Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá lithium tăng vọt đe dọa thị trường xe điện của Trung Quốc ra sao?

Doanh nghiệp

16/03/2022 13:57

Lithium, thành phần quan trọng trong pin, đã có một năm bội thu vào năm 2021, khi doanh số bán xe điện bùng nổ trên toàn cầu, riêng Trung Quốc đã chuyển 3,5 triệu chiếc, gấp đôi tổng số năm 2020.

Với những luồng gió mới từ cuộc tăng giá hàng hóa, phần lớn là do cuộc chiến ở Ukraina, thị trường đắt đỏ đối với pin lithium cacbonat không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu kim loại Shanghai Metals Market cho thấy, giá giao ngay trung bình của nguyên tố hóa học đã tăng gần gấp đôi trong ba tháng qua sau khi tăng 434% vào năm ngoái. Lithium cacbonat được giao dịch ở mức giá trung bình 79.120 USD / tấn vào hôm 14/3.

Theo báo Caixin, các nguồn tin trong ngành đã sử dụng những từ như "thái quá" để mô tả mức giá hiện tại.

Trước sự tăng giá nhanh chóng của một loại nguyên liệu thô quan trọng như vậy, các nhà sản xuất pin Trung Quốc đang tranh giành để đảm bảo lithium trên toàn thế giới, khi các nhà sản xuất xe điện dựa vào nó phải đối mặt với viễn cảnh chi phí cao hơn cho khách hàng của họ.

f0-2f9-2f1-2f7-2f39487190-7-eng-gb-2fcropped-1647404586-01-18t120000z_1156135462_gf20000098753_rtrmadp_3_china-economy-gdp.jpg
Số liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho thấy, năm 2021, xe điện chiếm 15,7% thị trường xe hơi mới ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Giá lithium tăng do ngành công nghiệp EV của Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ. Dựa trên ước tính của Bloomberg, hơn 10 triệu chiếc EV sẽ được bán trên toàn cầu vào năm 2022, trong đó có khoảng 6 triệu ở Trung Quốc.

Số liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho thấy, năm 2021, xe điện chiếm 15,7% thị trường xe hơi mới, vượt qua tiêu chuẩn cho thấy công chúng đã chấp nhận chúng như một phương tiện di chuyển thông thường.

Đã có những dấu hiệu cho thấy chi phí đang tăng lên trong chuỗi cung ứng. BloombergNEF ước tính rằng các bộ pin sẽ đắt hơn 2% vào năm 2022.

Nhưng tác động của việc giá cả tăng cao vượt ra ngoài việc người mua ô tô phải trả nhiều tiền hơn để lái một chiếc EV mới. Theo BloombergNEF, giá cao hơn có thể làm trì hoãn thời điểm mà xe điện đạt mức chi phí ngang bằng với ô tô thông thường đến năm 2026, chậm hơn hai năm so với dự đoán.

Điều đó có thể làm chậm việc áp dụng xe điện ở Trung Quốc, do đó có thể cản trở tiến độ của Bắc Kinh trong việc đạt được mục tiêu đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và trở thành trung tính carbon vào năm 2060.

Bảo mật tài nguyên

Chủ tịch Li Liangbin của Ganfeng Lithium nói trên báo Caixin trong một cuộc phỏng vấn trước đó, trừ khi các loại pin thay thế được sản xuất hàng loạt hoặc các chương trình tái chế lớn được thực hiện.

Hầu hết mọi loại vật liệu điện cực dương của pin đều chứa lithium, ở các dạng như lithium iron phosphate, lithium coban oxide và lithium carbonate. Lithi cacbonat là kết quả tinh chế của các công cụ khai thác liti chiết xuất từ ​​nước muối hoặc đá.

Nó là một thành phần hóa học quan trọng được sử dụng trong cực dương, cực âm và chất điện phân của một tế bào pin riêng lẻ. Một bộ pin EV có hàng nghìn ô

Công ty TNHH Chứng khoán Minmetals trong một báo cáo nghiên cứu gần đây đã dự đoán rằng nếu 11,4 triệu EV được bán trong năm nay, sẽ thiếu khoảng 8.000 tấn lithium cacbonat tương đương, nguyên liệu đầu vào cơ bản nhất trong chuỗi sản xuất pin lithium.

new-project-36-2662-1635933863.jpg
Giá lithium tăng cao ảnh hưởng lớn tới sản xuất pin xe điện. Ảnh: Rematec

Liu Xiaoyi, nhà phân tích Thị trường kim loại Thượng Hải, dự đoán thị trường toàn cầu sẽ thiếu hụt hơn 50.000 tấn lithium cacbonat tương đương trong năm nay. Hơn 4/5 tổng nhu cầu dành cho sản xuất pin lithium, và việc mở rộng sản xuất kim loại này cần một thời gian dài.

Thông thường, lithium được khai thác hoặc chiết xuất từ ​​các hồ muối. Cả hai phương pháp đều gây tổn hại và ô nhiễm môi trường. Với phương pháp hồ muối phổ biến ở Nam Mỹ, từ giai đoạn cấp vốn đến sản xuất hàng loạt có thể mất 24 tháng. Và đó không bao gồm thời gian dành cho việc khảo sát và nghiên cứu trước, Sun Wenjing, trợ lý nghiên cứu tại Công ty TNHH Chứng khoán Minmetals cho biết: Một mỏ lithium cần khoảng 18 tháng để tiến hành sản xuất.

Vào tháng Giêng, các quốc gia Nam Mỹ bao gồm Argentina, Bolivia và Chile được cho là đang lên kế hoạch thành lập "OPEC lithium" để điều chỉnh nguồn cung kim loại.

Theo số liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, ba quốc gia này chiếm 63% trữ lượng được biết đến trên hành tinh,

Nhiều công ty khai thác của Trung Quốc đã đầu tư vào các dự án trong khu vực. Công ty TNHH Southwest Summit Resources vào tháng 11 đã thông báo về việc khởi công xây dựng dự án hồ muối lithium ước tính 700 triệu USD của Argentina có tên là SDLA.

Ganfeng Lithium sở hữu hai dự án hồ muối lithium ở Cauchari-Olaroz và Mariana, Argentina, nhưng cả hai đều chưa bắt đầu sản xuất. Theo trang web của hãng, dự án Cauchari-Olaroz, dự kiến ​​bắt đầu sản xuất vào năm 2021, đã hoãn ngày khởi công sang năm nay.

Đầu năm 2022, Zijin Mining Group cho biết họ đã hoàn tất việc mua lại công ty lithium Neo Lithium Corp có trụ sở tại Canada, có tài sản cốt lõi là dự án lithium Tres Quebradas ở Argentina.

Hiện hãng đang gấp rút đưa dự án lithium mới vào sản xuất trước cuối năm 2023. Zijin đã trả 770 triệu USD tiền mặt cho việc mua lại này.

Chi phí cao hơn

Theo China Minmetals, thế giới sẽ chứng kiến ​​187.900 tấn lithium mới được sản xuất trong năm nay, chủ yếu ở Nam Mỹ và Úc. Nhưng cho đến khi các dự án lithium mới ở châu Phi và Trung Quốc đi vào hoạt động sau năm 2023, chi phí cao hơn sẽ tiếp tục phá vỡ chuỗi.

Nhưng một số nguồn tin nói với Caixin rằng trong khi các nhà sản xuất pin từng là những nhà sản xuất có lợi nhuận cao nhất trong chuỗi, thì giá kim loại tăng có nghĩa là họ "về cơ bản đang làm việc cho các công ty khai thác".

Khi giá lithium bắt đầu tăng vào năm ngoái, các nhà máy điện là nhà máy đầu tiên bị ảnh hưởng bởi chi phí cao hơn. Theo một người trong ngành, một số nhà máy đã ngừng nhận đơn đặt hàng sau khi lithium chạm mức 150.000 nhân dân tệ / tấn vì biên lợi nhuận của họ quá mỏng.

Nhưng khi các cuộc đàm phán cho các hợp đồng năm mới bắt đầu, các nhà sản xuất điện cực cuối cùng cũng có cơ hội chuyển chi phí cao hơn của họ cho các nhà sản xuất pin và EV, hai liên kết mạnh mẽ nhất trong chuỗi sản xuất.

Các nhà sản xuất pin đang tranh giành để đảm bảo nguồn cung cấp lithium của riêng họ. Vào tháng 9/2021, CATL đã chốt thỏa thuận trả 240 triệu USD cho 24% cổ phần của dự án Manono ở Congo, nhằm bắt đầu sản xuất vào năm 2023.

Công ty có trụ sở tại Phúc Kiến cũng cố gắng mua lại Millennial Lithium Corp của Canada cho hai dự án hồ muối lithium, nhưng cuối cùng nó đã bị trả giá cao hơn bởi một công ty Canada khác, trong đó Ganfeng nắm giữ 12,5% cổ phần.

Vào tháng 1/2022, nhà sản xuất xe điện và pin BYD đã giành được hạn ngạch 80.000 tấn lithium với giá 61 triệu USD với Chile. Hai ngày sau, thương vụ này bị đình chỉ sau khi một tòa án địa phương chấp nhận kháng cáo với lý do môi trường và phát triển kinh tế.

Cùng tháng, gã khổng lồ xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến tuyên bố sẽ tăng giá lên tới 7.000 nhân dân tệ một chiếc ô tô, do chi phí nguyên liệu thô tăng và trợ cấp của chính phủ giảm. Điều này xảy ra sau khi BYD tăng giá pin ít nhất 20% vào tháng 11.

Các thương hiệu xe điện khác bao gồm Tesla, Hozon Auto và Xpeng cũng đã tăng giá vì lý do tương tự. Bắc Kinh đang nỗ lực loại bỏ dần các khoản trợ cấp hào phóng chuyển từ các nhà sản xuất xe điện sang người bán vào cuối năm nay.

Nhà phân tích Liu của Thị trường kim loại Thượng Hải cho biết không chắc chắn việc tăng giá xe điện sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng như thế nào. Nếu khách hàng không chấp nhận thay đổi, nó có thể làm chậm quá trình sản xuất. Khi đó, nhu cầu giảm có thể làm giảm tốc độ tăng giá nguyên vật liệu.

Chi nhánh lithium của Hiệp hội Công nghiệp Kim loại Màu Trung Quốc đã nói với các đồng nghiệp vào tháng Giêng rằng ngành công nghiệp này nên "thận trọng" về giá hiện tại.

Li Liangbin, phó chủ tịch chi nhánh cho biết: “Lithium có thể được định giá 200.000 nhân dân tệ hiện nay, nhưng một ngày nào đó nó có thể là 40.000 nhân dân tệ”.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement