Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giao dịch chứng khoán chiều 22/9: Dòng tiền đầu cơ vận động mạnh

Chứng khoán

22/09/2021 16:05

Thị trường đã hồi phục đủ số điểm mất đi trong phiên ngày hôm qua, điểm trừ chính là thanh khoản sụt xuống mức đáng ngại.

Tiếp nối đà tăng phiên sáng, bước sang phiên chiều thị trường chứng khoán chỉ có một nhịp giảm nhẹ trước khi tăng tiếp và đóng cửa ở mức giá cao nhất trong ngày, VN-Index đứng ở ngưỡng 1.350,68 điểm. Điều này cũng có nghĩa thị trường lấy lại toàn bộ số điểm đã mất đi trong phiên ngày hôm qua khi nhiều nhà đầu tư bán ra do tác động tâm lý từ vụ Evergrande có nguy cơ phá sản tại Trung Quốc.

Liên quan tới vụ việc này, các thông tin hiện tại vẫn chưa thực sự rõ ràng, nhưng có một điều chắc chắn nếu doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Trung Quốc này phá sản thì sẽ rất nhiều ngân hàng chịu thiệt hại, cả ngân hàng tại Đại lục và ngân hàng quốc tế đang nắm giữ lượng trái phiếu hàng trăm tỷ USD do Evergrande phát hành. Khi đó, nguy cơ về “cú nổ” dây chuyền là hoàn toàn có thể, dù thời điểm này chưa ai lường được mức độ tác động lớn đến đâu.

Tất nhiên Evergrande chỉ là một giọt nước, thị trường chứng khoán quốc tế sau chuỗi tăng dài hơn 1 năm qua đang bị định giá khá cao nên rất nhạy cảm với các thông tin tiêu cực. Tại Mỹ châu Âu, câu chuyện về nguy cơ lạm phát đình đốn (lạm phát nhưng sản xuất đình trệ) vẫn là mối đe dọa hiện hữu. Tất cả những điều này khiến các chỉ số chứng khoán chính trên toàn cầu đang trong tuần giảm điểm.

Câu chuyện dường như không liên quan nhiều tới chứng khoán Việt Nam, mức độ mới chỉ thể hiện ở việc khối ngoại bán ròng liên tục, dù việc bán ròng này đã diễn ra suốt hơn 1 tháng qua. Tuy nhiên, khi chứng khoán Việt Nam đang ở vùng trống thông tin thì các tin tức quốc tế được coi là một nhân tố tác động cần phải tính đến với mỗi nhà đầu tư.

Điều này không chỉ phán ánh ở cú rơi điểm khá lớn phiên sáng qua mà còn thể hiện sang cả phiên hôm nay, thị trường tăng điểm tốt nhưng sự thận trọng còn nguyên vẹn khi thanh khoản thị trường bất ngờ sụt mạnh. Tổng khối lượng giao dịch không giảm quá nhiều vẫn đạt mức xấp xỉ 780 triệu cổ phiếu được giao dịch, nhưng giá trị thì chỉ đạt trên 18.000 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể phiên hôm qua (trên 23.000 tỷ đồng) và cũng mức khá thấp so với trung bình các phiên gần đây.

Điều này cũng phản ánh rằng, thị trường đang chỉ tập trung vào các mã thị giá nhỏ và bỏ qua các mã có thị giá lớn.

Phiên hôm nay, sắc tím tràn ngập cả 3 thị trường HOSE, HNX và UpCom, riêng HOSE có số mã tăng trần lên tới con số 63 trong tổng số 307 mã tăng giá. Tất cả cho thấy dòng tiền đầu cơ vận động vô cùng mạnh mẽ, cơ hội tăng tài khoản bằng lần đang hiện hữu kèm với mức độ rủi ro tương xứng.

Thị trường đang vận động theo đúng quy luật cũ, cổ phiếu lớn tăng trước dẫn sóng, cổ phiếu midcap theo sau và cuối cùng là nhóm penny hưởng lợi. Theo quy luật này thì khi sóng penny kết thúc, thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh dài hạn trước khi có những con sóng mới. Nhiều nhà đầu tư biết điều này, thậm chí còn biết rất rõ khi con sóng penny đi qua thì nhiều cổ phiếu muốn bán cũng khó vì lệnh chất sàn chất ngất, nhưng khi tài khoản của mình tăng giá trị 7-10% trong phiên, sức cuốn hút là khó cưỡng.

Cổ phiếu có lái mới là cổ phiếu tốt.

Về kỹ thuật, phiên hôm nay VN-Index đã kiểm tra thành công đường trung bình giá MA20 và quay trở lại lấp toàn bộ gap mở ra trên đồ thị phiên hôm qua. Ngưỡng 1.350 điểm cũng là ngưỡng cản ngắn hạn của thị trường trong giai đoạn hiện tại. Khi đồ thị trở lại với vùng sideway trong khoảng hẹp 1.330-1.350 điểm thì rất khó đoán định xu hướng thị trường thời gian tới. Thị trường đã break xu hướng đi ngang không thành công vào phiên đầu tuần (20/8), có lẽ sẽ cần thêm thời gian vài phiên nữa để thiết lập xu hướng mới, tăng hoặc giảm.

T.LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement