Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giả mạo chữ kí chủ hộ để tách sổ hộ khẩu, bị xử lý như thế nào?

Cần biết

24/11/2019 15:12

Chủ hộ cản trở việc tách sổ hộ khẩu nên phát sinh việc một bên giả mạo chữ ký để tách sổ hộ khẩu. Vậy trường hợp này xử lý ra sao?

1. Vần đề tách hộ khẩu và xử lí khi giả mạo chữ kí chủ hộ trong đơn tách hộ khẩu ?

Bạn đọc có thắc mắc như sau:

"Xin chào luật sư cháu có vài vấn đề về việc tách khẩu mong luật sư tư vấn giúp cháu ạ,cháu có nhập khẩu vào sổ hộ khẩu bên ông ngoại. Đến khi cháu làm thủ tục kết hôn sang nước ngoài thì cần phải có sổ hộ khẩu để làm thủ tục như đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân và còn nhiều các giấy tờ khác cần dùng đến sổ hộ khẩu, nhưng khổ nỗi là ông ngoại cháu nay đã 80 tuổi rất là khó tính cộng thêm bệnh lãng tai nên nói gì với ông cũng rất khó khăn.

Ông chỉ cho cháu muợn sổ hộ khẩu đúng 1 ngày là phải trả liền cho ông, ông bảo không cho mượn lần thứ 2. Nghe thế cháu thấy rối bời vì làm các thủ tủc làm sao thiếu sổ hộ khẩu được, lúc cháu làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì có chú làm bên phường gợi ý cho cháu là nên tách riêng sổ hộ khẩu cùng nhà. Cháu cũng phân vân và bảo nếu tách khẩu thế vẫn phải đưa giấy tờ cho ông cháu ký đồng ý tách mới được chứ. Ông cháu vốn dĩ cho mượn sổ đã khó rồi đừng nói chi là tách khẩu,lúc ấy chú làm bên phường bảo cháu tự ký tên ông vào các giấy tờ đồng ý tách khẩu và tờ khai nhân khẩu là được. Chỉ cần đến chiều ngày hôm sau cháu đã có sổ riêng.

Sau đó ông cháu biết cháu tự ý tách khẩu và mắng vài câu thôi nhưng chỉ riêng cậu của cháu (cậu nuôi) biết chuyện tách khẩu và cậu hăm dọa không cho tiền cậu thì cậu sẽ xóa sổ và kiện cháu tự ý tách khẩu. Cậu cháu có hăm dọa 1 lần rồi cháu cho cậu một vài triệu thì êm. Được 1 năm, giờ cậu lại chứng nào tật nấy đòi tiền cháu mong luật sư tư vấn cho cháu giả ký tên ông ngoại thế có bị xóa khẩu không ,và cháu có bị vi phạm gì không?".

Luật sư của LuatMinhKhue trả lời bạn đọc như sau:

Thứ nhất, bạn có được phép giả mạo chữ ký của ông bạn hay không?

Căn cứ theo khoản 1, 2 Điều 27 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung năm 2013:

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

Theo quy định trên, khi tách khẩu phải được sử đồng ý của chủ hộ. Vì vậy, bạn không được phép giả mạo chữ ký để xin tách khẩu.

Giả mạo chữ kí chủ hộ để tách sổ hộ khẩu, bị xử lý như thế nào?

Thứ hai, việc bạn giả chữ ký của ông bạn để làm thủ tục tách hộ khẩu bị xử lý như thế nào?

Theo quy định tại Điều 8, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình:

3. Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Khai man, giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được đăng ký thường trú, tạm trú, cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú;

b) Làm giả sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc giả mạo điều kiện để được đăng ký thường trú;

c) Sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giả;

d) Cho người khác đăng ký cư trú vào chỗ ở của mình để vụ lợi hoặc trong thực tế người đăng ký cư trú không sinh sống tại chỗ ở đó;

đ) Cá nhân, chủ hộ gia đình cho người khác nhập hộ khẩu vào cùng một chỗ ở của mình nhưng không bảo đảm diện tích tối thiểu trên đầu người theo quy định;

e) Ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động không thuộc doanh nghiệp của mình để nhập hộ khẩu;

g) Sử dụng hợp đồng lao động trái với quy định của pháp luật để nhập hộ khẩu;

h) Không khai báo tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà để ở.

4. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại điểm a Khoản 2; điểm a, b, c Khoản 3 Điều này.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú đối với hành vi quy định tại điểm a Khoản 2; điểm a Khoản 3 Điều này;

b) Buộc hủy bỏ thông tin, tài liệu sai sự thật đối với hành vi quy định tại điểm b Khoản 2 Điều này;

c) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính quy định tại điểm d Khoản 3 Điều này;

d) Buộc hủy bỏ hợp đồng lao động trái quy định của pháp luật để nhập hộ khẩu quy định tại điểm e, g Khoản 3 Điều này."

Theo quy định trên thì bạn có thể bị xử phạt hành chính về hành vi giả mạo chữ ký để tách khẩu. Ngoài ra, sổ hộ khẩu mới của bạn sẽ bị thu hồi lại do có sự giả mạo trong hồ sơ.

(Nguồn: LuatMinhKhue)

DƯƠNG THỤY(t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement