Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá heo hơi xuống đáy nhưng giá thịt vẫn trên trời, giám đốc Sở Nông nghiệp ngao ngán

Tiêu dùng

03/05/2017 06:20

Trước tình trạng các đơn vị giết mổ mua heo hơi với giá thấp nhưng bán thịt giá cao ngất ngưởng, ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai, cho rằng những doanh nghiệp này không muốn hi sinh lợi ích của chính mình.

Những ngày qua, cửa hàng bán thịt heo bình ổn do Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai mở bán luôn chật kín người mua, heo thịt ra đến đâu hết đến đó. Đơn vị này đang ráo riết mở thêm nhiều điểm bán tương tự trên khắp địa bàn tỉnh.

Người dân xếp hàng đợi mua thịt heo tại Đồng Nai

Hầu hết người tiêu dùng đến đây đều thừa nhận, giá thịt tại cửa hàng này thấp hơn hẳn ngoài chợ, siêu thị hay tại các cửa hàng thực phẩm của các doanh nghiệp giết mổ. Mặt hàng có giá cao nhất là sườn non cũng chỉ có 70.000 đồng/kg, trong khi Vissan, Anh Hoàng Thy...và các siêu thị của TP.HCM với giá 155.000-160.000 đồng/kg, chênh lệch tới 70.000-80.000 đồng/kg.

Những mặt hàng khác như: ba rọi, thịt vai,chân giò... tại cửa hàng bình ổn cũng thấp hơn thị trường 15.000-20.000 đồng/kg. Điều đáng nói là dù giá thịt bán lẻ thấp như vậy nhưng Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai thu mua heo hơi từ các hộ nuôi với giá 30.000 đồng/kg, cao hơn giá thị trường 7.000-10.000 đồng/kg,trong khi những doanh nghiệp, siêu thị mua heo hơi theo giá thị trường.

Ông Phan Minh Báu cho biết, dù mua heo hơi giá cao,bán thịt với giáthấp nhưng mỗi con heo giết mổ tại cửa hàng vẫn có lợi nhuận từ 1-1,5 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí. Do mức lời này khá cao nên ngoài việc mở thêm các điểm bán,những ngày tới, sẽ tiếp tục tăng giá thu mua heo hơi lên 32.000 đồng/kg.

Cuối tuần trước, đại diện Bộ NN-PTNT vào TP.HCM, Đồng Nai kêugọi các doanh nghiệp, siêu thị hỗ trợ người nuôi bằng cách giảm giá bán thịt trên thị trường để kích thích người dân tiêu thụ thịt heo, do những đơn vị này gần như không phụ thuộc vào tầng lớp trung gian, thương lái, lại giữ vai trò dẫn dắt thị trường.

Các doanh nghiệp, siêu thị đều đưa ra hàng loạt lý do khiến họ khó có thể giảm giá. Tuy nhiên, để hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ thì Vissan, Hoàng Anh Thy, BigC... công bố khuyến mãi, giảm giá thịt heo từ 6.000-8.000 đồng/kg.

Tuy nhiên ghi nhận thực tế ở những cửa hàng, siêu thị của những đơn vị này, chỉ có khoảng 5-7 mặt hàng thịt nằm trong chương trình khuyến mãi, còn lại vẫn giữ mức giá cũ. Chương trình khuyến mãi cũng chỉ diễn ra khoảng một tuần.

Sau khi chứng minh nếu không phụ thuộc vào trung gian, thương lái nhà giết mổ, bán lẻ vẫn có lợi nhuận tốt, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai và ông Phan Minh Báu không khỏi ngao ngán cho rằng, các doanh nghiệp, siêu thị không chịu chia sẻ lợi ích với người nuôi heo và người tiêu dùng, họ không muốn hi sinh lợi ích của chính mình.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement