Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giao thông hỗn loạn, chuỗi cung ứng thực phẩm bị gián đoạn sau khi Pháp đóng cửa biên giới với Anh

Kinh tế thế giới

21/12/2020 16:46

Pháp ngăn chặn các chuyến hàng đến từ Anh trong 48 giờ do COVID-19. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và chuỗi cung ứng thực phẩn cho người dân.

Hôm qua (20/12), chính phủ Pháp cho biết, tất cả các chuyến vận chuyển hành khách và hàng hóa từ Anh đến Pháp sẽ bị tạm dừng trong 48 tiếng đồng hồ kể từ 23h (theo giờ Pháp).

Hãng Eurotunnel, nhà điều hành và quản lý đường hầm Channel cho biết, việc di chuyển vào nhà ga Folkestone của họ sẽ bị tạm dừng đối với hành khách và hàng hóa từ 23h. Vì thế, những khách hàng đặt chỗ sau thời gian này được khuyến cáo không cần đi đến nhà ga vì họ sẽ không thể đi đến Pháp.

Xe tải xếp hàng vào  cảng Dover  ở Kent kẹt cứng vì lệnh cấm của chính phủ Pháp. Ảnh: Gareth Fuller.
Xe tải xếp hàng vào cảng Dover ở Kent kẹt cứng vì lệnh cấm của chính phủ Pháp. Ảnh: Gareth Fuller.

Cảng Dover cho biết: "Vào tối hôm qua, cảng Dover đóng cửa, tất cả các phương tiện không được rời khỏi Vương quốc Anh cho đến khi có thông báo mới do các hạn chế về biên giới ở Pháp". 

Quyết định này tạo ra hỗn loạn ở Kent từ nửa đêm với hàng nghìn xe tải không thể trở về EU trong khi bãi đỗ xe tải ở Ashford gần đó đền đầu năm 2021 mới chính thức hoạt động. Bộ Giao thông vận tải Anh đang lên phương án mở cửa bãi xe tải tại sân bay Manston trong ngày 21/12.

Đa số các chuyến hàng vận chuyển là các mặt hàng tiêu dùng của Anh trong đợt Giáng sinh. Ảnh: Kent.
Đa số các chuyến hàng vận chuyển là các mặt hàng tiêu dùng của Anh trong đợt Giáng sinh. Ảnh: Kent.

Lệnh cấm của Pháp đối với Anh ở thời điểm này được xem là "thời điểm nghẹt thở cho ngành vận tải". Mỗi ngày, đường hầm Channel và cảng Dover có đến 10.000 xe tải vận chuyển hàng đi qua. Đa số, đây là những chuyến hàng thực phẩm dễ hỏng, được vận chuyển đến các trung tâm phân phối lớn ở miền Bắc nước Pháp và Bỉ, bao gồm các loại rau mùa đông như súp lơ, cải bắp và cải bruxen.

Vì thế, trước lệnh cấm này, tại cảng đang rất hỗn loạn do những chuyến hàng đều bị giữ lại, các xe tải nối đuôi nhau hàng chục km. Đại diện phía quản lý đường hầm Channel cho rằng, lệnh cấm đưa ra vào thời điểm này khiến việc vận chuyển hàng hóa phải chịu áp lực rất lớn. 

Ông Rod McKenzie, Giám đốc công ty vận tải đường bộ Vương quốc Anh (RHA), đánh giá: "Chỉ có 48 giờ, nhưng lệnh cấm của Pháp sẽ tác động nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng. Chúng tôi phụ thuộc vào các eo biển ngắn để có nguồn cung cấp hàng ngày, từ các bộ phận nhà máy cho đến các loại thực phẩm tươi sống và đông lạnh, kể cả các chuyến giao hàng vào dịp Giáng sinh".

Trước những khó khăn về việc vận chuyển hàng hóa nhưng chính phủ Anh cũng kêu gọi người dân không nên hoảng sợ và tránh việc mua hàng dự trữ.

Ông Rod McKenzie, Giám đốc công ty vận tải đường bộ Vương quốc Anh (RHA). Ảnh: Follow Follow.
Ông Rod McKenzie, Giám đốc công ty vận tải đường bộ Vương quốc Anh (RHA). Ảnh: Follow Follow.

Hiệp hội Vận tải Hàng hóa - Logistics UK, đại diện cho các chủ sở hữu vận chuyển hàng hóa từ siêu thị đến nhà máy, cho rằng: "Sức khỏe và sự an toàn của người lái xe là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi, và điều cần thiết là họ phải tiếp tục được công nhận là những người lao động chính và được phép tiếp cận thử nghiệm, nếu cần, như một ưu tiên để đảm bảo sự vận chuyển liên tục của hàng hóa đến và đi từ Pháp".

Theo các hãng truyền thông cho biết, nguồn cung cấp các loại thuốc thiết yếu bao gồm vaccine COVID-19 của Pfizer sẽ tiếp tục được cung cấp qua kênh này. Ngoài ra còn có các kế hoạch dự phòng là sử dụng 8 cảng khác đã được đặt sẵn cho các nguồn cung cấp y tế quan trọng trong trường hợp ùn tắc Brexit. Eurotunnel nói rằng, các chuyến tàu vẫn sẽ chạy các tuyến từ Pháp đến Anh, những dịch vụ quan trọng đối với nguồn cung cấp y tế và hàng hóa thiết yếu khác.

Bộ trưởng Giao thông, Grant Shapps, cho biết, mọi người nên tránh đi đến các cảng Kent. Bộ phận của tôi đang khẩn trương làm việc với Highways England và Hội đồng Kent về các biện pháp dự phòng để giảm thiểu tình trạng gián đoạn giao thông trong khu vực. Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm chi tiết về những điều này trong thời gian ngắn".

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement