Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giao hàng thời công nghệ, doanh nghiệp Việt đọ sức cùng 'ông lớn'

Thị trường 24h

27/09/2017 03:49

Sự xuất hiện của Uber và Grab đã khiến thị trường giao hàng rộn ràng hơn bao giờ hết khi thời gian được nhanh hơn nhiều lần bởi hệ thống giao nhận truyền thống, thay vào đó là trực tiếp giữa khách hàng và khách hàng.

Thuận tiện cho kinh doanh online

Đó là chia sẻ của các khách hàng sử dụng dịch vụ này khi mà với những gói hàng nhỏ, thời gian giao nhận chỉ tính bằng giờ thay cho các dịch vụ hiện có.

Chị Trà, hiện kinh doanh nhỏ mặt hàng mẹ và bé tại Quận 10 (TP.HCM) cho biết, từ ngày có dịch vụ vận chuyển của Grab, chị hay sử dụng để vận chuyển các đơn hàng cho khách trong nội thành. "Thay vì sử dụng xe ôm truyền thống để giao hàng, tôi sử dụng dịch vụ Express của Grab để giao hàng nhanh cho khách so với thu tiền gửi hàng truyền thống", chị nói.

Trong khi đó, anh Minh ngụ quận 10 (TP.HCM) lại sử dụng dịch vụ giao hàng của Uber để đưa các hàng nhỏ gọn cho bạn bè. Theo anh Minh, tính nhanh chóng tức thời và giá cước rẻ chính là điều mà anh chọn dịch vụ này so với GiaoHangNhanh, hay GiaoHangTietKiem... hiện đang triển khai tại thị trường hiện nay. "Tôi chỉ cần sử dụng ứng dụng Uber khi gửi hàng, bên cạnh có thể theo dõi hành trình bác tài một cách thuận tiện", anh Minh cho biết.

Ứng dụng Ahamove chỉ ước lượng quãng đường đi mà không tính giá tiền - Ảnh chụp màn hình

Theo tìm hiểu của người viết, sở dĩ các loại hình giao nhận tức thời của Grab và Uber được người dùng sử dụng nhiều chính là tính thuận tiện của nó. Cụ thể, chỉ cần sử dụng ứng dụng Uber hay Grab, người dùng sẽ dễ dàng chọn loại hình giao hàng phù hợp mà nhiều hình thức khác hiện nay không có.

Bên cạnh cước phí chỉ 15,000 đồng/2km đầu tiên và 5,000 đồng/km tiếp theo, người dùng có ngay một loại hình giao hàng hỏa tốc với thời gian tính bằng phút và nhanh chóng. Cùng với Uber, giá cước Grab hiện cũng ở mức tương đương, và được xem là một đối trọng trong bối cảnh hai ứng dụng này đang cạnh tranh mạnh tại Việt Nam.

Nỗ lực cho các start up Việt

Sự ra đời của loại hình giao hàng nhanh từ Uber và Grab đã khiến các start up về giao nhận Việt Nam lâm vào thế khó, bởi không chỉ cạnh tranh với thương hiệu toàn cầu, mà còn ở kinh nghiệm triển khai lẫn bài toán kinh tế.

Với cách tính cước của Ahamove (thành viên thuộc GiaoHangNhanh), cước phí của gói giao hàng siêu tốc trong 1 giờ tối thiểu 30.000 đồng cho quãng đường tối đa 6km, mỗi cây số tiếp theo có mức cước 5.000 đồng. Với gói giao hàng siêu rẻ, mức cước tối thiểu là 24.000 đồng cho tối đa 6km, mỗi km tiếp theo có giá 4.000 đồng.

Ứng dụng giao hàng Uber tính cả số tiền phải trả khi đặt giao hàng - Ảnh chụp màn hình

Với mức cước này so với Uber và Grab, Ahamove sẽ khó cạnh tranh trong những đoạn đường ngắn và có lợi thế ở quãng đường dài. Điều này có thể sẽ là lợi thế, tuy nhiên, với sự khuyến mãi liên tục của Uber và Grab thì Ahamove sẽ gặp khó với tiềm lực kinh tế hạn chế. Điều này cũng dễ nhận thấy khi mà dù Grab và Uber chỉ mới ra mắt chưa đến 3 tháng, đã được nhiều người biết đến, trong khi đó, Ahamove dù có mặt rất lâu nhưng thương hiệu vẫn khá mờ nhạt với khách hàng.

Cho cùng đơn hàng từ Lý Thái Tổ (Quận 10) về An Dương Vương (Quận Bình Tân), thử nghiệm trên Grab, mức cước là 49.000 đồng, Uber là 53.000 đồng, Ahamove ước tính quãng đường 9,2km nhưng không đưa giá tiền, một điểm trừ cho ứng dụng này.

Đó là chưa kể, lượng xe của Grab và Uber hiện đang rất nhiều. Theo thống kê sơ bộ, đối tác tài xế xe hai bánh của Grab đã gần con số 10.000 xe, trong khi Uber cũng xấp xỉ 6.000 xe, điều này sẽ khiến sự nhanh chóng của Ahamove sẽ không là ưu điểm khi lượng đối tác ít, khó cạnh tranh sự tức thời nhanh chóng.

Giao hàng Grab có mức cước rẻ hơn vài ngàn đồng so với Uber - Ảnh chụp màn hình

Với loại hình của Grab và Uber, dễ dàng nhận thấy 2 ứng dụng vận chuyển này chỉ khai thác thị trường lớn bao gồm TP.HCM và Hà Nội chủ yếu. Trong khi đó, các loại hình như GiaoHangNhanh, GiaoHangTietKiem..., lại được lợi thế về mạng lưới toàn quốc hoặc liên tỉnh, hoặc các thị trường khác nhằm cạnh tranh.

Đại diện GiaoHangTietKiem cho biết hiện đã thực hiện việc giao hàng trong nội thành với thời gian dưới 6 tiếng với mức cước chỉ 20.000 đồng (25.000 đồng với các khu vực Quận 9, Thủ Đức, 12 và Bình Tân). Với tuyến huyện xã, mức cước áp dụng chỉ 35.000 đồng/gói hàng 0.5 kg. Đây chính là điểm để có thể cạnh tranh mạnh với Grab và Uber.

Sự cạnh tranh Grab và Uber dù mang nhiều cải tiến cho loại hình giao hàng nhanh chóng, nhưng cũng giúp cho doanh nghiệp Việt nâng cao quy trình để mang đến nhiều thuận lợi hơn cho người dùng.

Cuộc chiến giao hàng dù chưa khốc liệt lắm nhưng cũng đủ để làm kinh nghiệm cho các start up trẻ nỗ lực hơn nữa khi miếng bánh đang dần bị "chia nhỏ". Việc củng cố niềm tin cho người dùng cũng cần được xem trọng nếu không muốn mất thị phần.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement