Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giám đốc phòng thí nghiệm Vũ Hán lại khẳng định cơ sở này an toàn

Vĩ mô

11/05/2020 15:38

Người đứng đầu phòng thí nghiệm Vũ Hán vừa tiếp tục lên tiếng khẳng định họ tuân thủ các biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo không có virus nào có thể "lọt ra ngoài."

Các quan chức cao cấp tại Viện Virus học Vũ Hán đã khẳng định họ luôn tuân thủ các tiêu chuẩn cự kì nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn, giữa lúc nhiều người cáo buộc rằng virus corona có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm này.

Theo tờ SCMP đưa tin, cơ sở này bao gồm một phòng thí nghiệm cấp 4, đây là mức an toàn sinh học cao nhất, được phép thực hiện nghiên cứu về các mầm bệnh nguy hiểm nhất, như Ebola, vi rút Lassa Tây Phi và virus gây sốt xuất huyết Crimea-Congo.

Nhân viên tại Viện Virus học Vũ Hán phải thực hiện các quy trình an toàn nghiêm ngặt. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Nhân viên tại Viện Virus học Vũ Hán phải thực hiện các quy trình an toàn nghiêm ngặt. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Các nhà khoa học đã bác bỏ khả năng virus này được con người tạo ra, nhưng giả thuyết rằng nó vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm vẫn tiếp tục lan rộng. thậm chí với Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nói rằng ông đã có bằng chứng với giả thuyết trên của các nhà khoa học.

Ông Viên Chí Minh (Yuan Zhiming), giám đốc Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Vũ Hán, cho biết trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Science, cũng như tờ Technology Daily rằng: "Chúng tôi đã áp dụng một loạt các biện pháp để đảm bảo không có virus nào có thể lọt ra khỏi phòng thí nghiệm của chúng tôi."

Ông Viên Chí Minh cho biết phòng thí nghiệm đã có một hệ thống quản lý chặt chẽ và bao gồm các quy trình nghiêm ngặt về xử lý chất thải cũng như vật liệu truyền nhiễm.

Tất cả các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm này cần phải vượt qua các đánh giá sức khỏe thể chất và tâm lý hàng năm, và chỉ những người được cấp phép mới được làm việc trong phòng thí nghiệm cấp 4 này.

Nhân viên phải thực hiện tuân theo các quy trình an toàn nghiêm ngặt bất cứ khi nào họ vào phòng thí nghiệm và phải đảm bảo rằng tình trạng thể chất của bình thường, bao gồm huyết áp và nhiệt độ cơ thể.

Họ cũng phải ký vào mẫu đăng ký và thông báo cho trung tâm giám sát bất cứ thời gian từ khi bước vào và rời khỏi phòng thí nghiệm.

Ông Viên cũng nói rằng: "Không ai được phép vào phòng thí nghiệm một mình mà cần phải ít nhất là hơn một người mỗi khi các thí nghiệm được thực hiện. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu chỉ có thể liên lạc với thế giới bên ngoài thông qua một trung tâm giám sát khi họ ở trong cơ sở.

Tất cả các quần áo bảo hộ họ mặc phải được khử trùng và sau đó được giặt bằng nước sạch mỗi khi họ rời khỏi cơ sở làm việc này.

Ông Viên cũng cho biết phòng thí nghiệm đã sử dụng công nghệ áp suất âm để không khí bên trong phòng thí nghiệm không thể lưu thông bên ngoài và lây lan mầm bệnh chết người.

Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học quốc gia Vũ Hán nằm gần chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học quốc gia Vũ Hán nằm gần chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Không khí thải phải được lọc hai lần trước khi thải ra để đảm bảo an toàn và nước thải phải qua hệ thống xử lý nước thải và nhiệt độ cao. Chất thải ô nhiễm khác phải được xử lý trong các máy cao áp có suất cao và sau đó được xử lý bởi các công ty được phép xử lý chất thải y tế.

Vị giám đốc cũng cho biết thiết bị của phòng thí nghiệm phải trải qua một cuộc kiểm tra hàng năm được thực hiện bởi các tổ chức bên thứ ba.

Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm đã liên tục tăng ca làm việc trong cuộc đua để phát triển vắc xin và ngừa COVID-19.

Ông Quan Vũ Tường (Guan Wuxiang), Phó giám đốc của Viện virus học Vũ Hán cho biết các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu virus corona kể từ ngày 30/12/2019, khi những mẫu viêm phổi đầu tiên từ một nguồn không xác định được gửi đến bởi bệnh viện Jinyintan của thành phố.

Kể từ đó, hơn 120 nhà khoa học làm việc trong 12 nhóm khác nhau đã nghiên cứu về virus nhằm tìm ra các nguyên nhân và nguồn gốc của nó cũng như sàng lọc thuốc. Ông Quan cho biết nhiều nhà nghiên cứu đã ở trong phòng thí nghiệm liên tục tối giờ và họ không thể ăn, uống hoặc đi vệ sinh trong suốt thời gian này.

Tính đến nay, viện đã thử nghiệm 6.500 mẫu, và đang phát triển một loại vắc xin, hiện nay đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng.

Ông Quan Vũ Tường cho biết Trung Quốc bắt đầu xây dựng phòng thí nghiệm Vũ Hán sau đợt dịch SARS vào năm 2003 nhằm theo dõi bệnh truyền nhiễm.

Ông Quan cũng dự báo: "Sự bùng phát virus là điều rất khó. Con người vẫn chưa có đủ sự hiểu biết về virus tồn tại trong tự nhiên và các quy luật về sự xuất hiện, phát triển, lây lan và sinh bệnh học của chúng."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement