Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giàu có thay đổi con người bạn như thế nào?

Lối sống

15/03/2021 15:10

Nghiên cứu cho thấy người giàu có lòng tự trọng cao hơn, nhưng không từ bi hơn.

Đó là một câu hỏi hết đời này qua đời khác: tất cả chúng ta đều muốn có tiền, nhưng tiền có làm chúng ta hạnh phúc không? Thường các câu trả lời có nhiều sắc thái khác nhau, tùy vào mỗi người và mỗi hoàn cảnh. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, đã xuất hiện lập luận nhất quán của các nhà nghiên cứu về vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu về mối quan hệ giữa tiền bạc và cảm xúc từ hơn 1,6 triệu người trên 162 quốc gia và phát hiện ra rằng những người giàu có cảm thấy "có nhiều cảm xúc tự tôn" tích cực hơn như sự tự tin, tự hào và quyết tâm.

Giàu có thay đổi con người bạn như thế nào?

Trong khi đó, những người có thu nhập thấp hơn lại có nhiều cảm xúc tiêu cực hơn đối với bản thân như lo lắng, buồn bã và xấu hổ, theo báo cáo của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Emotion.

Có lẽ không ngạc nhiên khi cảm giác kiểm soát tốt hơn là trung gian của những cảm giác đó - nói cách khác, những người giàu có hơn và có lòng tự tôn tích cực cao hơn cảm thấy kiểm soát được định hướng cuộc đời hơn, khả năng vượt qua những trở ngại nhiều hơn.

Những kết quả này đúng ở các nước có thu nhập cao và đang phát triển.

Nhưng khi nói đến cảm xúc mà mọi người dành cho người khác - chẳng hạn như tình yêu, sự tức giận, lòng biết ơn và lòng trắc ẩn - thì các phát hiện của nghiên cứu không quá rõ ràng: không có mối liên hệ nhất quán giữa những cảm xúc này và thu nhập.

Eddie Tong, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: "Có nhiều tiền hơn không nhất thiết khiến một người từ bi và biết ơn hơn, và sự giàu có hơn có thể không góp phần xây dựng một xã hội quan tâm và khoan dung hơn".

Hạnh phúc và các cảm xúc toàn cầu khác cũng không có mối quan hệ nhất quán với thu nhập giữa các quốc gia, vì vậy nhóm nghiên cứu vẫn chưa xác định được vấn đề đó - rõ ràng là các yếu tố khác cũng có ảnh hưởng không nhỏ.

Các mối quan hệ tương đối nhỏ nên bức tranh thực sự phức tạp hơn. Nhưng các tác giả lưu ý rằng "một số tác động nhỏ có thể tích lũy thành những tác động thực tế quan trọng trong cuộc sống thực theo thời gian. Do đó, những phát hiện ở đây có thể có liên quan đáng kể đến thế giới thực, ở cả cấp độ cá nhân và xã hội".

Tuấn Phan
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement