Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giám đốc người Hàn Quốc “mất tích”, gần 500 công nhân ở Đà Nẵng bơ vơ

Chính sách - Hạ tầng

25/08/2018 01:02

500 công nhân bơ vơ, bị nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, vì chủ doanh nghiệp người Hàn Quốc “mất tích” gần ba tháng nay.

Chiều 24/8, nhiều công nhân công ty TNHH TBO Vina (đóng tại KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã đến Trụ sở tiếp dân của UBND TP. Đà Nẵng (số 51A, đường Lý Tự Trọng) để gửi đơn cầu cứu. Đây là số công nhân đại diện cho hơn 500 công nhân Công ty TNHHH TBO Vina bị mất việc hơn 3 tháng qua.

Nhiều công nhân công ty TNHH TBO Vina đã tập trung tại Ban tiếp công dân TP. Đà Nẵng vào chiều 24/8 để cầu cứu chính quyền.
Nhiều công nhân công ty TNHH TBO Vina đã tập trung tại Ban tiếp công dân TP. Đà Nẵng vào chiều 24/8 để cầu cứu chính quyền.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng thì Công ty TNHH TBO Vina là doanh nghiệp nước ngoài có giấy phép đầu tư tại Đà Nẵng, đi vào hoạt động từ tháng 8/2014 đến nay. Công ty đăng ký ngành nghề chuyên sản xuất hàng dệt và may mặc và chủ sở hữu doanh nghiệp là ông Kim Sang Bong (quốc tịch Hàn Quốc).

Anh Nguyễn Văn Cường (nguyên là quản đốc phân xưởng may của Công ty TBO) cho biết, công ty thường chi trả lương cho công nhân vào ngày 10 hàng tháng. Tuy nhiên, đến tháng 6 vừa qua thì chỉ thanh toán được 30% lương. Khi công nhân phản ứng thì phía đại diện công ty hứa đến ngày 20/7/2018 sẽ thanh toán hết.

“Đến ngày 20/7, công ty ra thông báo cho công nhân nghỉ việc với lý do không còn đơn hàng. Họ hẹn đến ngày 1/8/2018, công nhân đi làm lại sẽ thanh toán hết các khoản”, anh Cường cho biết.

Đến ngày 1/8, gần 500 công nhân công ty quay lại nhà máy thì bất ngờ phát hiện nhà xưởng không còn hoạt động, nhiều phòng ốc làm việc bị đóng cửa, máy móc được niêm phong, đóng gói.

“Chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo nhà máy nhưng không được. Qua tìm hiểu từ phía liên đoàn lao động thành phố thì mới té ngửa là ông Kim Sang Bong (giám đốc công ty) đã bay sang Hàn Quốc từ nhiều ngày trước. Không rõ ông này chạy trốn hay về chữa bệnh nhưng mọi liên lạc đều không thành”, chị Huỳnh Thị Mận (công nhân công ty) cho hay.

Bức xúc trước cách hành xử của chủ doanh nghiệp nước ngoài, những công nhân này đã viết đơn cầu cứu gửi đến các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết.

“Ngoài việc nợ tiền lương công nhân, nhà máy còn nợ bảo hiểm xã hội thành phố với khoảng thời gian 1 năm 8 tháng. Khi chúng tôi lên Bảo hiểm xã hội TP. Đà Nẵng để tìm hiểu thì được biết, Công ty TBO chỉ đóng bảo hiểm tới tháng 8/2016 cho công nhân”, một công nhân cho biết.

Những công nhân này được động viên ra về, không nên tập trung đông người gây mất an ninh trật tự địa bàn. Chính quyền TP. Đà Nẵng cũng cam kết sẽ bảo đảm quyền lợi cho công nhân.
Những công nhân này được động viên ra về, không nên tập trung đông người gây mất an ninh trật tự địa bàn. Chính quyền TP. Đà Nẵng cũng cam kết sẽ bảo đảm quyền lợi cho công nhân.

Ông Võ Công Chánh, Bí thư quận ủy Liên Chiểu cho biết, hiện công ty TBO Vina đang nợ khoảng 4 tỷ đồng tiền lương của 500 công nhân, nợ bảo hiểm xã hội thành phố 11,7 tỷ đồng.

“Ngay sau khi sự việc xảy ra, quận đã kiến nghị tạm ứng ngân sách để chi trả lương cho công nhân ổn định đời sống”, ông Chánh cho hay. Cũng theo ông Chánh, phía quận đang liên hệ để giải quyết công ăn việc làm cho hơn 500 công nhân công ty TBO Vina, trong đó có việc chuyển một số công nhân sang các công ty may mặc nằm trong khu công nghiệp Hòa Khánh.

Tuy nhiên, phương án này vẫn không được các công nhân đồng ý nên chiều 24/8, họ đã kéo đến Trụ sở tiếp dân thành phố để khiếu nại. Những công nhân này muốn được gặp Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ để trình bày sự việc.

Đại diện Ban tiếp công dân thành phố Đà Nẵng đã hướng dẫn những công nhân này không nên tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Công nhân phải cử đại diện và làm đơn gửi thành phố sắp xếp lịch để giải quyết.

AN PHONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement