Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giải đua xe Rheinol Racing Days, mang xe nhà đi... phá

Thị trường

12/03/2018 10:20

Được tổ chức tại trường đua Đại Nam quen thuộc, giải đua Rheinol Racing Days thú vị khi những tay đua mang xe nhà đi “phá”.

Đua xe vốn là thú chơi tốn kém và đầy rẫy sự nguy hiểm. Những va chạm trên đường phố có thể chỉ tiêu tốn vài chục triệu đồng, nhưng trên đường đua, chi phí có thể lên tới cả trăm triệu đồng hoặc thậm chí tan nát chiếc xe. Vì vậy, cuộc đua này trở nên thú vị khi các tay lái tham dự đều mang xe nhà đi “phá”.

So với những giải đua xe địa hình vốn được tổ chức thường xuyên, thì đua xe trong “track” có số lần tổ chức khiêm tốn hơn nhiều, bởi Việt Nam vẫn chưa có một trường đua xe đúng nghĩa. Đại Nam có thể coi là địa điểm tổ chức đua xe khả dĩ nhất, cho dù nó chỉ bằng một góc so với các trường đua trong khu vực, cả về quy mô, đội ngũ nhân sự hỗ trợ lẫn tiêu chuẩn đường chạy và độ an toàn ở những khúc cua.

Giải đua xe Rheinol Racing Days, mang xe nhà đi... phá

Ban tổ chức Rheinol Racing Days vì thế đã vẽ lại đường đua theo kiểu gymkhana, tức là có nhiều khúc cua gấp, để giảm tốc độ của các tay đua, đảm bảo sự an toàn. Chính vì yếu tố đường đua này, cuộc không có tốc độ chóng mặt, mà bù lại là những pha xử lý kỹ thuật điêu luyện của các tay lái.

Cho dù không phải là đường đua tốc độ cao, với tất cả 15 cua, gồm 8 cua trái và 7 cua phải, nhưng ở đoạn đường thẳng dài nhất, có những chiếc xe cũng đạt vận tốc lên tới 180 km/h, một con số không hề chậm, so với việc chạy xe ngoài đường phố. Vì vậy, ở một góc độ nào đó, Rheinol Racing Days đơn thuần là một cuộc chơi mà người tham dự có thể hòa mình vào những chiếc xe, có thể thỏa mãn tốc độ cao và những pha xử lý vào cua đầy phấn khích, mà không thể thực hiện ngoài đường phố.

Giải đua xe Rheinol Racing Days, mang xe nhà đi... phá

Nói là đường đua kiểu gymkhana “chạy chậm”, và người xem cũng có cảm giác những chiếc xe di chuyển khá “lờ đờ” trên đường đua không thực sự đã mắt. Tuy nhiên trực tiếp ngồi lên một chiếc xe đua, mới thấy tốc độ không hề chậm như quan sát từ bên ngoài. Những cảm giác đầy phấn khích như dính lưng ghế, lắc lư chao đảo mỗi pha vào cua hay drift, đều xuất hiện đầy đủ.

26 tay đua tham dự là một bất ngờ ngay cả với ban tổ chức. Việc có nhiều tay đua tham dự khiến thời gian chạy vòng loại phải kéo dài hơn, đồng thời nhiều xe cũng dẫn tới mối nguy về an toàn lớn hơn. Rất may sau 3 lượt đua, không có những va chạm đáng tiếc nào xảy ra. Kỹ thuật tốt của các tay lái, cộng với việc sử dụng xe “nhà” để đua cũng khiến sự an toàn có lẽ là quan tâm hàng đầu.

Giải đua xe Rheinol Racing Days, mang xe nhà đi... phá

Rheinol Racing Days diễn ra trong 2 ngày 10/3 và 11/3, với hai vòng loại và một vòng chung kết. Trong đó, vòng một là lượt chạy của 26 tay đua chọn ra 16 tay đua có thành tích tôt nhất, vòng hai là 16 tay đua chọn ra 8 tay đua xuất sắc nhất. Và vòng chung kết có độ khó tăng lên với những vòng xoay hẹp ở sát đích, là cuộc so tài của 8 tay đua tốt nhất.

Ban tổ chức chia ra làm nhiều phân hạng để đảm bảo công bằng giữa các dòng xe, vì vậy có rất nhiều giải phân hạng, từ Sport (xe thể thao), Super (xe trên 400 mã lực), FWD (xe dẫn động cầu trước) cho tới Pick-up và xe độ. Đây là điều quan trọng để đảm bảo xe “yếu” khi tham gia cũng có giải, và khích lệ những mẫu xe như Toyota Camry đua cùng sân với Porsche Cayman, tuy nhiên cũng xảy ra những tình huống “dở khóc dở cười” như mãnh hổ Porsche Macan không có đối thủ phải xếp cùng phân khúc với xe bán tải, vốn chênh lệch rất nhiều về khả năng vận hành.

Porsche Macan tại Rheinol Racing Days
Porsche Macan tại Rheinol Racing Days

Porsche Macan do đó không gặp khó khăn nào khi dọn dẹp những cái tên như Ford Ranger, Nissan Navara hay Isuzu D-Max và lên ngôi vô địch phân khúc bán tải. Chưa dừng lại ở đó, với khả năng vận hành như xe thể thao, mẫu SUV của Porsche thậm chí còn đứng thứ hai chung cuộc ở vòng chung kết, và chỉ chịu thua người anh em Porsche Cayman.

Porsche Cayman rõ ràng tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với những cái tên tham dự. Không chỉ cao nhất về giá trị,với thể hình gọn gàng của một chiếc xe thể thao vốn sinh ra ở trên đường đua, và sự cầm lái chắc chắn của tay đua Nguyễn Đức Tiến, Porsche Cayman có một màn trình diễn vô cùng “khó chịu” trước khi giành vị trí cao nhất ở các vòng đua mà nó tham dự.

Giải đua xe Rheinol Racing Days, mang xe nhà đi... phá

Chiếc Cayman mang lại cảm giác chạy rất từ tốn như đi dạo, khác hẳn nhiều đối thủ phải phóng nhanh, phanh gấp. Sự từ tốn này gây ru ngủ cho khán giả, nhưng lại đạt hiệu quả cao nhất về thành tích. Có được sự từ tốn trên đường đua là bởi Cayman không chỉ mạnh mẽ với những cú bứt tốc gọn gàng, mà còn linh hoạt trong phạm vi nhỏ với thể hình chuẩn xe đua.

Có phong cách lái giống với Porsche Cayman là Volkswagen Scirocco, xếp ở vị trí thứ 3 chung cuộc. Không cần quá vất vả, mẫu xe gần như nguyên bản này xử lý tốt các khúc cua mà không cần tới những pha drift như nhiều đối thủ, và đạt hiệu quả cao.

Porsche Cayman tỏ ra không có đối thủ trong giải đua này
Porsche Cayman tỏ ra không có đối thủ trong giải đua này

Toyota Camry là một bất ngờ, khi xếp ở vị trí thứ 7 chung cuộc. Với phong cách lái đúng kiểu Camry, chậm rãi và chắc chắn, chiếc xe này không tăng tốc mạnh mẽ như các đối thủ, nhưng xử lý chính xác, gọn gàng, qua đó tiết kiệm được đáng kể thời gian. Rõ ràng sự có mặt của Toyota Camry ở top 8 hay sự tham dự của Kia Cerato khiến Rheinol Racing Days trở nên gần gũi hơn. Không chỉ là siêu xe hay xe thể thao, những mẫu xe thông dụng hàng ngày cũng có thể trở nên hấp dẫn hơn nếu được đặt vào một sân chơi thú vị.

Đáng chú ý, cho dù thi đấu tại trường đua Đại Nam, Bình Dương, nhưng những tay đua “chủ nhà” TPHCM có vẻ như không thành công bằng đội khách từ Hà Nội. Có 9 xe được chuyển vào Đại Nam từ Hà Nội, và 6 trong số đó có giải thưởng, 5 xe nằm trong top 8 xe xuất sắc nhất giải. Số lượng tham dự áp đảo và thi đấu cống hiến, với nhiều pha biểu diễn thú vị, những tay đua từ TP.HCM không nhiều giải, nhưng cũng mang lại sự hấp dẫn cho Rheinol Racing Days.

Xe bán tải Isuzu D-Max xuất hiện gây nhiều sự chú ý tại Rheinol Racing Days
Xe bán tải Isuzu D-Max xuất hiện gây nhiều sự chú ý tại Rheinol Racing Days

Tổ chức lần đầu tiên, rõ ràng Rheinol Racing Days, dù còn một vài yếu tố thiếu chuyên nghiệp, cho thấy đua xe không phải là một thứ gì đó quá xa vời với người Việt. Mọi chiếc xe lăn bánh trên đường phố đều có thể tham dự những giải đua như vậy, để những chủ xe có thể thử cảm giác tốc độ và khả năng vận hành của chiếc xe mà mình sở hữu. Những phản xạ trong đường đua, ở một khía cạnh nào đó còn giúp cải thiện phản xạ của những người cầm lái khi gặp tình huống bất ngờ ngoài đường phố.

Giải đua xe Rheinol Racing Days, mang xe nhà đi... phá
TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement