Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá thực phẩm tại châu Á tăng vọt, gần chạm mức cao nhất trong một thập kỷ qua

Tác động của việc giá nông sản chủ lực từ lúa mì, dầu thực vật đến đường tăng vọt trong vài tháng qua đang làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp ở châu Á.
news

Các nhà sản xuất thực phẩm đang giảm giá cao hơn cho các hộ gia đình, điều này đang đè nặng lên tiêu dùng và có khả năng làm giảm bất kỳ sự phục hồi kinh tế nào từ đại dịch COVID-19 ở một số quốc gia.

Tuy nhiên, một số nhà xuất khẩu và nông dân được hưởng lợi từ các điều kiện thị trường thuận lợi, theo Nikkei Asia.

ges-2f6-2f4-2f8-2f0-2f34620846-1-eng-gb-2f2020-05-22t000000z_264000346_rc2qtg9yr7ln_rtrmadp_3_health-coronavirus-southasiare.jpg
Giá thịt, sữa, ngũ cốc, dầu thực vật và đường đã đạt mức cao nhất trong gần 10 năm qua. Ảnh: Reuters

Theo chỉ số giá thực phẩm chuẩn do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) công bố, giá thịt, sữa, ngũ cốc, dầu thực vật và đường trong tháng 5 vừa qua đã tăng tháng thứ 12 liên tiếp lên 127,1, chạm mức mức cao nhất trong gần 10 năm. Con số này cao hơn 40% so với một năm trước.

Sự kết hợp của một số yếu tố đã khiến giá tăng vọt. Nhu cầu tại Trung Quốc, một trong những nhà nhập khẩu lương thực lớn nhất thế giới, tăng mạnh do nước này đã phục hồi sau đại dịch với tốc độ nhanh hơn hầu hết các nước còn lại trên thế giới.

Một nguyên nhân khác là chi phí vận tải biển cao hơn xuất phát từ sự thiếu hụt container và gián đoạn chuỗi cung ứng. FAO cũng cho rằng nguyên nhân còn là từ phía nguồn cung như sự chậm trễ trong thu hoạch và giảm sản lượng mía ở Brazil.

bieudo.png
Chỉ số giá thực phẩm toàn cầu.

Hơn nữa, giá hàng hóa đã được thúc đẩy bởi dòng tiền đầu tư chảy vào thị trường khi các nhà đầu tư đa dạng hóa rủi ro trong bối cảnh thanh khoản cao trên thị trường tài chính.

Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất thực phẩm châu Á đang tăng giá để bù đắp chi phí nguyên liệu thô cao hơn.

Các nhà nhập khẩu thực phẩm lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang nhận thấy tác động mạnh từ vấn đề này.

Đơn cử như nhà máy xay bột mì Nhật Bản Nisshin Seifun Group cho biết sẽ tăng giá sản phẩm bột mì từ 2% đến 4% trong tháng 7 tới đây. Công ty cho biết họ không thể chịu nổi giá nguyên liệu thô cao hơn cũng như chi phí hậu cần và đóng gói tăng.

Nhà sản xuất thực phẩm Ajinomoto cũng sẽ tăng giá mayonnaise từ 1% đến 10% vào tháng tới, với lý do giá dầu ăn cao hơn trong vài tháng qua.

thucpham1.png
Công ty thực phẩm khổng lồ Ajinomoto sẽ tăng giá mayonnaise từ 1% đến 10% vào tháng tới. Ảnh: Nikkei

Tại Hàn Quốc, chuỗi cửa hàng bánh mì lớn nhất Paris Baguette đã tăng giá bánh mì lên 5,6% trong tháng Hai do giá nguyên liệu đầu vào tăng. Tại Trung Quốc, giá một số loại dầu ăn từ đậu nành nội địa đã tăng 20% ​​trong tháng 4.

Dữ liệu giá tiêu dùng chính thức đã cho thấy lạm phát ở một số quốc gia. Chỉ số giá tiêu dùng của Hàn Quốc đã tăng 2,6% trong tháng 5 so với một năm trước đó, đánh dấu mức tăng cao nhất kể từ tháng 3/2012, một phần do giá nông sản cao hơn.

Đáng chú ý, giá thực phẩm và đồ uống không cồn đã tăng 7,4% so với một năm trước.

bieudo-2.png
Chỉ số giá hàng hóa của một số loại lương thực. 

Philippines cũng đã ghi nhận lạm phát cao trong năm nay, với chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 4,5% so với một năm trước đó. Tương tự như vậy, giá thực phẩm và đồ uống không cồn tăng 4,6%.

Nhà kinh tế Chua Hak Bin của Maybank Kim Eng cho biết giá lương thực cao hơn có thể cản trở sự phục hồi của châu Á sau đại dịch COVID-19. “Giá lương thực tăng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng kinh tế phục hồi không đồng đều.”

Ông cũng cho biết các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn và các nước nghèo hơn sẽ phải chịu nhiều thiệt hại hơn khi họ chi tiêu nhiều hơn thu nhập của mình cho thực phẩm.

Trái lại, nông dân và các nhà xuất khẩu hàng hóa của Châu Á có thể thu được lợi nhuận từ việc tăng giá thực phẩm.

“Giá hàng hóa tăng, đặc biệt là thực phẩm, có thể có tác động tái phân phối mạnh mẽ, nâng cao thu nhập và việc làm ở nông thôn”, ông Chua phân tích.

5948_fao2.jpg
Chuỗi cửa hàng bánh mì lớn nhất Hàn Quốc Paris Baguette đã tăng giá bánh mì lên 5,6% trong tháng Hai do giá lúa mì tăng Ảnh: Getty

Theo Ngân hàng Trung ương Thái Lan, nguồn doanh thu từ trang trại của nước này - không bao gồm trợ cấp của chính phủ - đã tăng 14% trong tháng 4 so với một năm trước, do giá nông sản tăng. Thái Lan là một trong những nhà xuất khẩu đường và gạo lớn nhất thế giới.

Lợi nhuận ròng của nhà kinh doanh nông sản có trụ sở tại Singapore Wilmar International đã tăng gấp đôi lên 450 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2021 so với một năm trước, nhờ giá đường và dầu cọ cao hơn. "Giá dầu cọ cao duy trì được kỳ vọng sẽ có lợi cho hoạt động kinh doanh trồng cọ dầu của chúng tôi trong những tháng tới", họ cho biết vào cuối tháng 4.

Tuy nhiên, nếu đại dịch kéo dài và số lượng ca lây nhiễm ngày càng trầm trọng ở một số nền kinh tế châu Á sẽ ảnh hưởng đến cung và cầu lương thực, làm phức tạp triển vọng giá cả.

bieudo-3.png

Ông Chua cho biết: “Giá lương thực có thể tiếp tục tăng do sự gián đoạn chuỗi cung ứng và việc khóa cửa ở các nước đang phát triển dựa vào nông nghiệp”. Một ví dụ là Malaysia, một nước xuất khẩu dầu cọ chủ chốt. Quốc gia này bắt đầu phong tỏa toàn quốc từ ngày 1/6, đóng cửa các nhà máy do số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng vọt.

Mặt khác, thị trường hàng hóa kỳ hạn cho thấy xu hướng tăng có thể đã chậm lại kể từ cuối tháng 5.

Giá lúa mì kỳ hạn trên sàn giao dịch Chicago Board of Trade đã tăng trên 7,50 USD/giạ vào tháng 5 nhưng đến đầu tháng 6, giá lúa mì kỳ hạn giao dịch quanh mức 6,80 USD. Giá ngô và đậu tương kỳ hạn cũng diễn biến tương tự.

Với diễn biến tăng mạnh của thị trường hàng hóa, các nhà chức trách Trung Quốc đang chú ý nhiều hơn đến thị trường này để ngăn chặn tình trạng đầu cơ quá mức.

Một quan chức của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc nói với các phóng viên vào cuối tháng 5 rằng cơ quan này sẽ hợp tác với các cơ quan chính phủ khác để kiểm soát tốt hơn giá cả trên thị trường hàng hóa.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ