Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gia tộc kín tiếng đứng sau thương hiệu Chanel

Doanh nhân

29/08/2021 06:41

Có lẽ trên thế giới rất ít người không biết về Chanel, một trong những thương hiệu danh giá bậc nhất trong làng thời trang thế giới. Nhưng ai là người đang sở hữu nó?
news

Nhắc đến Chanel người ta nghĩ ngay đến phong cách lộng lẫy, quyến rũ nhưng vẫn muôn phần tinh tế. Đứng sau cái tên huyền thoại này là người phụ nữ đã từng là quyền lực nhất nhì làng thời trang, Coco Chanel. Bà được xem là biểu tượng sống của thời trang Pháp của thế kỷ 20.

coco.jpg
Câu nói nổi tiếng của Coco Chanel: "Thời trang rồi sẽ lỗi thời, nhưng phong cách thì còn mãi".

Tuy nhiên, trong câu chuyện này chúng ta không nói về Coco Chanel và những bước thăng trầm trong cuộc đời của người phụ nữ huyền thoại này, mà chúng ta kể về một gia tộc bí ẩn, kín tiếng và cực kỳ giàu có nhờ vào sự thành công của Chanel.

Bước ngoặt mang tên Coco Chanel

Có lẽ phải bắt đầu câu chuyện từ cuối những năm 1800, Ernest Wertheimer, người đàn ông đầu tiên của gia tộc này đã chuyển từ Alsace, Pháp đến thủ đô Paris. Ông đã mua lại công ty Bourjois, một công ty trang điểm sân khấu đã sản xuất một loại phấn phủ khô đầu tiên trên thế giới.

Sau này nhiều chuyên gia nghiên cứu cho rằng, với khả năng kinh doanh của Ernest Wertheimer, có thể Bourjois cũng sẽ trở nên nổi tiếng hoặc giàu có nhưng để đạt đến mức độ như hiện tại là điều không tưởng, nếu không có “thần may mắn” mang tên Coco Chanel.

pierre.jpg
Pierre Wertheimer người đặt nền móng cho sự phát triển của gia tộc Wertheimer.

Ernest Wertheimer có hai người con trai, Pierre và Paul. Cả hai đã tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình vào năm 1917 và chỉ ba năm sau, công ty đã trở thành công ty mỹ phẩm và nước hoa lớn nhất và thành công nhất ở Pháp. 

Có lẽ bước ngoặt lịch sử của gia tộc này là thời điểm Pierre Wertheimer gặp Coco Chanel vào những năm 1920. Họ sau đó đã trở thành những đối tác kinh doanh. Và đến năm 1924, Pierre và Coco thành lập Parfums Chanel khi Coco Chanel đi đến kết luận rằng đây là thời điểm thích hợp để tung ra loại nước hoa đặc trưng của mình, Chanel No. 5, đến với lượng khách hàng lớn hơn và rộng hơn. 

Trước khi thỏa thuận với gia đình Wertheimer, Chanel No.5 chỉ có mặt trong cửa hàng của Chanel. Coco đã tận dụng Pierre có chuyên môn về bán lẻ cũng như kiến thức về thị trường Mỹ và các nguồn tài chính của mình. 

Pierre Wertheimer là một người rất khôn ngoan và sắc sảo, ông làm hợp đồng với Coco, một người sắc sảo không kém để đem về 70% cổ phần của Parfums Chanel. Trong khi công ty ông sẽ tham gia vào việc tài trợ và tiếp thị nước hoa của Chanel. 

Trong khi đó, Coco chỉ nắm giữ được 10% cổ phần của Parfums Chanel, cấp phép tên của mình cho công ty và không tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Dù sao thì bà cũng chỉ là một nhà thiết kế.

marilynmonroe.jpg
Nữ minh tinh Marilyn Monroe là người cực kỳ ái mộ siêu phẩm Chanel No. 5.

Sự khôn ngoan của gia tộc Wertheimers

Tất nhiên, khi thời gian trôi qua, Coco có vẻ như không hài lòng với thỏa thuận mà bà đã thực hiện với Pierre và cố gắng giành lại quyền kiểm soát Parfums Chanel. Bà đã kiện gia tộc Wertheimers vào giữa những năm 1930, nhưng sau đó bị thua kiện. 

Khi Đức Quốc xã tấn công Paris trong Thế chiến thứ hai, Chanel đã liên lạc với các quan chức Đức và nói với họ rằng Wertheimers, là một gia đình Do Thái, sở hữu nước hoa của bà, và theo quyền hợp pháp, tất cả tài sản của người Do Thái phải bị thu giữ, và tính mạng cũng bị đe dọa.

Tuy nhiên, gia tộc Wertheimers đã có những bước đi trước cả Đức Quốc xã và một Coco Chanel sắc sảo. Họ đã lường trước và chuyển đến New York vào năm 1940.

Không chỉ vậy, họ còn chuyển giao toàn quyền kiểm soát hợp pháp đối với Parfums Chanel cho một doanh nhân người Pháp và là người theo đạo thiên chúa, Felix Amiot. Khi thế chiến thứ hai kết thúc có lợi cho phe đồng minh, Amiot đã chuyển Parfums Chanel trở lại cho Wertheimers. Và sau khi Coco Chanel qua đời vào năm 1971, gia tộc này đã mua lại thương hiệu của bà.

Thế hệ thứ ba của gia tộc

Thế nhưng, thế hệ thứ ba của gia tộc Wertheimers mới là những người tiếp nối và đem lại sự thành công đáng kể của thương hiệu Coco Chanel.

Tất cả điều này cuối cùng đưa chúng ta đến với Alain và Gerard Wertheimer, họ là cháu trai của Pierre, thế hệ thứ ba của gia tộc Wertheimers sở công ty hơn 100 năm tuổi và đã điều hành công việc kinh doanh của gia đình trong 45 năm.

alangerard.jpg
Alain và Gerard Wertheimer thế hệ thứ ba của gia tộc.

Họ nắm quyền kiểm soát hoàn toàn công việc kinh doanh vào năm 1996, sau khi người cha là Jacques qua đời. Sự giàu có của họ, mặc dù một phần là được thừa kế, nhưng đã tăng lên đáng kể trong nhiều thập kỷ thông qua các thương vụ mua bán và kinh doanh bao gồm bán lẻ, rượu vang và đua ngựa. 

Hai anh em họ là người cực kỳ kín tiếng, ít thị phi và hầu như không xuất hiện trên báo chí. Họ phần lớn được biết đến như những tỷ phú trầm lặng nhất của ngành công nghiệp thời trang, một ngành công nghiệp mà sự xa hoa phù phiếm đã nâng lên thành nếp sống.

Alain Wertheimer được ghi nhận là người đã hồi sinh thương hiệu Chanel khi ông tiếp quản Chanel từ cha mình vào năm 1973. Khi đó ông mới chỉ 25 tuổi và đã thuyết phục được hội đồng quản trị để tiếp quản công ty. 

Alain Wertheimer đã khai thác một trong những giám đốc sáng tạo nổi tiếng nhất của ngành công nghiệp thời trang, Karl Lagerfeld, điều hành thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới vào năm 1983. Cùng với hai anh em, Lagerfeld đã nắm giữ Chanel, lúc đó đang ở thời điểm yếu kém nhất và biến nó thành một trong các thương hiệu cao cấp được ưa chuộng nhất trên thế giới. 

Cho đến năm 2017, doanh thu hàng năm của các dòng sản phẩm khác nhau của Chanel lên tới 9,62 tỷ USD. Mặc dù vậy, họ là hai trong số những ông chủ hãng thời trang kém nổi tiếng nhất. Khi họ tham dự các buổi trình diễn trên sàn Catwalk.

Cho đến hiện tại, Alain Wertheimer sống ở thành phố New York trong một căn hộ lớn trên Đại lộ số 5 cùng với vợ và con của mình. Nhà của ông không xa văn phòng điều hành của Chanel ở số 57 của đại lộ. Gerard sống trong một biệt thự kiểu Pháp, hẻo lánh ở vùng Vandœuvres của Geneva, Thụy Sĩ. Hai anh em họ là những nhà sưu tập nghệ thuật cuồng nhiệt với các tác phẩm của Picasso, Matisse, và Rousseau.

NGUYỄN CHUẨN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ