Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá kiệu giảm nhanh, nông dân miền Tây “đứng ngồi không yên”

Thị trường 24h

16/01/2020 11:19

Giá kiệu thương phẩm hiện đang giảm mạnh, nông dân huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang vội thu hoạch vụ kiệu tết.

Theo Zing, hiện, người dân huyện Hòn Đất đang tất bật thu hoạch kiệu tết. Một số người cho biết, đây là thời điểm đúng mùa sinh trưởng của kiệu, vụ thu hoạch này sẽ cung cấp kiệu thương phẩm bán trong dịp tết Nguyên đán 2020. 

Tại huyện Hòn Đất có trên 60 ha trồng kiệu, tập trung tại các xã Mỹ Thái, Mỹ Hiệp, thị trấn Sóc Sơn, Mỹ Thuận. Trong đó, Mỹ Thuận là nơi có diện tích trồng kiệu lớn nhất, chi‌ếm 1/3 diện tích trồng kiệu toàn huyện.

Người dân huyện Hòn Đất tất bật thu hoạch kiệu tết. Ảnh: Zing
Người dân huyện Hòn Đất tất bật thu hoạch kiệu tết. Ảnh: Zing

Trong khoảng 10 ngày trước, thương lái đến Hòn Đất thu mua kiệu với giá khoảng 16.000 đồng/kg. Tuy nhiên, những ngày gần đây, giá kiệu loại lớn chỉ còn khoảng 12.000 đồng/kg, kiệu nhỏ thu mua với giá 10.000 đồng/kg.

Giá ngày càng rớt nhanh khiến nhiều người trồng kiệu lo lắng. Theo người dân trồng kiệu, chi phí cho 1 ha trồng kiệu khoảng 350 triệu đồng, gồm tiền mua giống, thuê nhân công làm đất, phủ rơm, phân, thuốc, chăm sóc, thu hoach. Vì thế, giá kiệu thấp sẽ khiến nông dân bị lỗ vốn. 

Trong thời điểm tết Nguyên đán 2019, giá kiệu dao động khoảng 15.000 đồng/kg.

Giá kiệu dao động ở mức 10.000-12.000 đồng/kg, giảm nhanh so với năm trước.
Giá kiệu dao động ở mức 10.000-12.000 đồng/kg, giảm nhanh so với năm trước.


Hòn Đất là địa phương trồng kiệu nhiều nhất tỉnh Kiên Giang. Nghề này đã có từ hàng chục năm trước. Kiệu thương phẩm trồng tại huyện thường to, ngon, được người dùng chuộng mua. Thương hiệu kiệu Hòn Đất cũng vì thế được nhiều người dân miền Tây biến đến.

Theo đại diện Hội Nông dân huyện Hòn Đất cho biết kiệu rớt giá nhanh vì cung vượt cầu. Những ngày tới, giá kiệu có thể tăng do nhu cầu tiêu thụ kiệu của người dân ngày càng cao vào dịp cận Tết.

Tình trạng kiệu thương phẩm cung vượt cầu dẫn đến giá giảm mạnh đã xảy ra vào những năm trước, khiến không ít người dân gặp khó khăn. Nhiều người mong muốn ngành chức năng vào cuộc, kết nối doanh nghiệp thu mua kiệu quy mô lớn, bình ổn giá giúp người trồng kiệu Hòn Đất gỡ khó.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement