Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá thịt lợn Trung Quốc tăng 110% trong tháng 11, lạm phát giá tiêu dùng chạm đỉnh 8 năm

Kinh tế thế giới

10/12/2019 16:11

Giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng mạnh trong tháng 11, đẩy lạm phát giá tiêu dùng của nước này lên mức cao nhất trong 8 năm.

Theo Cục Thống kê Quốc gia, giá thịt lợn đã tăng 110% trong tháng 11 so với một năm trước. Vào tháng 10, giá thịt lợn đã tăng 101% so với một năm trước.

Giá tiêu dùng của quốc gia châu Á đã tăng ổn định trong cả năm đạt 1,9% trong tháng 1. CPI cao nhất được ghi nhận ở 8,2% vào tháng 3/2008 vì khủng hoảng tài chính toàn cầu. 

Trung Quốc, nhà tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, đã rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng vì khủng hoảng dịch tả heo châu Phi, được dự báo sẽ làm giảm một nửa đàn heo của quốc gia châu Á vào cuối năm nay.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

"Lạm phát thực phẩm tiếp tục leo thang vì sự gián đoạn của nguồn cung thịt lợn dưới tác động của dịch tả heo châu Phi, lạm phát giá thịt lợn đã tăng tới 110% trong tháng trước so với cùng kì năm ngoái. 

Với nhu cầu chuyển sang các loại protein khác, giá thịt bò, cừu, gà, vịt và trứng cũng dã tăng 11,8 - 25,7% trong tháng trước so với cùng kì năm 2018.

Trong khi lạm phát không phải thực phẩm, dù đã tăng nhẹ, vẫn thấp hơn rất nhiều mức trung bình 12 tháng. 

Lạm phát cơ bản (loại bỏ cả giá thực phẩm và năng lượng) giảm nhẹ", theo ông Julian Evans-Pritchard, chuyên gia Trung Quốc cấp cao về kinh tế tại Capital Economics.

"Có nhiều dấu hiệu cho thấy dịch tả lợn châu Phi đã được kiểm soát", chuyên gia nói thêm.

Sau khi đàn lợn đã giảm xuống chỉ còn 1/2 trong năm nay, số lượng đàn lợn ở Trung Quốc đã bắt đầu hồi phục trong tháng 11. Tuy nhiên lạm phát giá thịt lợn vẫn còn cao.

Sẽ mất nhiều thời gian trước khi giá thịt lợn bắt đầu giảm trở lại, nhưng lạm phát giá tiêu dùng sẽ đạt đỉnh trước khi xảy ra điều đó, chuyên gia nói thêm.

Nhìn chung, áp lực từ phía cầu vẫn còn mờ nhạt, vì lạm phát phi thực phẩm gần với mức thấp trong ba năm, các nhà kinh tế cho biết.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement