số lượng Bentley và Rolls Royces lưu thông trên đường phố Singapore đã tăng vọt lên hơn 1.300 chiếc vào năm 2020, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2013. Xu hướng này vẫn đang tiếp tục, với 70 chiếc xe khác trong số này được đăng ký trong 4 tháng đầu năm 2021, tại quốc gia chỉ 5,7 triệu dân.

Mối quan tâm về bất bình đẳng

Các ngân hàng toàn cầu đang hướng tới mục tiêu phục vụ giới siêu giàu. JPMorgan Chase & Co. có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng chủ ngân hàng tư nhân tại thành phố trong hai năm tới, trong khi HSBC Holdings Plc đang cung cấp cho các khách hàng siêu giàu ở Hồng Kông và Singapore khả năng tiếp cận trực tiếp với các chủ ngân hàng đầu tư của mình. 

Brendan Carney, CEO Citibank Singapore, cho biết sức hấp dẫn của Singapore vẫn mạnh mẽ bất chấp đợt bùng phát COVID-19 mới nhất. Ông nói: “Chúng tôi tin tưởng rằng triển vọng dài hạn của ngành sẽ không bị suy giảm bởi những hạn chế gần đây vì COVID-19”. 

sing-7.png
Các chung cư cao cấp gần Orchard Road vào ngày 8/5. Giá bất động sản ở Singapore đã tăng mạnh nhất kể từ năm 2018. Ảnh: Bloomberg

Dòng người nước ngoài đang góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản tại Singapore, trong đó phân khúc cao cấp tăng trưởng mạnh nhất. Nó cũng làm cho Singapore trở thành một ngoại lệ trên thị trường cho thuê nhà, với việc giá thuê tăng lên ngay cả khi chúng giảm ở New York, Hồng Kông và London.

Theo Toby Carroll, giảng viên tại Đại học Thành phố Hồng Kông, tất cả những biểu hiện giàu có này có thể gây ra sự bất bình đẳng.

Ông nói trong một email: “Tác động tiêu cực là nhiều người đang phải đối mặt với chi phí sinh hoạt gia tăng, bao gồm cả việc giảm khả năng di chuyển xã hội về nhà ở. Hơn hết, bất bình đẳng gia tăng là dấu hiệu kém cho sự gắn kết xã hội”.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ