Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá nhà đất ở Việt Nam cao gấp 25 lần thu nhập bình quân đầu người

Thu nhập bình quân của Việt Nam chỉ 2.000 USD/năm. Trong khi đó, giá bán nhà ở cao hơn thu nhập bình quân đầu người từ 22-25 lần. Do đó, người thu nhập thấp khó có khả năng sở hữu nhà ở.

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) với Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương Đảng về thị trường bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, năm 2016 và 8 tháng đầu năm 2017, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu chững lại, nhất là trong phân khúc căn hộ bất động sản cao cấp từ 3 phòng ngủ trở lên, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, nhưng nhìn toàn cục thị trường vẫn giữ được sự phát triển tương đối ổn định.

Trong giai đoạn 2016-2020 dự báo thị trường bất động sản sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ, tái cơ cấu sản phẩm để giải quyết hiện tượng lệch pha cung cầu đang thiên về phân khúc bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở, căn hộ vừa và nhỏ có giá vừa túi tiền đang có nhu cầu thực rất lớn, có tính thanh khoản cao và kiểm soát tín dụng chặt chẽ để khắc phục hiện tượng lệch pha dòng tiền, tín dụng vào một số doanh nghiệp lớn.

Về việc phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, ông Châu cho biết vừa rồi có chuyến đi học tập về kinh nghiệm phát triển nhà ở xã hội ở Hàn Quốc. Giá nhà của Hàn Quốc cao gấp 5-7 lần thu nhập bình quân của xã hội. Trong khi ở Việt Nam, giá bán nhà cao hơn thu nhập bình quân đầu người từ 22-25 lần.

TP.HCM đang khan hiếm căn hộ vừa túi tiền

“Ở Hàn Quốc, vai trò của Nhà nước trong việc phát triển nhà ở xã hội rất lớn. Tổng công ty Phát triển Nhà đất chiếm tới 70% thị trường nhà ở Hàn Quốc. Hiện nay, đường hướng của chúng ta là thực hiện xã hội hóa để huy động nguồn lực của doanh nghiệp giải quyết bài toàn nhà ở giá rẻ cho người nghèo”, ông Châu nói.

Chủ tịch HoREA cho rằng, tại sao có những doanh nghiệp mua đất, bỏ tiền làm nhà thương mại giá rẻ cho người dân thuê, chỉ cần đặt cọc một tháng tiền nhà thì không được miễn tiền sử dụng đất. Do đó, chúng ta cần hỗ trợ những doanh nghiệp như thế này.

Theo ông Châu, căn hộ trên dưới 1 tỉ đồng từng là phân khúc chủ lực về nguồn cung trên thị trường TP.HCM. Tuy nhiên khoảng hơn một năm trở lại đây, việc tìm mua căn hộ ở mức giá này đang ngày càng trở nên khó khăn với khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở.

“Nhu cầu thực về nhà ở vừa túi tiền của người dân còn rất lớn. Tuy nhiên, mức giá bán căn hộ đang vượt tầm khả năng thanh toán của nhiều khách hàng. Đối với doanh nghiệp, khi mọi chi phí không thể cắt giảm, cách duy nhất để hạ giá bán là giảm diện tích căn hộ. Hiện tại, vấn đề này vẫn chỉ dừng ở mức thí điểm, chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh. Do vậy, để giải quyết bài toán này phải bắt đầu từ cơ chế, chính sách và hànhlang pháp lý”, ông Châu nói.

Hiện tại, TP.HCM đã ban hành kế hoạch phát triển và quản lý nhà ở dành cho người thu nhập thấp, giai đoạn 2016-2020. Trong đó, sẽ phấn đấu xây dựng khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội, có giá từ 300 triệu đồng đến khoảng 1 tỉ đồng để phù hợp với khả năng thanh toán của người dân. Đây được xem là nỗ lực mới của chính quyền TP.HCM để đưa giá bán căn hộ về sát khả năng chi trả của người thu nhập thấp.

Trên thực tế, các căn hộ vừa túi tiền có tính thanh khoản rất tốt. Chẳng hạn, dự án nhà ở xã hội Zen Tower tại quận 12 ghi nhận lượng khách hàng đăng ký mua vượt quá số lượng căn hộ chỉ sau một thời gian ngắn.

Khu Tây Sài Gòn có khá nhiều dự án được môi giới quảng cáo với mức giá dưới 1 tỉ đồng/căn. Tuy nhiên, đa phần các căn hộ này chỉ là căn một phòng ngủ, chiếm tỷ lệ không đáng kể. Dự án hiếm hoi có phần lớn căn hộ ở mức giá trên dưới 1 tỉ đồng là Heaven Riverview đã giao dịch gần hết block đầu tiên. Hiện tại, block mới Heaven Cityview vẫn trong giai đoạn nhận giữ chỗ, chưa mở bán chính thức.

Tại khu Đông Sài Gòn, từ đầu năm đến nay nguồn cung căn hộ mới từ các dự án như Saigon Gateway, Him Lam Phú An, Jamila… đều có mức giá phổ biến trên dưới 1,5 tỉ đồng/căn. Dự án mới Lavita Charm, có mức giá khoảng 1,3 tỉ đồng/căn hộ hai phòng ngủ đã ghi nhận số lượng khách hàng đặt mua hơn 700 đơn hàng chỉ sau chưa đầy một tháng công bố.

Trong quý III, khu Bắc Sài Gòn sẽ đón nhận nguồn cung mới từ dự ánRoxana Plaza với 1.174 căn hộ, giá bán khoảng 1 tỉ đồng/căn.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement