18/08/2017 07:35
Giải pháp nào đẩy mạnh cá tra Việt Nam vào Hoa Kỳ và EU?
Các doanh nghiệp cần cải thiện chất lượng giống cá thương phẩm, áp dụng quy trình chăm sóc chế biến để hình ảnh và thương hiệu cá tra Việt Nam.
Theo Hiệp hội cá tra Việt Nam, trong 7 thángnăm nay, ngành cá tra Việt Nam đạt kim ngạch xuất hơn 996 triệu USD, tăng 6,9 so cùng kỳ năm ngoái.Dự báo từ nay đến cuối năm kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ giảm tại thị trường Hoa Kỳ và thị trường EU.
Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc thời gian qua là thị trường chínhtrong xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Hiện tại kim ngạch xuất khẩu hai thị trường là Hoa Kỳ và EU đang có chiều hướng giảm.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 223 triệu USD, giảm 1% so cùng kỳ năm ngoái; thị trường EU đạt kim ngạch xuất khẩu 121 USD giảm 23% so cùng kỳ. Riêng thị trường Trung Quốc kim ngạch xuất khẩu đạt 201 triệu USD, tăng 46%.
Nguyên nhân dẫn đến kim ngạch xuất khẩu cá tra vào Hoa Kỳ giảm là do Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) công bố mức thuế cao áp cho cá tra Việt Nam và từ ngày 1/8/2017. Khi đó, 100% lô hàng cá tra của Việt Nam sẽ được kiểm tra về nhãn mác, các thông số ghi trên bao bì và dư lượng hóa chất.
Riêng thị trường EU kim ngạch xuất khẩu giảm là do cá tra đang cạnh tranh gay gắt với các loài cá thịt trắng bản địa và các loại cá biển khác…
Theo ông Dương Nghĩa Quốc, chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam, để ngành hàng cá tra phát triển bền vững, thời gian tới cần thúc đẩy việc cải thiện chất lượng ngành cá tra về con giống, thương phẩm, chế biến, môi trường; phát triển thị trường trong nước và quốc tế; thúc đẩy cạnh tranh và tái cấu trúc ngành hàng cá tra; nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá tra Việt Nam.
Về chiến lược xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và EU ông Dương Nghĩa Quốc cho biết, các thị trường này nếu thực hiệntheo Đạo luật nông trại (Farm Bill) sẽ phải chứng minh được những điều kiện tương đồng.
“Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam phải tổ chức lại sản xuất để đáp ứng được yêu cầu của thị trường, đồng thời phải chứng minh được những điểm tương đồng trong vấn đề giống chăn nuôi, chế biến và các mã bao bì. Đối với thị trường EU, doanh nghiệp Việt Nam phải chuẩn bị các điều kiện để khi thực hiện Hiệp định giữa Việt Nam và EU có hiệu lực”, ông Quốc chỉ rõ.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp