Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giới nhà giàu Nga đổ xô mua trang sức, đồng hồ xa xỉ để bảo vệ tài sản

Kinh tế thế giới

05/03/2022 07:27

Khi thị trường mở cửa trong hỗn loạn do chiến sự và các lệnh trừng phạt, nhiều người Nga đã đổ xô đến các điểm ATM và các ngân hàng để rút tiền tiết kiệm chuyển sang trang sức và đồng hồ xa xỉ nhằm duy trì tài sản tích lũy.
news

Khi lệnh trừng phạt với Nga khiến đồng rúp lao dốc và thị trường chứng khoán đóng cửa, giới nhà giàu nước này đang chuyển sang mua đồ trang sức và đồng hồ xa xỉ trong nỗ lực bảo toàn giá trị tài khoản của họ.

Doanh số bán hàng tại các cửa hàng của Bulgari tại Nga đã tăng trong vài ngày qua sau khi cộng đồng quốc tế phản ứng với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina, tạo những chính sách nghiêm ngặt tác động tới dòng tiền.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Giám đốc điều hành của Bvlgari, Jean-Christophe Babin, nói rằng hãng kim hoàn này đã thấy doanh số bán hàng tại các cửa hàng ở Nga của họ tăng lên. “Trong ngắn hạn, nó có thể đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh,” Babin nhận xét. Ông mô tả đồ trang sức Bvlgari là một “khoản đầu tư an toàn”.

bulgari_storefront.jpg
Ảnh: iStock

Vàng và đồ trang sức đã là những kho lưu trữ giá trị truyền thống đối với các nhà đầu tư trong thời kỳ hỗn loạn. Thị trường bán lại đồng hồ cao cấp cũng bùng nổ, đổi chủ ở thị trường thứ cấp với giá bán lẻ cao gấp 3-4 lần mức giá bán lẻ của chúng.

Doanh số tại các cửa hàng thuộc hãng sản xuất thời trang, phụ kiện, đồng hồ, đồ trang sức cao cấp Italy Bulgari SPA đã tăng vọt trong những ngày gần đây kể từ khi xung đột Nga-Ukraina bùng phát.

Ông Babin đồng thời nhận định: 'Khó có thể đoán định được nó sẽ kéo dài bao lâu bởi với biện pháp trừng phạt SWIFT (Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu) được áp đặt, sẽ khó khăn hoặc thậm chí là bất khả thi để xuất khẩu đến Nga'. Ngoài ra, Nga đã đóng cửa không phận với các quốc gia châu Âu trong khi một số công ty vận tải lớn nhất lục địa này cũng ngừng vận chuyển đến Nga.

Trong khi các thương hiệu hàng tiêu dùng như Apple, Nike… đều đã rút khỏi Nga thì các thương hiệu hàng xa xỉ châu Âu vẫn cố gắng duy trì vận hành tại quốc gia này. Không chỉ có Bvlgari, Cartier vẫn kinh doanh trang sức và đồng hồ, bên cạnh đó là những thương hiệu như Omega thuộc tập đoàn Swatch và Rolex.

Ông Babin bổ sung: 'Chúng tôi ở đây vì người dân Nga, không phải vì thế giới chính trị. Chúng tôi đã hoạt động ở nhiều quốc gia khác nhau vốn đã có quãng thời gian căng thẳng và bất ổn'.

nga.png
Người dân xếp hàng chờ rút tiền tại chi nhánh ngân hàng Sberbank của Nga ở Prague, Cộng hòa Czech. Ảnh: AFP

Lãnh đạo của Bvlgari cho biết hãng này có khả năng nâng giá sản phẩm bán tại Nga với lập luận rằng khi đồng ruble giảm giá trị nên cần phải cân đối mức giá. Bvlgari được thành lập năm 1884 và đến năm 2011 do tập đoàn LVMH mua lại.

Trong khi đó, chiến tranh đã giáng một đòn nặng nề vào các tỷ phú Nga. Phương Tây đang tiếp tục công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với một số nhà tài phiệt Nga, bao gồm tịch thu tài sản, nhằm vào các đồng minh kinh doanh thân cận nhất của ông  Vladimir Putin.

Một báo cáo của Forbes ước tính rằng các tỷ phú Nga đã mất hơn 126 tỷ USD trong cuộc xung đột Nga- Ukraina.

Các tỷ phú cũng từng bị tịch thu siêu du thuyền. Theo báo cáo, siêu du thuyền Dilbar của ông trùm kinh doanh Nga Alisher Usmanov đã bị hạn chế rời khỏi nơi neo đậu ở Hamburg, Đức. Giá trị của chiếc du thuyền được trang bị bể bơi trong nhà lớn nhất từng được lắp đặt trên tàu tư nhân ước tính khoảng 735 triệu USD.

du-thuyen.png
Chính phủ Pháp đã thu giữ siêu du thuyền Amore Vero thuộc sở hữu của một công ty có liên quan đến ông Igor Sechin, Giám đốc điều hành (CEO) công ty dầu khí Rosneft của Nga.

Chính phủ Pháp đã thu giữ siêu du thuyền Amore Vero thuộc sở hữu của một công ty có liên quan đến ông Igor Sechin, Giám đốc điều hành (CEO) công ty dầu khí Rosneft của Nga. Thông báo của Bộ Tài chính Nga nêu rõ Hải quan Pháp đã thu giữ tàu tại La Ciotat, gần thành phố Marseille, nhằm thực hiện các lệnh trừng phạt của EU.

Các tỷ phú giàu có khác đang tranh giành du thuyền của họ đến Maldives, quốc gia không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ.

Cuộc khủng hoảng cũng đã dẫn đến sự sụp đổ trong thế giới thể thao. Trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng, nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich cho biết sẽ bán câu lạc bộ bóng đá Premier League Chelsea, đội bóng mà ông sở hữu từ năm 2003.

“Tôi luôn đưa ra quyết định với lợi ích cao nhất của câu lạc bộ. Trong tình hình hiện tại, tôi đã quyết định bán câu lạc bộ vì tôi tin rằng điều này là vì lợi ích tốt nhất của câu lạc bộ, người hâm mộ, nhân viên cũng như các nhà tài trợ và đối tác của câu lạc bộ, ”Abramovich cho biết.

Tỷ phú cũng cam kết quyên góp toàn bộ số tiền thu được từ việc bán hàng cho các nạn nhân của chiến tranh.

Theo nghị sĩ Anh Chris Bryant, lo sợ về các lệnh trừng phạt đã khiến Abramovich phải bán tài sản ở London của mình. Nhà tài phiệt sở hữu một dinh thự 15 phòng ngủ trên Kensington Palace Gardens, con phố giàu có còn được gọi là "Hàng tỷ phú".

Giữa lúc dự trữ bị đóng băng, Ngân hàng Trung ương tuyên bố sẽ tăng hơn gấp đôi lãi suất chính lên 20%, mức cao nhất trong thế kỷ này và buộc các công ty xuất khẩu lớn, bao gồm các nhà sản xuất năng lượng lớn như Gazprom và Rosneft, phải bán 80% ngoại tệ để nâng cao tỷ giá tiền tệ. Nhưng điều đó chẳng làm dịu được những lo lắng căng thẳng tại Trung tâm mua sắm Metropolis ở Moscow, nơi có những dấu hiệu cho thấy người Nga đang đổ xô chi tiền mua sắm trước khi giá cả tăng vọt.

Tại các trung tâm mua sắm, người tiêu dùng thường lùng mua đồ điện tử như điện thoại iPhone và ti-vi. Tại M.Video, một cửa hàng điện tử nổi tiếng, một nhân viên nói rằng giá đồng rúp để mua iPhone hiện nay “không đổi” nhưng “chúng có thể thay đổi bất cứ lúc nào”. “Tôi muốn mua ngay bây giờ”, anh nói.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ