Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giải Nobel Kinh tế 2021 được trao cho ba nhà kinh tế người Mỹ

Kinh tế thế giới

11/10/2021 18:59

Nobel Kinh tế - giải thưởng thứ 6 và cùng là cuối cùng của mùa giải Nobel 2021 đã được công bố vào 16h55 ngày 11/10 (theo giờ Việt Nam).

Theo đó, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Kinh tế năm 2021 thuộc về David Card, cùng hai người khác là Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens.

Ông David Card được xướng tên về những đóng góp thực nghiệm của ông đối với kinh tế lao động, cũng như ảnh hưởng từ vấn đề này về mức lương cơ bản, nhập cư và giáo dục.

Trong khi đó, hai ông Joshua Angrist và Guido Imbens được vinh danh cho những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả.

dh5p2eqrkvl5ziqt46bae55k24.jpg

Không giống như trong y học hoặc các ngành khoa học khác, các nhà kinh tế học không thể tiến hành các thử nghiệm lâm sàng được kiểm soát chặt chẽ.

Thay vào đó, các thí nghiệm tự nhiên sử dụng các tình huống thực tế để nghiên cứu tác động lên thế giới, một cách tiếp cận đã lan rộng sang các ngành khoa học xã hội khác.

Peter Fredriksson, chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học Kinh tế cho biết: “Nghiên cứu của họ đã cải thiện đáng kể khả năng trả lời các câu hỏi quan trọng về nhân quả của chúng ta, mang lại lợi ích to lớn cho xã hội.

Các giải Nobel Kinh tế trong quá khứ đã được thống trị bởi các tổ chức Mỹ và điều này không phải là ngoại lệ.

Ông David Card sinh ra ở Canada hiện đang làm việc tại Đại học California, Berkeley; Angrist tại Học viện Công nghệ Massachusetts; và Imbens gốc Hà Lan tại Đại học Stanford.

fbapbxdxeaeldgq.jpg
Giải Nobel Kinh tế năm 2021 thuộc về David Card, cùng hai người khác là Joshua Angrist và Guido Imbens.

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho hai nhà kinh tế Mỹ Paul. R.Milgrom và Robert B.Winson, với công trình nghiên cứu về lý thuyết đấu giá và những sáng tạo về các hình thức đấu giá mới.

Nobel Kinh tế không nằm trong 5 giải Nobel được đặt ra theo nguyện vọng của Alfred Nobel vào năm 1895. Giải này có tên gọi chính thức là Giải thưởng Sveriges Riksbank (Ngân hàng Trung ương Thụy Điển) về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel (thường được gọi là giải Nobel Kinh tế) nhằm vinh danh những nhân vật có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế học.

Trước đó, Ủy ban giải Nobel tại Oslo (Na Uy) đã công bố giải Nobel Hòa bình 2021 thuộc về nhà báo điều tra người Mỹ gốc Philippines Maria Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov.

Giải Nobel Văn học thuộc về tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah (Tanzania).

Trong khi đó, hai nhà hóa học Benjamin List (Đức) và David MacMillan (Mỹ) đã được vinh dự nhận giải Nobel Hóa học 2021 với những cống hiến của họ trong việc phát triển một công cụ chính xác mới hình thành phân tử.

Giải Nobel Vật lý thuộc Giáo sư Syukuro Manabe (90 tuổi - người Mỹ gốc Nhật), Giáo sư Klaus Hasselmann (90 tuổi - người Đức) và Giáo sư Giorgio Parisi (73 tuổi) - người Italy.

Giải Nobel Y sinh năm 2021 được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian “vì những khám phá của họ về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác".

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến cách thức tổ chức lễ trao giải Nobel. Thay vì quy tụ tất cả những người đoạt giải tại Stockholm (Thụy Điển) vào tháng 12 như thông lệ, các nhà ngoại giao thuộc Đại sứ quán Thụy Điển tại các nước sẽ đến trao giải cho những người chiến thắng. Tuần lễ kỷ niệm sẽ kết hợp tổ chức các sự kiện trực tiếp và trực tuyến.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement