10/06/2022 18:28
Giá xăng dầu sẽ tăng đến mức nào?
Chi phí đổ xăng cho một chiếc ô tô gia đình trung bình đã lên tới 100 bảng Anh so với mức mà RAC mô tả là "một ngày thực sự đen tối" đối với những người lái ô tô.
BBC cho biết chi phí đổ đầy một bình xăng 55 lít đạt 100,27 bảng Anh cho xăng và 103,43 bảng cho dầu diesel vào những ngày qua, "khi giá nhiên liệu tiếp tục tăng". Vào thứ Ba, giá một lít xăng đã tăng hơn 2 pence lên mức trung bình 180,73 pence - mức tăng hàng ngày lớn nhất trong 17 năm.
Tại sao giá xăng dầu lại cao như vậy?
Phóng viên kinh doanh James Sillars của Sky News cho biết, thị trường dầu đã "bị ảnh hưởng bởi một cú sốc đi xuống chưa từng có và ngay sau đó là một cú sốc tăng" . Và "thời điểm bồn chồn" như vậy là "không bao giờ tốt cho sự ổn định giá cả", ông tiếp tục.
Nhu cầu về nhiên liệu "rơi xuống vực" vào tháng 3/2020 khi đại dịch COVID-19 xảy ra, với giá dầu thô Brent giảm xuống dưới 20 USD/thùng. Sau đó, khi các nền kinh tế lớn mở cửa trở lại, giá dầu đã tăng trở lại do nhu cầu mạnh hơn.
Sau cuộc tấn công Ukraine của Nga - nhà sản xuất dầu hàng đầu - các lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến lượng dầu của Nga trên thị trường giảm, đẩy giá dầu Brent lên mức cao khoảng 130 USD/thùng.
Vương quốc Anh đã phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn do sự suy yếu của đồng bảng so với USD, một xu hướng bắt đầu sau khi kết quả bỏ phiếu Brexit được công bố vào năm 2016. Dầu được sử dụng để làm xăng được thanh toán bằng USD.
Vương quốc Anh cũng thiếu công suất lọc dầu diesel, điều này khiến nước này phụ thuộc rất nhiều vào Moscow về nguồn cung cấp dầu diesel.
Chỉ có sáu nhà máy lọc dầu lớn ở Anh. Và trong khi "về lý thuyết, sự bùng nổ nhu cầu lọc dầu lẽ ra phải giúp họ", phóng viên năng lượng Alex Lawson của The Guardian cho biết, giá dầu tăng đột biến "sẽ làm tăng chi phí đầu vào của họ".
Tổ chức ô tô AA cũng đã đổ lỗi cho "sự đầu cơ thiếu thận trọng" của đối thủ RAC về việc tăng giá, The Times đưa tin. Một phát ngôn viên của AA cho biết đợt tăng giá mới nhất là "một cú sốc lớn và việc đầu cơ nhiên liệu chỉ khiến giấy phép kinh doanh nhiên liệu tăng thêm chi phí và sự khốn khổ".
RAC nhấn mạnh rằng các nhà bán lẻ đang dựa trên chi phí bán buôn thay vì đầu cơ.
Tiếp theo là gì?
The Telegraph cho biết, chính phủ Anh đang phải đối mặt với áp lực lớn, vì việc cắt giảm thuế nhiên liệu 5 pence của Rishi Sunak, được công bố vào tháng 3, bị "xóa sổ" do giá tăng cao .
Trong bối cảnh sự tức giận của công chúng ngày càng gia tăng, Phố Downing ám chỉ rằng các công ty không thông qua việc cắt giảm thuế nhiên liệu có thể bị bêu tên. Một người phát ngôn cho biết "tính minh bạch có thể đóng một vai trò quan trọng", đồng thời nói thêm: "Điều quan trọng là công chúng phải hiểu những hành động mà mỗi nhà bán lẻ nhiên liệu đang thực hiện và vì vậy chúng tôi đang xem xét những lựa chọn tiếp theo mà chúng tôi có thể thực hiện".
Với thuế VAT và thuế hiện đang chiếm khoảng một nửa chi phí của một lít nhiên liệu, "sự giận dữ" từ những người lái ô tô cũng có thể buộc thủ tướng Anh phải "cắt giảm thuế VAT đối với nhiên liệu hoặc cắt giảm các khoản thuế khác", The Mirror cho biết.
Sky News lập luận rằng "Boris Johnson đã khiến việc cắt giảm thuế trở thành trọng tâm đối với chính phủ của ông sau nỗi sợ bỏ phiếu tín nhiệm", nên "sẽ công bằng nếu cho rằng Sunak sẽ "để mắt tới thuế VAT".
Nhưng bất kể khả năng cắt giảm như vậy, Daily Express cho biết, "các chuyên gia tin rằng giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng", do "châu Âu và thế giới điều chỉnh các nguồn năng lượng của họ".
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp