Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giám đốc điều hành Viện VinBDI của Vingroup: "Trí tuệ nhân tạo sẽ đóng góp 15.700 tỷ USD vào năm 2030"

Tài chính

17/07/2020 17:46

Giám đốc điều hành Viện VinBDI (Vingroup) cho biết, AI (trí tuệ nhân tạo) được dự đoán sẽ được thúc đẩy mạng mẽ trong 10 năm tới, thay đổi hoàn toàn cuộc chơi, đóng góp 15.700 tỷ USD vào năm 2030.

Tại sự kiện Tech Summit 2020 với chủ đề “Khám phá kho báu Midas” vừa diễn ra tại TP.HCM, ông Đào Đức Minh - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn - VinBDI (thuộc Tập đoàn Vingroup), đã dành nhiều thời gian để nói về trí tuệ nhân tạo (AI).

Ngoài ra, ông Đào Đức Minh còn giới thiệu về sản phẩm mới nhất ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y học của viện này. Sản phẩm được kì vọng chứng tỏ năng lực của các nhà khoa học Việt trong việc tìm kiếm giải pháp hỗ trợ chính người Việt Nam.

Vingroup hỗ trợ phân tích hình ảnh y tế ứng dụng AI

Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn thuộc Vingroup cho rằng có một sự nhầm lẫn phổ biến là trí tuệ nhân tạo chưa được phổ biến tại Việt Nam và người Việt chưa thể làm được các trí tuệ nhân tạo ở cấp độ quốc tế. Theo ông, AI đang phát triển ở Việt Nam với những tác động rõ rệt và tích cực. 

Ông Đào Đức Minh cho biết tháng 6/2020, Vingroup chính thức thư nghiệm giải pháp hỗ trợ phân tích hình ảnh y tế ứng dụng AI. Ảnh: Forbes Việt Nam.
Ông Đào Đức Minh cho biết tháng 6/2020, Vingroup chính thức thư nghiệm giải pháp hỗ trợ phân tích hình ảnh y tế ứng dụng AI. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Ông Đào Đức Minh khẳng định có những bài toán nếu không phải người Việt Nam tự giải thì không ai giải được và người Việt còn có khả năng giải được tốt hơn bất cứ ai khác.

“Tôi nói như vậy vì người Việt bao giờ cũng hiểu được người Việt hơn bất cứ ai. Và người Việt phù hợp để tìm ra và giải quyết được các bài toán của chính người nước mình. Chẳng hạn, trong lĩnh vực y tế, cụ thể là chẩn đoán qua hình ảnh. Các bác sĩ Việt Nam chẩn đoán hình ảnh rất khác bác sĩ nước ngoài. Từ đó mới có giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo được điều kiện cần và đủ”, ông Đào Đức Minh nói.

Giám đốc điều hành viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBDI viện dẫn việc ứng dụng công nghệ AI tại viện này. Cụ thể, sản phẩm mới nhất của viện vừa ra mắt vào tháng 6/2020 là giải pháp phân tích hình ảnh y tế ứng dụng AI (VinDr). 

Giải pháp này đang chính thức chạy thử nghiệm ở 3 bệnh viện là Vinmec Times city, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Ông Minh cho biết với khả năng nhận biết các điểm bất thường chính xác trên 90%, VinDr sẽ hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong sàng lọc ung thư và phát hiện các bệnh nan y.

VinDr sẽ có 6 chức năng chẩn đoán, trước mắt đưa vào triển khai 2 chức năng là chẩn đoán các bệnh lí phổi trên ảnh X-quang lồng ngực và chẩn đoán ung thư vú trên ảnh X-quang tuyến vú. 

4 chức năng gồm chẩn đoán ung thư phổi trên ảnh cắt lớp (CT), chẩn đoán ung thư gan trên ảnh CT, chẩn đoán đột quỵ não trên ảnh CT, chẩn đoán u não trên ảnh cộng hưởng từ sẽ được triển khai trong năm 2021.

Đại diện VinBDI cho rằng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 15.000 ca ung thư vú, trong đó 70% số ca phát hiện muộn. Trên thế giới, mỗi năm có tới 2 triệu ca ung thư vú mới và hơn 500.000 ca tử vong. Do đó, nhiều quốc gia lớn đều đầu tư phát triển mạnh mẽ ứng dụng AI trong xử lí hình ảnh y tế.

Mục đích của giải pháp này là giúp tăng mức chuẩn xác trong chẩn đoán bệnh, từ đó chi phí chẩn đoán giảm thiểu vì không phụ thuộc 100% vào con người. Đây là một trong 4 dự án nghiên cứu tại VinBDI. Các dự án khác bao gồm xử lí ngôn ngữ và tiếng nói, thị giác máy tính và y sinh tính toán. 

Trí tuệ nhân tạo đóng góp 15.700 tỷ USD vào năm 2030

Nói về trí tuệ nhân tạo, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBDI cho rằng AI được dự đoán sẽ được thúc đẩy mạng mẽ trong 10 năm tới, thay đổi hoàn toàn cuộc chơi, đóng góp 15.700 tỷ USD vào năm 2030.

 VinDr sẽ hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong sàng lọc ung thư và phát hiện các bệnh nan y. Ảnh: VinBDI.
 VinDr sẽ hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong sàng lọc ung thư và phát hiện các bệnh nan y. Ảnh: VinBDI.

Theo ông Minh, trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ thời gian qua và đạt được nhiều thành quả lớn trong nhiều lĩnh vực, từ tài chính đến chăm sóc sức khỏe, giải trí, mua sắm… Ba mảng đang được ứng dụng AI nhiều và thành công nhất là hình ảnh, ngôn ngữ và lập trình ngôn ngữ tư duy.

Nhiều người nghĩ AI là để thay thế con người nhưng ông Đào Đức Minh cho rằng vẫn còn một quãng đường rất xa để công nghệ này có thể thay thế con người. Thay vào đó, nó sẽ hỗ trợ con người, tự động hóa các tác vụ cơ bản nhằm nâng cao năng suất làm việc. 

“Đây là thời điểm dịch chuyển: con người cộng hưởng với máy móc chứ không phải đối đầu. Hai bên nên nâng tầm lẫn nhau”, ông Minh nói. 

Theo đó, với những tác vụ quen thuộc, con người sẽ được máy móc thay thế, con người chỉ giám sát và kiểm soát chúng. Còn với những tác vụ mang tính phức tạp và sáng tạo thì vẫn luôn là phần việc của con người, con người sẽ có nhiều thời gian hơn để sáng tạo. 

Đồng thời, vẫn có sự tồn tại của một khoảng không ở giữa, tức máy móc và con người cùng hỗ trợ lẫn nhau để tối ưu hóa hiệu quả cuối cùng. 

Để ứng dụng AI, ông Đào Đức Minh cho rằng điều kiện tiên quyết là phải có một lượng dữ liệu đủ lớn, đáng tin cậy, dễ tiếp cận và phải được gắn nhãn rõ ràng. Tổ chức, doanh nghiệp cũng phải có mô hình hiệu quả để ứng dụng công nghệ mới này, cùng với hạ tầng phần cứng cao cấp. Các vấn đề còn lại là pháp lý, thủ tục… 

“Yếu tố cuối cùng và quan trọng nhất chính là con người, là đối tượng tạo ra và sử dụng AI hiệu quả nhất. AI không thể phát huy hiệu quả nếu con người không sẵn sàng sử dụng nó”, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBDI khẳng định.

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement