Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá xăng tăng kỷ lục, động lực để người tiêu dùng Ấn Độ chuyển sang xe điện

Tiêu dùng thông minh

14/11/2021 16:47

Giá nhiên liệu cao nhất trong lịch sử Ấn Độ đang thúc đẩy nỗ lực chuyển đổi lực lượng xe máy hùng hậu của quốc gia này - chiếm gần 70% lượng tiêu thụ xăng - sang các mẫu xe điện.
news

Hiện tại giá cả, ngay cả chiếc xe hai bánh tiết kiệm nhiên liệu nhất cũng ngốn xăng trị giá hơn 100 Rs (khoảng 30.000 đồng) cho quãng đường 100km, trong khi một chiếc xe máy điện có thể chạy quãng đường tương tự với chi phí chưa bằng 1/6.

Theo Bloomberg, các công ty như Hero Electric Vehicles Ola Electric Mobility – nhà cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất của Ấn Độ - đang tung ra những mẫu xe máy điện mới có giá khoảng 1.000 USD, gần bằng giá của xe máy chạy bằng xăng đắt hàng nhất nước này.

xe.png
Nhà sản xuất xe máy điện lớn nhất của Ấn Độ đã kêu gọi quốc gia này chấm dứt việc bán xe hai bánh chạy bằng xăng vào năm 2027. Ảnh: Bloomberg

Với việc xe hai bánh chiếm 80% doanh số bán xe ở quốc gia nơi hệ thống giao thông công cộng còn thiếu thốn và xe ô tô còn nằm ngoài tầm với của đa số người dân, tiềm năng tăng trưởng trong phân khúc xe điện là rất lớn. Bloomberg kỳ vọng xe máy điện sẽ chiếm 74% trong tổng số các phương tiện hai bánh được bán ra vào năm 2040, tăng ngoạn mục từ mức dưới 1% hiện nay.

Tuyên bố bất ngờ của Thủ tướng Narendra Modi tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 rằng nước thải carbon lớn thứ ba thế giới sẽ đạt mức ròng vào năm 2070 cũng được cho là sẽ thổi luồng sinh khí mới vào nỗ lực chuyển đổi.

Ông Varun Dubey, Giám đốc tiếp thị của Ola Electric cho biết: “Không thể phủ nhận một thực tế rằng việc chuyển sang năng lượng điện là điều không thể tránh khỏi đối với xe hai bánh.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những rào cản lớn, chẳng hạn như việc thiếu cơ sở hạ tầng để nạp điện trên toàn quốc. Tiền trợ cấp để người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện - 15.000 rupee mỗi kilowatt giờ - được đo lường theo tiêu chuẩn toàn cầu cũng là một vấn đề quan trọng.

Ấn Độ cũng chưa áp dụng đặc quyền như ở Trung Quốc, nơi xe máy điện có thể sử dụng làn đường dành cho xe đạp.

Mục tiêu phát thải của Ấn Độ sẽ đòi hỏi hàng nghìn tỷ đô la đầu tư và chính phủ của Modi chưa nói rõ họ dự định huy động vốn như thế nào, bên cạnh việc nói rằng các quốc gia giàu có phải làm nhiều hơn nữa.

xe-dien-gia-xang-an-do.jpg
Hãng Ola ra mắt xe máy điện hồi tháng 8. Ảnh: Bloomberg

Ấn Độ quan tâm đến việc ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu, ngay cả khi vấn đề chủ yếu là do carbon dioxide tích tụ trong khí quyển của các quốc gia công nghiệp hóa trước.

Quốc gia 1,3 tỷ dân này là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như sóng nhiệt và lũ lụt. Những gián đoạn đối với mùa mưa đang có tác động lớn đến nông nghiệp.

Đội xe hai bánh khổng lồ của nước này được coi là thành quả tương đối thấp trong nỗ lực giảm lượng khí thải: tiêu thụ xăng để cung cấp năng lượng cho phương tiện giao thông cá nhân đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ tính đến tháng 3/2020. Nhiên liệu động cơ là loại dầu được tiêu thụ nhiều thứ hai. sản phẩm trong nước, chiếm gần 15% nhu cầu dầu mỏ.

Sự gián đoạn kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra đã đưa những lo ngại về tăng trưởng lên hàng đầu trong danh sách ưu tiên của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Ấn Độ, và hạ mục tiêu lạm phát xuống vị trí thứ hai, biên bản của Ủy ban Chính sách Tiền tệ gồm sáu thành viên hồi đầu tháng cho thấy.

Hai nhà sản xuất xe máy chạy xăng hàng đầu của đất nước này cũng đang khởi xướng phong trào “điện hoá”. Bajaj Auto đã ra mắt xe máy điện năm ngoái, trong khi Hero MotoCorp sẽ ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào tháng 3.

Lĩnh vực này được dẫn đầu bởi Hero Electric khi bán được 54.000 chiếc xe máy điện trong một năm kết thúc vào tháng 3/2021, chiếm hơn một phần ba tổng số xe hai bánh chạy bằng điện được mua trong khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, đó là một phần nhỏ so với hơn 15 triệu chiếc chạy bằng xăng được bán ra.

Các mẫu xe điện mới hơn đi theo hướng giải quyết những lo lắng về phạm vi di chuyển và sạc. Ola đang xuất xưởng chiếc xe tay ga của mình với bộ sạc có thể cắm tại nhà, trong khi Hero có pin mô-đun có thể tháo rời để sạc.

33(1).png

Một số phương tiện này có phạm vi hoạt động lên tới 210 km cho một lần sạc, đủ cho một tuần đi làm ở một số thành phố lớn nhất của đất nước và các công ty cũng đang xây dựng nhiều điểm sạc hơn trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, sự sẵn có của các phương tiện sạc trên khắp Ấn Độ vẫn chưa tương xứng so với Trung Quốc hoặc các nền kinh tế phương Tây, khiến những chuyến đi dài trở nên xa tầm với.

Bộ trưởng Dầu mỏ Hardeep Singh Puri cho biết các công ty dầu mỏ của Ấn Độ sẽ thiết lập trạm sạc ở các thành phố chính và dọc theo đường quốc lộ.

Một trở ngại khác chính là số lượng xe hai bánh khổng lồ của Ấn Độ. Theo ông Cuneyt Kazokoglu, người quản lý bộ phận nhu cầu dầu tại công ty tư vấn năng lượng FGE có trụ sở tại London, New Delhi sẽ cần rất nhiều thời gian để chuyển đổi và thay thế các phương tiện hiện có.

Cũng có rất ít sự đồng thuận xung quanh dự báo tăng trưởng của ngành: Tập đoàn lọc dầu lớn nhất nước Indian Oil, dự đoán rằng thị phần xe hai bánh chạy điện có khả năng chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng vào năm 2030. FGE chỉ xem 5% tổng xe tay ga. doanh số bán hàng vào khoảng năm 2025 đến năm 2030 là điện.

river_assembly.jpg
Công ty khởi nghiệp mới có tên River đã vượt ra khỏi cảnh tàng hình với một chiếc xe tay ga điện hai bánh - và các dịch vụ đăng ký đi kèm. Ảnh: River

Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã bắt đầu xoay trục khỏi xăng và dầu diesel. Những nỗ lực này có khả năng sẽ được đẩy nhanh sau cam kết của Thủ tướng Modi.

Indian Oil bắt đầu hoán đổi pin cho xe điện tại một số trạm bơm nhiên liệu của mình trong khi Reliance Industries - công ty có giá trị nhất của Ấn Độ và là nhà điều hành khu liên hợp lọc dầu lớn nhất thế giới – đã lên kế hoạch về trung hòa carbon vào năm 2035.

Điều mà các doanh nghiệp trong ngành mong muốn hiện nay chính là mục tiêu đã nêu của chính phủ về việc loại bỏ dần xe hai bánh chạy bằng xăng, dầu.

Ông Naveen Munjal, người ra mắt chiếc xe đạp điện đầu tiên của Ấn Độ vào năm 2001 và xe máy điện đầu tiên vào năm 2007, nói rằng: “Nếu không có mục tiêu chuyển đổi cụ thể, rất khó để các công ty đưa ra kế hoạch cụ thể.

Ông nói: “Nếu có một chính sách quy định chúng ta phải chuyển đổi vào năm 2025 hoặc 2030, thì toàn bộ hệ sinh thái sẽ rơi vào đúng vị trí của nó”.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ