Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá tôm nguyên liệu thất thường, tiếp tục giảm mạnh

Thị trường 24h

29/05/2018 14:52

Những ngày qua giá tôm nguyên liệu trong nước giảm khá mạnh, gây lo lắng cho người nuôi.

Hiện nay nhiều quốc gia có kế hoạch tăng sản lượng tôm nuôi như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Ecuador và Việt Nam cũng trong tình huống này.

Thị trường tiêu thụ tôm hiện đang ở giai đoạn thấp điểm, chỉ tăng từ tháng 7 về cuối năm. Điều này dẫn đến các hệ thống mua hàng không vội vã, khiến áp lực bán tăng, dẫn tới giá tiêu thụ giảm mạnh. Hệ quả là tôm nguyên liệu được mua vào với giá giảm 20-30% so cùng kỳ năm trước.

Giá tôm trên thị trường tiêu thụ thế giới cũng diễn biến không giống nhau. Các hệ thống phân phối cao cấp giá bán ít biến động, chỉ phân khúc thị trường cấp thấp mới biến động đáng kể.

Giá tôm nguyên liệu đang trên đà giảm mạnh. Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Giá tôm nguyên liệu đang trên đà giảm mạnh. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Trước tình hình này người nuôi tôm trong cả nước đã giảm việc thả giống và thay đổi phương thức nuôi, thả thưa nhằm giảm rủi ro và thu hoạch tôm cỡ lớn hơn. Con tôm giống đã giảm cường độ sốt so với nửa tháng về trước.

Một chủ nuôi tôm thẻ chân trắng ở Bạc Liêu cho biết, ông có một ha loại hơn 100 con/kg nhưng thương lái chỉ thu với giá 80.000 đồng/kg. Nếu thời điểm trước loại này có giá tới 100.000 - 120.000 đồng/kg mới có lãi,  thì với mức giá hiện nay gia đình ông đang lỗ khoảng 50 triệu đồng.

Tương tự như vậy, bà Xuân một hộ nuôi tôm khác than thở: "Trước đây, c ó thời điểm thương lái mua với giá 70.000 đồng/kg, thậm chí, thay vì mua theo kích cỡ họ mua cào bằng đồng giá nên tới nay bà vẫn chưa xuất bán".

Theo thông tin trên báo VnExpress, Hiệp hội các nhà xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), giá tôm thẻ chân trắng chỉ ở mức 80.000 đồng/kg, trong khi đó, trước đây loại này thường được bán với giá hơn 120.000 đồng. Ngay cả những người nuôi tôm thẻ chân trắng trúng mùa cũng phải chịu thua lỗ nặng vì giá tôm rớt đến hơn 30%.

Còn theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, giá tôm thẻ chân trắng đang giảm mạnh. Tôm thẻ chân trắng loại 100 con một kg giá bán tại đầm là 85.000 đồng, giảm 10.000 đồng so với tuần trước đó; loại 70 con một kg cũng  giảm tới 11.000 đồng. Không chỉ tôm thẻ chân trắng, các loại tôm sú, đất cũng lần lượt giảm 5.000 - 7.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, FMC cho rằng, ở góc độ chiều sâu là nếu tình hình người nuôi ngưng thả tôm nuôi kéo dài thì khả năng các nhà máy chế biến tôm sẽ thiếu hụt nguyên liệu chế biến từ đầu quý 3 về cuối năm. Một điều không hay chưa từng xảy ra trước đây.

Nếu tình huống đó xảy ra, giá tôm nguyên liệu Việt Nam sẽ quay đầu tăng giá mạnh, gây thêm khó khăn cho kế hoạch tiêu thụ tôm chế biến. Vì thế, tùy nhận định của từng doanh nghiệp mà có kế hoạch mua bán từng giai đoạn phù hợp, tránh thiệt hại và làm sao có lợi nhất.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement