Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá vàng lao dốc là do giới đầu cơ

Vàng - Ngoại tệ

14/09/2017 05:19

Giá vàng hôm nay tiếp tục đà lao dốc của các phiên giao dịch những ngày trước đó. Giới chuyên gia nhận định, ngoài sự tác động của giá vàng thế giới và tỉ giá USD thì đầu cơ là nguyên nhân khiến giá vàng giảm mạnh.

Mở cửa lúc 8h30 sáng nay, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,55 triệu đồng/lượng mua vào và 36,65 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 70 ngàn đồng/lượng so với chiều hôm qua.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,48 triệu đồng/lượng mua vào và 36,70 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 100 ngàn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 13/9.

Đến đầu giờ chiều ngày 14/9, giá vàng đạt mốc 35,50 triệu đồng/lượng mua vào và 36,70 triệu đồng lượng bán ra. Còn giá vàng miếng DOJI lúc 16h đang giao dịch ở mức 36,58 triệu đồng/lượng bán ra và 36,66 đồng/lượng mua vào.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, giá vàng trong nước ảnh hưởng bởi hai yếu tố. Thứ nhất giá vàng thế giới và thứ hai là tỉ giá tiền đồng và USD. Còn giá vàng thế giới giảm cuối tuần vừa qua do tình hình bất ổn trên bán đảo Triều Tiên.

Giá vàng liên tục giảm trong những ngày gần đây

Đặc biệt là việc Mỹ ra dự thảo trừng phạt Triền Tiêntừ cuối tuần trước để sang ngày thứ Hai,11/9 Hội đồng Bảo an Liệp Hợp Quốc thông qua. Nhưng sau đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cắt bỏ một số điều kiện khắc nghiệt của Mỹ nêu trong dự thảo.

Trong đó yêu cầu Mỹ tiếp tục đối thoại với Triều Tiên để chấm dứt thử chương trình hạt nhân. Nghị quyết của Hội đồng Bảo an đã ra mở con đường đối thoại đãhạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và khiến cho sức nóng của vàng hạ xuống. Đó là nguyên nhân trực tiếp khiến giá vàng thế giới giảm.

“Đang từ 1.350 USD/ounce xuống còn 1.322USD/ounce, giảm tới 30USD/ounce tương đương 40USD/lượng. Điều này khiến giá vàng trong nước giảm theo. Cụ thể, giá vàng trong nước đang ở mức 3.730.000 đồng/lượng tụt xuống còn 36.700.000 đồng/lượng, giảm 600.000 đồng lượng. Như vậy, giá vàng trong nước lên cũng chậm hơn và xuống cũng ít hơn”, ông Hải nói.

Còn chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho biết, chỉ số USD trong vòng một tháng giảm rất mạnh, từ 105 điểm xuống còn 92 điểm. Phiên thứ Sáu vừa rồi vào ngày 8/9 chỉ số USD giảm bằng với năm 2015 và là giảm sâu nhất trong vòng hai năm qua. Chỉ số USD giảm thì giá vàng tăng. Giá vàng vừa rồi đã tăng vượt mức 1.340 USD.

USD giảm dựa trên ba mốc chính. Mốc một là từ đây đến cuối năm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không tăng lãi suất làm cho đồng USD bớt hấp dẫn. Thứ hai là kinh tế của Mỹ tăng trưởng chậm lại do chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thứ ba là lo lắng về chiến tranh Triều Tiên. Cuộc chiến này phụ thuộc rất lớn vào giới đầu cơ. Giới đầu cơ tác động chỉ số làm cho đồng USD giảm.

“Ba mốc đó có thật sự làm cho đồng USD giảm đúng bản chất hay là giảm theo tính tương đối. Rõ ràng, đồng USD không đáng giảm sâu như vậy. Cuộc chiến tranh Triều Tiên, sau một thời gian người ta nhìn lại thì nhận thấy đó chỉ là đòn tâm lý của giới đầu cơ. Như vậy, tác động của nó sẽ không còn nữa”, ông Hiển nói.

Nhìn vào tình hình kinh tế thế giới hiện tại, chỉ có đồng EUR tăng giá là hợp lý. Còn đồng Nhân Dân tệ của Trung Quốc vẫn thấp và không thể tăng so với đồng USD. Cho nên người ta nhìn lại, chỉ số USD xuống tới 92 điểm thì sẽ không xuống nữa.

Mà nó không xuống nữa thì sẽ tăng lên. Giá USD tăng thì giá vàng giảm là đương nhiên. Do đó, việc giá vàng giảm trong hai ngày nay là điều đương nhiên. Gái vàng tăng giảm là do giới đầu cơ chứ không có gì bất thường hết.

Ông Hiển nhận địnhgiá vàng sẽ quay về mốc 1.300 USD. Kinh tế Mỹ và châu Âu vẫn đang ổn thì không có lý do gì giá vàng lại tăng.

Theo các chuyên gia thì giá vàng trong nước hiện không bị tác động nhiều từ tình hình kinh tế xã hội Việt Nam. Các yếu tố vĩ mô hay thay đổi chính sách vừa qua đã được dự đoán từ trước và gần đây không xuất hiện những tin tức " sốc" gây xáo trộn mạnh đến giá vàng.

Riêng các đại án kinh tế từ nhiều tháng nay đã rộ lên và nếu có ảnh hưởng đến giá vàng cũng không đáng kể. Từ nhiều năm qua, giá vàng Việt Nam chủ yếu vẫn lên xuống theo giá vàng thế giới.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement