Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giao dịch bất động sản giảm mạnh do thiếu nhà giá rẻ

Bất động sản

23/03/2017 08:07

Theo báo cáo thị trường 2 tháng đầu năm của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, lượng giao dịch tập trung phân khúc trung, cao song tính chung có sự giảm mạnh do ít dự án giá rẻ.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA), thị trường 2 tháng đầu năm tuy không có nhiều biến động nhưng lượng giao dịch giảm mạnh. Lý giải nguyên nhân này, VnREA cho rằng tháng 2 rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán với nhiều ngày nghỉ kéo dài nên tâm lý mua bán của khách cũng bị ảnh hưởng.

Trong 2 tháng đầu năm, các chủ đầu tư liên tục tung hàng với nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại nhiều dự án bất động sản. Cùng với đó, nhiều dự án đẹp cũng được khởi công rầm rộ nhưng lượng giao dịch thành công vẫn không đạt kỳ vọng.

Qua số liệu báo cáo của một số chủ đầu tư và sàn giao dịch cho thấy, số lượng giao dịch trong tháng 2 cũng giảm hẳn so với tháng 1. Lượng giao dịch vẫn tập trung phổ biến tại phân khúc căn hộ chung cư.

Tháng 1/2017, tại Hà Nội, có khoảng 1.300 giao dịch thành công, giảm 7,1% so với tháng 12/2016. Các giao dịch thành công vẫn chủ yếu tập trung tại phân khúc căn hộ chung cư trung và cao cấp. Số lượng dự án nhà ở liền kề, biệt thự được phát triển mới không nhiều, lượng giao dịch ít.

Thống kê sự sụt giảm giao dịch bất động sản thời gian qua. Đồ họa: Hiếu Công. Nguồn: Cục quản lý nhà, Bộ Xây dựng. 

Tại TP.HCM, số lượng giao dịch thành công trong tháng 1/2017 đạt khoảng 1.400 giao dịch, giảm 3,4% so với tháng 12/2016. Giao dịch tại các phân khúc trung cấp và cao cấp có vị trí đẹp, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư uy tín vẫn chiếm số lượng lớn, còn lại là giao dịch tại một số dự án căn hộ thương mại diện tích trung bình, giá bán trên 1 tỷ nằm ở khu vực các quận Gò Vấp, quận Bình Tân và nhà ở liền kề, biệt thự khu vực quận 2, 9. 

Sang tháng 2/2017, lượng giao dịch tiếp tục giảm hẳn so với tháng 1.

Tại TP. Hà Nội, trong tháng 2/2017 có khoảng 850 giao dịch thành công, giảm 34,6% so với tháng 1. Các giao dịch thành công chủ yếu tại phân khúc căn hộ chung cư trung và cao cấp do nguồn cung chính trên thị trường vẫn tập trung tại phân khúc này.

Thị trường không có thêm các dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội mới. Đồng thời, số lượng dự án nhà ở liền kề, biệt thự được phát triển mới rất ít, lượng giao dịch thành công loại hình này không nhiều.

Tại TP.HCM, số lượng giao dịch thành công trong tháng 2/2017 cũng chỉ đạt khoảng 900 giao dịch, giảm 35% so với tháng 1.

Cũng như thị trường Hà Nội, lượng giao dịch thành công vẫn tập trung tại các dự án căn hộ trung và cao cấp. Các dự án nhà ở cao cấp, có vị trí đẹp, hạ tầng đồng bộ hiện đại trong thời gian gần đây được chào bán và vẫn nhận được sự quan tâm từ thị trường.

Thống kê lượng vốn FDI vào bất động sản từ năm 2011 đến nay. Đồ họa: Hiếu Công. Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Về hàng tồn kho, theo VnREA, tính đến cuối tháng 2/2017, tổng giá trị còn khoảng 29.573 tỷ đồng, giảm 1.450 tỷ đồng so với tháng 12/2016 - tương đương mức giảm 4,67%; còn so với tháng 1 thì giảm 575 tỷ đồng.

Báo cáo của VnREA cũng dẫn thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết tính đến 20/2/2017, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót 345,5 triệu USD vào lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam, chiếm 10,1% tổng vốn đầu tư FDI. Đáng chú ý, số vốn này tăng gần 12 lần so với mức 29,07 triệu USD của cùng kỳ năm 2016.

VnREA nhận định thị trường bất động sản năm 2017 vẫn tiếp tục sự ổn định của năm 2016 và có phần mạnh mẽ hơn nhờ những chính sách hiệu quả của nhà nước giúp cho nền kinh tế vĩ mô có điều kiện tốt nhất để phát triển lâu dài và bền vững. Những yếu tố này sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản.

HIẾU CÔNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement