Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giao dịch chứng khoán sáng 3/3: Nâng lô lên 1.000 cổ phiếu, nhà đầu tư hụt hẫng

Chứng khoán

03/03/2021 10:06

Thông tin về việc giải pháp nâng lô giao dịch trên 1.000 cổ phiếu để giải quyết tình trạng quá tải, tắc nghẽn giao dịch trên sàn HOSE khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ hụt hẫng.

Sau quá trình khảo sát các công ty chứng khoán, phương án mượn tạm hạ tầng HNX nhiều khả năng cho thấy khó triển khai sớm, HOSE đang tham khảo ý kiến về việc nâng lô giao dịch chứng khoán tối thiểu từ 100 cổ phiếu lên 1.000 cổ phiếu để giảm tải cho hệ thống.

Trả lời trên Thời báo Tài chính Việt Nam, ông Lê Hải Trà cho biết việc tăng lô lên 1.000 cổ phiếu có thể giảm 40-50% tổng số lượng lệnh giao dịch. Việc tăng lên lô 1.000 có thể mở đường cho những tầm cao mới của thanh khoản thị trường. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng được bảo vệ tốt hơn thông qua việc đầu tư vào chứng chỉ quỹ phát hành bởi các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ lại không nghĩ như vậy. Trên các diễn đàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ cho rằng, giải pháp này nếu áp dụng là quá coi thường nhà đầu tư.

Một số cho rằng, có thể nâng lô tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu với các cổ phiếu thị giá thấp, còn với các mã bluechip, thị giá cao vẫn áp dụng lô tối thiểu 100 cổ phiếu, không nên cào bằng. Việc cào bằng tất cả các cổ phiếu đều nâng lô tối thiểu lên 1.000 đơn vị đã vô hình trung đẩy các nhà đầu tư nhỏ lẻ vào rủi ro hơn khi chỉ có thể giao dịch các cổ phiếu thị giá thấp, các mã cổ phiếu mà họ gọi là “cổ phiếu rác”, trong khi các mã tốt thì không thể với tới.

Thực tế diễn biến thị trường sáng nay cũng phần nào phản ánh tâm lý nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ thận trọng khi xuống tiền vì sợ mua vào các mã bluechip với lượng dưới 1.000 đơn vị khi giải pháp mới được áp dụng họ sẽ bị kẹt hàng. Điều này khiến thị trường diễn ra kém sôi động hơn thường lệ, VN-Index cũng chỉ giằng co trong biên độ hẹp.

T.Lê
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement