Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giải quyết dứt điểm khó khăn của doanh nghiệp bất động sản trong tháng 5

Quy hoạch

16/05/2019 08:32

Đối với những kiến nghị còn vướng mắc thì HoREA báo cáo UBND TP.HCM để giải quyết dứt điểm trong tháng 5/2019.

UBND TP.HCM vừa yêu cầu các sở ngành chức năng sớm giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) và doanh nghiệp tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản trên địa bàn TP.HCM. Đối với những kiến nghị còn vướng mắc thì báo cáo UBND TP.HCM giải quyết dứt điểm trong tháng 5/2019.

Văn phòng UBND TP.HCM sẽ sớm hoàn thành việc xây dựng quy trình liên thông với các sở, ngành trong giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức để trình UBND TP.HCM ban hành trong tháng 6/2019.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) cần duy trì cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền TP.HCM, nhằm kịp thời tuyên truyền chính sách và giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Nguồn cung bất động sản TP.HCM giảm mạnh vì khó khăn về pháp lý nên không ra được dự án.
Nguồn cung bất động sản TP.HCM giảm mạnh vì khó khăn về pháp lý nên không ra được dự án.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, chưa bao giờ thị trường bất động sản, doanh nghiệp bất động sản khó khăn như hiện nay, khó khăn thể hiện qua từng con số cụ thể. Theo ông Lê Hoàng Châu, quá trình rà soát, thanh tra càng kéo dài thì càng bất lợi cho doanh nghiệp vì chi phí vốn, lãi vay ngân hàng tăng và mất cơ hội kinh doanh. Số lượng dự án bị giảm dẫn đến số lượng nhà ở đưa ra thị trường cũng bị sụt giảm, không có lợi cho cả cho người mua nhà và thị trường bất động sản.

Nguồn thu ngân sách TP.HCM về tiền sử dụng đất cũng bị sụt giảm mạnh. Cụ thể, năm 2018 giảm 22,5%, 2 tháng đầu năm 2019 giảm đến 76% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nợ thuế trong 2 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn lên đến 10.110 tỷ đồng, tăng 13,5% so với thời điểm 31/12/2018. Trong đó, các khoản nợ liên quan tới đất là 1.370 tỷ đồng, chiếm 14%, và đã có đến 76 doanh nghiệp xây dựng bất động sản nợ thuế với tổng số tiền sử dụng đất là 794 tỷ đồng.

Trong quý I năm 2019, Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt số lượng dự án giảm đến 63%, cấp 8.472 giấy phép xây dựng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp của các doanh nghiệp xây dựng cũng bị sụt giảm từ 30-50% do các chủ đầu tư bất động sản thiếu nguồn dự án mới.

HoREA đã kiến nghị UBND TP.HCM và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết có tình, có lý đối với hơn 30 dự án còn đang được các cơ quan chức năng rà soát, thanh tra, vừa đảm bảo nguyên tắc không làm thất thoát tài sản công, vừa đảm bảo quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp và người mua nhà. Kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành sớm kết luận, xử lý khoảng 300 mặt bằng đất công thuộc diện bị thu hồi quyết định hoặc văn bản về sử dụng đất.

Ông Châu cũng kiến nghị đối với người mua nhà đã giao kết hợp đồng mua nhà tại các dự án này và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ là bên vô can, không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh của chủ đầu tư dự án và cần được pháp luật bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp. Trừ trường hợp chủ đầu tư và người mua nhà có thỏa thuận khác.

Về trách nhiệm của một số sở ngành, HoREA kiến nghị Sở Tài nguyên Môi trường thụ lý nhanh hồ sơ tính tiền sử dụng đất dự án và phối hợp với Sở Tài chính để thẩm định giá đất và trình UBND TP.HCM quyết định tiền sử dụng đất của các dự án. Kiến nghị UBND TP.HCm quy định thời hạn thực hiện công tác tính tiền sử dụng đất dự án, để tránh tình trạng đùn đẩy, kéo dài.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement