Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giáo hoàng Phanxicô cầu nguyện cho 39 nạn nhân thiệt mạng tại Anh

Chính sách - Hạ tầng

21/11/2019 13:10

Trong video được Toà thánh Vatican gửi cho Đại hội giới trẻ tại Việt Nam, Giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi tín đồ cầu nguyện cho 39 người thiệt mạng tại Anh.

Trong video được Tòa thánh Vatican công bố hôm 20/11, Giáo hoàng Francis kêu gọi tín đồ cầu nguyện cho các nạn nhân Việt Nam thiệt mạng trong xe container ở Anh hồi tháng 10.

"Cuối cùng, cùng với các tín đồ, tôi giao phó cho Chúa, người cha nhân hậu, 39 người Việt di cư đã chết ở Anh vào tháng trước. Thật đau lòng. Tất cả chúng ta hãy cầu nguyện cho họ", Giáo hoàng Francis nói trong video.

Lời cầu nguyện của Đức Giáo hoàng đã diễn ra gần một tháng sau khi 31 người đàn ông và 8 phụ nữ - tất cả là công dân Việt Nam - được tìm thấy đã chết vào ngày 23/10 trong một container chở hàng lạnh tại một khu công nghiệp ở Essex, Anh.

Các tín đồ ở nhà thờ làng Mỹ Khánh, Cần Thơ, giơ nến cầu nguyện cho 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe container ở Anh hôm 26/10. Ảnh: Reuters.
Các tín đồ ở nhà thờ làng Mỹ Khánh, Cần Thơ, giơ nến cầu nguyện cho 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe container ở Anh hôm 26/10. Ảnh: Reuters.

Theo đài phát thanh Công giáo Tây Ban Nha COPE, độ tuổi của các nạn nhân dao động từ 15 đến 44. Cảnh sát Essex đã công bố tên của tất cả 39 nạn nhân ngày 8/11, và chính phủ Việt Nam đang làm việc để phối hợp hồi hương thi thể của họ.

Phát hiện này đã làm sáng tỏ nạn buôn người ở châu Âu và các mối đe dọa đến tính mạng mà người di cư thường phải đối mặt. Nhiều người chọn tham gia vào cuộc hành trình đầy hiểm nguy để tìm kiếm mức lương tốt hơn ở các nước phương Tây để gửi tiền cho gia đình họ.

Giáo hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh hoàn cảnh của người di cư và tố cáo nạn buôn người là "tội ác chống lại loài người".

Trước đó, phát biểu tại phiên bế mạc của hội nghị ở Vatican ngày 11/4, Giáo hoàng Francis cho rằng nạn buôn người, "dưới nhiều hình thức, là tội ác đối với những người phải hứng chịu và những người tham gia". 

"Buôn người là hành vi vi phạm quyền tự do và nhân phẩm của nạn nhân... Đây là lý do tại sao nó phải bị coi là tội ác chống lại loài người", Giáo hoàng nhấn mạnh. Ngày 23/10, cảnh sát Anh phát hiện 39 người tử vong trong container nhập cảnh vào nước này ở hạt Essex, gần thủ đô London.

Theo cảnh sát địa phương, xe trên được cho là xuất phát từ Bulgaria và vào lãnh thổ Anh từ ngày 19/10. Truyền thông đưa tin đối tượng này đến từ Bắc Ireland.

Khi phát hiện vụ việc, nhà chức trách ở Anh tin rằng 39 nạn nhân là người Trung Quốc.

Sau khi xuất hiện nghi vấn có thể có người Việt Nam trong số 39 nạn nhân, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán tại Anh làm việc với cảnh sát để xác minh quốc tịch các nạn nhân.

Đến ngày 1/11, Cảnh sát Essex phát đi thông tin cho rằng những người chết trong xe container được phát hiện ở Essex là người Việt Nam. Tuy nhiên lúc đó, nhà chức trách chưa công bố danh tính các nạn nhân.

Tối 2 và 3/11, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đã lần lượt cử các đoàn công tác sang Anh để phối hợp xác minh danh tính nạn nhân.

Đến 20h ngày 7/11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh chính thức xác nhận 39 nạn nhân thiệt mạng trong container được phát hiện tại hạt Essex, London, hôm 23/10 là người Việt Nam.

39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement