Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giao dịch chứng khoán phiên chiều 10/1: Cái bẫy FOMO và kỷ lục của FLC

Chứng khoán

10/01/2022 15:37

Hội chứng sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO-Fear of missing out) khiến dòng tiền đổ vào các mã tăng với biên độ 7%/ngày thêm một lớn thời gian qua, thoát kịp sẽ thành công và ngược lại rủi ro tương ứng với cơ hội.

FLC hôm nay là điểm nhấn cần phải kể đến, nhưng trước khi nhắc đến cổ phiếu này thì phải nhắc tới vụ HOSE treo bảng, thời gian không dài, chỉ số vẫn nhảy nhưng giá cổ phiếu không theo kịp và nhiều nhà đầu tư không kịp trở tay với diễn biến này. “Rút phích” lại một lần nữa là từ khóa được nhắc tới ở nhiều diễn đàn chứng khoán.

Với FLC, cổ phiếu này hôm nay lập kỷ lục cho lịch sử giao dịch của mình, hơn 134 triệu cổ phiếu, tương đương với gần 20% tổng số cổ phiếu lưu hành (710 triệu cổ phiếu) đã được sang tay trong chỉ một ngày. Giá cổ phiếu từ mức trần 14.100 đồng/CP, có thời điểm đã về giá sàn 21.000 đồng/CP, tức là mất tới 14% thị giá cũng trong chỉ 1 phiên.

Câu chuyện chuyển trần về sàn như của FLC trên thị trường chứng khoán Việt Nam không hiếm, việc giao dịch một phiên chiếm gần 20% tổng giá trị cổ phiếu lưu hành cũng không hiếm, cái đáng nhắc nhất chính là kỷ lục về khối lượng cổ phiếu tạo ra. Không chỉ kỷ lục với FLC mà kỷ lục với toàn thị trường tính riêng cho 1 cổ phiếu. Nếu theo kịp FLC có lẽ cũng chỉ là ROS – một cổ phiếu cũng trong nhóm FLC, phiên 16/4/2021, thanh khoản đạt hơn 101 triệu cổ phiếu trao tay.

Những nhà đầu tư mua vào cổ phiếu FLC giá trần ngày hôm nay có thể phải lo lắng, khối lượng kỷ lục, giá giảm gần hết biên độ là biểu hiện rõ ràng của một phiên phân phối đỉnh. Mở rộng ra thì cả cặp ROS-FLC đều có diễn biến khá tương tự, trong nhóm cổ phiếu này chỉ còn AMD và HAI vẫn còn giữ được sắc xanh khi chốt phiên.

Nếu thực sự là phiên phân phối thì diễn biến các phiên tiếp tới của nhóm cổ phiếu này và riêng FLC sẽ rất “khốc liệt” bởi lượng cổ phiếu nhà đầu tư mua vào 3 phiên gần nhất kể cả phiên hôm nay (cổ phiếu chưa về tài khoản) rất lớn, lên tới con số 200 triệu.

Nhìn rộng ra toàn thị trường, trong 2 tháng vừa qua, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ hút dòng tiền rất mạnh, tập trung vào nhóm bất động sản và xây dựng. Ngoài lý do tích cực là gói đầu tư công thì còn có hiệu ứng FOMO, giá cổ phiếu tăng liên tục, nhiều mã phiên nào cũng tím đã khiến những nhà đầu tư đứng ngoài hoặc đang nắm các mã lớn cũng sốt ruột đảo hàng, mua vào.

Cảnh báo rủi ro là có, nhưng như đề cập ở bản tin sáng, ai cũng biết “tiệc vui” nào phải kết thúc, nhưng tâm lý tin vào khả năng mình thoát kịp vẫn chi phối nên dòng tiền không ngừng hút vào nhóm này.

Câu chuyện của FLC phiên chiều nay là một lời cảnh báo nữa, chỉ cần một “giấc mơ trưa” trôi qua, giá cổ phiếu có thể rơi ngoài sức tưởng tượng. Cái bẫy khi sập xuống, có thể rất nhanh.

Nói như vậy cũng chỉ để là nhắc lại nguyên tắc đầu tư đó là quản trị tài chính phải đặt lên trên hết, thay vì “all in” những cuộc phiêu lưu, dù đây là hương vị rất hấp dẫn của thị trường chứng khoán.

Câu chuyện của FLC hay ROS, biết đâu đấy ngày mai giá cổ phiếu lại rực rỡ, huy hoàng như đã từng tăng từ mốc 6.000 đồng/CP đúng một năm trước lên chinh phục các ngưỡng cao hơn!

Mở rộng ra với toàn bộ thị trường, ngày hôm nay, nhiều mã cũng có những biểu hiện xấu hơn so với thị trường chung. Nhóm đạm, với 2 đại diện là DCM và DPM cũng tạo ra những mẫu hình giảm giá điển hình sau khi đồ thị hình thành mẫu hình 3 đỉnh. DCM đã về giá sàn khi chốt phiên và DPM cũng ở mức sát giá sàn.

Nhiều mã tăng nóng thời gian qua cũng chung số phận, CII, VCG, HBC, LDG, LCG, POW… tất cả đều dư bán giá sàn với khối lượng không nhỏ.

Toàn thị trường, phiên giảm điểm hôm nay là khá đáng ngại với thanh khoản cao và điểm số VN-Index mất đi khá lớn. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật thị trường chưa quá xấu, VN-Index đang được hỗ trợ ở vùng đỉnh cũ 1.500 điểm, đường giá MA20 chưa bị vi phạm. Nhóm mã lớn, VN30-Index đã xuyên qua đường MA20, nhưng đang nằm ở trên vùng hỗ trợ cứng 1.505 ( /-), nên đà rơi có thể sẽ không còn quá mạnh.

T.THÚY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement